Gỡ khó để nông dân có lãi trên 30%

Xuất khẩu nông lâm thủy sản luôn đạt mức tăng trưởng cao trong thời gian qua, tuy nhiên nhiều loại nông sản vẫn chưa thoát cảnh được mùa mất giá, nên Nhà nước đang thực thi giải pháp hỗ trợ thu mua tạm trữ để đảm bảo lợi ích cho người nông dân.


Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát.

Bên lề Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2010 của ngành nông nghiệp vừa diễn ra, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát đã chia sẻ xung quanh vấn đề này.

Xuất khẩu nông lâm thủy sản 6 tháng đầu năm tăng mạnh, nhưng tốc độ nhập khẩu vật tư nông nghiệp và nông lâm thủy sản còn tăng nhanh hơn. Bộ trưởng suy nghĩ gì về điều này?

Sáu tháng đầu năm 2010, chúng ta xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 8,6 tỷ USD, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2009, nhưng chúng ta nhập nguyên liệu đầu vào cũng hết hơn 6,4 tỷ USD, tăng tới 36,3% so với cùng kỳ, đây là một vấn đề lớn đang đặt ra. Chúng tôi cũng đang thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để cố gắng cao nhất giảm sự chênh lệch này thông qua việc đẩy mạnh xuất khẩu, rà soát để kiểm soát tốt hơn đối với một số mặt hàng nhập khẩu, đặc biệt các mặt hàng dành cho tiêu dùng.

Sắp tới, chúng tôi sẽ ban hành những văn bản tương tự đối với các nhóm mặt hàng khác nhằm kiểm soát chặt chẽ hoạt động nhập khẩu thực phẩm, hàng nông sản dành cho tiêu dùng.

Chính phủ đề ra chủ trương thu mua tạm trữ lúa gạo, cà phê, muối sao cho nông dân có lợi nhuận 30%. Việc định giá sàn thu mua hiện nay có khách quan, và cơ chế nào để kiểm soát việc thu mua tạm trữ nông sản, thưa ông?

Lúa vụ hè thu ở đồng bằng sông Cửu Long vừa mới thu hoạch xong. Tập quán của nông dân ở đây là thu hoạch xong thì bán ngay, nên áp lực cũng rất cao. Mặt khác, giá thành hạt lúa hè thu cao hơn so với lúa đông xuân từ 200–400 đồng/kg, trong khi chất lượng thấp hơn lúa đông xuân khiến các doanh nghiệp cũng có phần ngần ngại khi thu mua.

Bên cạnh đó, hoạt động xuất khẩu gạo đang có dấu hiệu chững lại, hầu như các doanh nghiệp chỉ xuất theo những hợp đồng đã ký trước đó, còn những hợp đồng mới rất ít, trong khi lượng tồn kho cũng khá cao. Điều đó làm cho các doanh nghiệp mua thóc của nông dân khá cầm chừng.

Nhiệm vụ thu mua tạm trữ tối đa 1 triệu tấn gạo vụ hè thu với thời hạn thu mua trong 2 tháng (tính từ 15/7 đến 15/9) đã được giao cho những doanh nghiệp là thành viên của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) thực hiện. Về việc định giá sàn thu mua, Bộ Tài chính đã hướng dẫn, giao cho UBND các địa phương đánh giá giá thành sản xuất, từ đó đề xuất giá sàn cho nông dân. Căn cứ vào đề xuất của các tỉnh đó, các cơ quan chức năng phối hợp với VFA để đưa ra mức giá trung bình giữa 2 bên để cân bằng lợi ích giữa doanh nghiệp và nông dân.

Mục tiêu của chương trình thu mua tạm trữ là tăng sức mua trên thị trường, nhờ vậy giá tăng lên theo hướng có lợi cho bà con nông dân. Vấn đề bây giờ là các doanh nghiệp phải triển khai nhanh chủ trương thu mua tạm trữ của Chính phủ đối với các mặt hàng gạo, cà phê, muối, điều đó sẽ giúp ngăn chặn giảm giá một số mặt hàng nông sản, thậm chí đẩy được giá tăng.

Kỳ vọng là như vậy, nhưng các doanh nghiệp luôn đặt lợi nhuận của họ lên hàng đầu, mặt khác nếu thu mua tạm trữ mà không có lãi thì chẳng doanh nghiệp nào triển khai. Bởi vậy, Nhà nước không dễ dàng áp đặt giá thu mua tạm trữ chỉ theo kiểu một chiều là có lợi cho nông dân.

Để nông dân có lãi 30%, chúng ta phải gỡ khó theo nhiều hướng, không chỉ là tăng giá thu mua, mà còn có hướng nữa là giúp cho nông dân sản xuất với năng suất cao hơn, giá thành thấp hơn.

Nhiều chuyên gia cho rằng, chính sách thu tạm trữ chưa thực sự phát huy hiệu quả đối với ngành cà phê. Theo Bộ trưởng, liệu thu mua tạm trữ lúa gạo có đi theo “vết xe” đó?

Việc thu mua tạm trữ 200.000 tấn cà phê chậm trễ là do doanh nghiệp thu mua gặp khó trong việc tiếp cận nguồn vốn vay. Các doanh nghiệp cà phê Việt Nam nhỏ, vốn ít, thị trường hạn chế đã bị các doanh nghiệp nước ngoài với số vốn lớn, hệ thống chế biến hoàn chỉnh… “qua mặt” và dần dần chiếm lĩnh thị trường. Nếu không làm tốt thì bài toán lúa gạo cũng mắc phải tương tự giống cây cà phê.

Tuy nhiên, việc thu mua tạm trữ lúa gạo có thuận lợi hơn cà phê vì các doanh nghiệp thu mua của Nhà nước cũng như tư nhân có hệ thống kho tàng đã được đầu tư nâng cấp theo chỉ đạo của Chính phủ, đủ sức chứa 4 triệu tấn thóc. Cùng với đó, hiện nay, các doanh nghiệp lúa gạo Việt Nam cũng đã chiếm lĩnh được các thị trường. Khi đã đồng hành cùng nông dân bằng cách ký hợp đồng tiêu thụ ngay từ khi bắt đầu sản xuất, xuống giống cho đến khi thu hoạch, doanh nghiệp sẽ tạo ra một chuỗi giá trị từ khâu sản xuất tới khâu tiêu thụ, chế biến.

Bộ trưởng nghĩ sao trước nhiều ý kiến cho rằng, nông dân thường bị thương lái ép giá?

Tuy thương lái làm tăng chi phí cho tiêu thụ lúa gạo, nhưng chúng ta cũng phải nhìn nhận vai trò tích cực của bộ phận này. Đây chính là cầu nối giúp doanh nghiệp thu mua lúa gạo của nông dân. Điều kiện sản xuất của ta đã hình thành hệ thống thương lái từ trước, chúng ta phải chấp nhận và coi đó là một thành phần của hệ thống tiêu thụ nông sản.

Việc thương lái ép giá với nông dân, các doanh nghiệp cũng biết, cơ quan quản lý cũng phải có điều chỉnh để hướng dẫn, định hướng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có hợp đồng cam kết ngay từ đầu vụ. Nhà nước cũng phải cung cấp thông tin thị trường kịp thời để nông dân có thể nắm được đầu vào đầu ra.

Chu Khôi (VNeconomy)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. chuotdong

    Chuot dong thiet nghi, chinh phu that su muon go kho cho dan co lai it nhat la 30 0/0 voi cach thiet thuc do la:
    – Co chinh sach vay von uu dai cho nong dan can cu tren dien tich so nhan khoan hay the do, trung binh moi ha la 50.000 000d.
    – Da phan nong dan toi dau vu vay ngan hang de dau tu nen luc thu hoach xong la ban vi den han tra no. Luc nay neu duoc chinh phu quan tam ho tro vay von thi dan toi se chu dong duoc khi tinh toan ban caphe luc nao, chi it la khong bi lo.
    Ho tro cho cac cong ty mua tam tru caphe nhu thoi gian qua ba con toi chang duoc loi loc gi.Co loi di chang nua thi cac cong ty duoc nha nuoc ho tro huong trong khi cac cong ty thu mua luon ep dan toi tu 5 den 7 gia so voi gia dan toi cap nhap o mang.
    Ong bo truong bo nong nghiep va phat trien nong thon oi, muon phat trien nong thon ma khong hieu nguoi dan thuc te kho khan gi thi lam sao phat duoc???
    Dat dai cua nha nuoc, giao quyen quan ly cho cac cong ty, nong truong, Nong truong, cong ty giao khoan cho dan toi tu A den Z, dan toi dau tu 100 0/0 ma nop san luong nhu muc nop hien nay la qua cao lieu cac nha chuc trach co biet???
    Chuot dong nghi nha chuc trach muon thuc su dan toi lam an co lai nen lang nghe dan toi muon gi.
    Co dong von chu dong trong tay, chac chan dan toi se tu quyet dinh ban san pham minh lam ra, it nhat voi gia khong nhu dau nien vu caphe vua qua.

  2. Nhin khong duoc

    Gần đây trên diễn đàn Y5cafe có nhiều bài viết trái chiều nhau. Đó là lẽ thường tình! Nhưng điều bất thường là có ai đó đã cố tình sử dụng tên tác gỉa trùng lặp nhau để châm chọc, thậm chí công kích thiếu thiện chí với những lời lẽ thiếu nhã nhặn, lịch sự…Thiết nghĩ đã là diễn đàn tự do thì mọi người có quyền bày tỏ những hiểu biết, suy nghĩ hay chính kiến của mình và xem đó là những thông tin đa chiều cho nông dân tìm hiểu, trao đổi như mục tiêu của diễn đàn mà Thịnh còi đã nêu rõ khi xây dựng Y5cafe. Mong điều đó không xãy ra nữa! Cám ơn bà con.

  3. chuot dong

    Nói gì thì dự báo cà phê cho chuẩn kết hợp hài hòa 3 lơi ích là thắng rồi đưng vì cá nhân để thua thiệt là thành công 50%rồi đấy

  4. chuot dong

    Nói gì thì dự báo cà phê cho chuẩn kết hợp hài hòa 3 lơi ích là thắng rồi đưng vì cá nhân để thua thiệt, là thành công 50%rồi đấy,nhưng khó lãi 30% lắm các bác ơi vì không thực tế các bác ạ.

  5. người trồng càfê

    Nếu như chính phủ thật sự muốn Gỡ khó để nông dân có lãi trên 30%, thì theo “người trồng cà fê ” tôi thấy không khó lắm, quan trọng nhất là chính phủ nên lắng nghe ý kiến những người dân vì những người dân là người trong cuộc họ hiểu hơn ai hết , tục ngữ VN có câu : “có nằm trong chăn mới biết chăn có rận” bản thân “người trồng cà phê” tôi là người dân lăn lộn với cây cà phê năm nay 30 năm có lẻ, nên cũng xin góp ý kiến như sau :
    – chính phủ nên hỗ trợ vốn trực tiếp cho các hộ trồng cà phê, chứ tôi thấy chính phủ hỗ trợ lãi suất cho các doanh nghiệp vay vốn mua tạm trữ, để rồi chính doanh nghiệp ép giá người dân, giống như tôi nhớ không nhầm có năm nào chính phủ hỗ trợ tiền vận chuyển vật tư nông nghiệp ấy nhưng người dân chẳng được ưu đãi tý nào, người hưởng lợi toàn bộ là các doanh nghiệp. do đó đề nghị chính phủ cần có biện pháp hỗ trợ như thế nào để người dân thực sự có lợi.
    – nhà nước giao quyền sử dụng đất cho các công ty, nông trường, hầu hết những người làm cà phê phải nhận khoán lại của các công ty, nông trường, mọi chi phí đầu tư người dân phải chịu 100 % , ấy thế mà hàng năm phải giao nộp cho các công ty, nông trường không nhỏ ( trên 2500kg quả tươi/ha ) nếu như không có ông giám đốc các công ty nông trường làm ông cai đầu dài thì người dân chỉ làm nghĩa vụ thuế nông nghiệp ( khoảng 180kg quả tươi/ ha ) như vậy số sản lượng mà người dân phải nuôi mấy ông công ty, nông trường lớn gấp 13 lần nộp thuế nông nghiệp, chính nguồn lợi nhuận của người dân đã đem đi nuôi mấy ông công ty, nông trường mất rồi còn đâu.
    vậy nếu chính phủ tháo gỡ được 2 ý kiến trên đây là đã góp phần lớn Gỡ khó để nông dân có lãi trên 30% rồi.
    mong bác nào có kế sách nào hay hơn .

  6. hoàng hoa

    Gửi anh thịnh!!!
    Hiện nay một số người sử dụng tên người khác để đưa ra những ý kiến mà chủ nhân tên thảo luận không đồng ý. Đây là những khiếm khuyết của trang Web mà anh Thịnh nên sửa lại. Cách đây không lâu có người đã sử dụng tên của Hoàng Hoa để thảo luận trên diễn đàn song thông tin không có hại nên Hoàng Hoa không nói gì nay có nhiều người phản đối nên tiện thể Hoàng Hoa nói cho anh Thịnh biết.
    -Hiện tại trong mục thảo luận của trang Web, trong ô HỌ TÊN và ô E-mail khi thành viên gửi thông tin đi rồi nhưng vẫn còn tên và địa chỉ E-mail không được xóa nên thành viên khác có thể vô tình hay cố ý lợi dụng tên và E-mail còn hiện lên trong ô để gửi thông tin của mình.
    Xin góp ý với anh thịnh :
    – Phải sửa mục CÙNG THẢO LUẬN VÌ MỘT DIỄN ĐÀN CỦA NGƯỜI NÔNG DÂN LỚN MẠNH như sau:
    + Trong các ô : ( texbox ) Họ tên và E-mail anh Thịnh phải lập trình lại để mỗi lần thành viên gửi thông tin ( click vào button “Gửi ý kiến”) là trang Web tự động xóa trống hai mục trên.
    + Với các thành viên có tên giống nhau mà E-mail khác nhau thì Anh Thịnh lập trình lại để trang Web thông báo cho người gửi thông tin: “đặt lại tên khác vì tên này đã có trên diễn đàn”.Khi thành viên đặt lại tên khác không trùng với các tên trong diễn đàn thì trang Web mới chấp nhận cho gửi thông tin.
    Xin chào anh Thịnh!!!

  7. Nguyễn Thịnh

    Chào chị Hoàng Hoa,

    Đầu tiên xin được gửi lời cám ơn vì chị đã giành những tình cảm tốt đẹp cho cộng đồng Y5cafe.

    Thưa chị, thời gian qua hệ thống Y5cafe gặp một vài sự cố nhỏ về hệ thống phản hồi, cụ thể là phần cache (bộ nhớ đệm) nên thường xuyên nhầm lẫn trong việc lưu tên và email của bà con.

    Đây là một lỗi nhỏ từ hệ thống, ban quản trị đang cố gắng để tìm ra nguyên nhân và khắc phục.

    Chúc chị sức khỏe.

  8. hoàng hoa

    Gửi anh Thịnh!!!
    Không dám múa rìu qua mắt anh Thịnh song Hoàng Hoa cũng có biết chút đỉnh và vì cộng đồng cà phê xin góp một tý ý kiến như sau:
    lỗi cache ở đâu thì không biết nhưng hiện tựơng xảy ra như nêu ở trên hoàn toàn không phải do cache mà do lỗi lập trình cho (button “Gửi ý kiến”). Anh Thịnh nên xem lại.
    Xin chào!!

  9. chuotdong

    Hom qua, chuot dong tham khao y kien cua ba con chu k viet bai. ban nao lay ten chuot dong de thao luan the?may cua chuot dong van khong danh dau duoc khi viet o day con danh van ban thong thuong lai co dau. chac bi loi gi roi.
    Cam on cac ban da quan tam toi chuot nhe.

  10. Nguyễn Thịnh

    Chào chị Hoàng Hoa,

    Rất vui vì những chia sẽ của chị, và thật bất ngờ khi được biết chị rất rành về lập trình web.

    Thật sự Thịnh còi không biết gì nhiều về lập trình web, hôm qua đọc phản hồi của chị Thịnh mới nhờ các bạn bên Kỷ thuật xem lại và đc trả lời do hệ thống cache trên server.

    Các bạn kỷ thuật đang cố gắng hết sức để fix lỗi này nhưng đến giờ vẫn chưa tìm đc cách khắc phục. Nhưng đến hôm nay được đọc thêm phản hồi của chị, Thịnh còi thật sự vui mừng vì biết lỗi này sẽ sớm được khắc phục nhờ sự hổ trợ của chị. Rất hy vọng chị sẽ nhiệt tình chỉ cho Thịnh được biết lỗi và cách khắc phục qua email: [email protected]

    Thịnh còi xuất thân là 1 nông dân, qua quá trình mày mò và học hỏi mới biết được chút ít về tin học. Nên mong chị đừng khách sáo và chỉ bảo tận tình để Thịnh có thêm điều kiện để phục vụ cho diễn đàn Y5cafe của chúng ta ngày một tốt hơn.

    Chúc chị sức khỏe, và mong email của chị

    Thịnh còi.

  11. hoàng hoa

    Xin chào anh Thịnh!!!
    Không biết vì sao anh thịnh lại gọi tôi là “chị”? Có phải vì những góp ý của Hoàng Hoa mà Thịnh không thích? hay vì lý do nào khác?
    Hoàng Hoa cũng xuất thân từ nông dân, mọi cái cũng tự học hỏi mà thôi. Kiến thức không nhiều nên chỉ có thể góp ý như vậy .
    Trang Web của anh làm sao tôi biết lập trình trên ngôn ngữ nào? java hay Viusual basic hay HTML?…
    Mà nếu biết thì cũng không biết anh lập trình như thế nào nên không thể sửa được.
    Chỉ có anh hoặc nhười lập trình ra trang Web mới sửa được. Hoàng Hoa chỉ có thể nói ra lỗi đó là do đâu và ở đoạn nào mà thôi mong anh thông cảm.
    Xin chào!!!

  12. Nông dân nghèo

    Cô Hoàng Hoa khéo nói ghê ! Chú Thịnh gọi cô là chị mà cô còn thắc mắc, hay muốn gọi là…má.Cô tự xưng là nông dân mà tuôn ra một loạt ngôn ngữ lập trình thế thì ai còn dám coi cô là nông dân nữa ! Mà nhà cô còn cháu nào không, tôi giới thiệu chú Thịnh nhà tôi với cô đấy.Cô đừng gọi anh trịnh trọng như thế tội cho chú ấy !

  13. Nông Văn Dân

    Chúng ta thảo luận trên diễn đàn như thế này liệu các Quan trên có quan tâm đến không các bác nhỉ ? hay là chúng ta hát cho nhau nghe .

  14. Nông Văn Dân

    Hoan nghênh Chú Thịnh đã tiếp thu ý kiến của Hoàng Hoa, kịp thời khắc phục lỗi lập trình, bây giờ khi gửi ý kiến xong đã tự động xóa tên và Email, để người khác không sử dụng được. Cảm ơn!

  15. hoàng hoa

    Gửi bà con Y5cafe!!!
    Hoàng Hoa thật xấu hổ khi bà con gọi là “chị”. May mà vợ Hoàng Hoa chưa đọc được nếu không chắc chắn bị vợ bỏ thì khổ lắm.
    Hình như một ngày Hoàng hoa phải cạo râu một lần thì phải? Không biết từ giờ trở đi có còn râu để cạo nữa không?
    Chào bà con!!!

  16. Nguyễn Thịnh

    Đúng là Thịnh còi mắc phải một sai lầm quá ngớ ngẫn rồi, tại thấy tên “Hoàng Hoa” nên cứ nghĩ là phải gọi bằng chị. :)

    Kính chú Nông dân nghèo
    Cám ơn lời gọi ý của chú cho anh Hoàng Hoa, tiếc là cháu Thịnh của chú đã có gia đình rồi :D

  17. Nông dân nghèo

    Ý của nhiều người trên diễn đàn có cùng suy nghĩ đó. Ngay đến cháu nông dân con cũng đã nói với tôi :”bác nói làm chi cho mệt ; các quan có thèm đọc hay quan tâm đến đâu”. Đúng là “chúng ta hát cho nhau nghe” .

    Thôi thì cùng được, để bà con chúng ta gần nhau hơn. Không biết chú Thịnh nhà ta xử lý kỹ thuật xong chưa chứ để vậy mà hiểu được ý bà con thì cũng mệt vì chúng ta có 2 Hoàng Hoa, 2 chuột đồng…nhưng cũng may tất cả đều góp phần làm cho diễn đàn Y5cafe ngày càng lớn mạnh là tốt rồi.

    Sao chú Thịnh vội thế, hay bỏ đứt luôn cái đuôi nông dân rồi, qua ĐakLak sống cũng vui chứ sao. Đừng xưng cháu làm cho nông dân nghèo mau già, rồi không còn ai xưng chị nữa.

    Hôm trước tôi có hứa sau đợt giá này sẽ bàn đến một ý mới hé lộ trên diễn đàn mà nhiều bà con có vẻ nóng vội. Bà con hãy giữ vững niềm tin MƯA DẦM THẤM LÂU hay NÓI PHẢI CỦ CẢI CŨNG NGHE ! Phải đặt mục tiêu VÌ 30% CỦA NÔNG DÂN !

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79