Giá cà phê hai sàn giảm sâu (23/01/2021)

Cho dù Conab dự báo vụ mùa sắp tới sụt giảm hơn 30% nhưng không có sự phản ứng mạnh mẽ do thị trường đã dự kiến trước đó.

Biểu đồ Robusta London T3/2021 phiên ngày 22/01/2021

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London sụt giảm liên tiếp phiên thứ ba. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 giảm thêm 13 USD, xuống 1.310  USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 cũng giảm thêm 13 USD, còn 1.322 USD/tấn, các mức giảm rất đáng kể. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.

Tương tự, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York đảo chiều giảm trở lại. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 giảm 2,4 cent, xuống 124,05 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 giảm 2,3 cent, còn 126,2 cent/lb, các mức giảm rất đáng kể. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm thêm 200 – 300 đồng, xuống dao động trong khung 31.200 – 31.600 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở 1.402 USD/tấn, FOB – HCM, với mức chênh lệch cộng 70 – 80 USD/tấn theo giá kỳ hạn tháng 5 tại London.

Đồng Reais giảm mạnh 2,12 %, xuống ở mức 1 USD = 5,4770 Reais do lo ngại làn sóng dịch bệnh leo thang ở châu Âu lẫn châu Á và những bất ổn liên quan đến sự phục hồi kinh tế toàn cầu.Trong khi chứng khoán Mỹ tiếp tục hồi phục, nhất là các cổ phiếu công nghệ, đã đẩy hầu hết các thị trường hàng hóa sụt giảm trở lại.

Cho dù báo cáo mới nhất của Conab, dự kiến sản lượng Brasil vụ mùa năm nay sẽ giảm hơn 30% do khô hạn và vào năm giảm theo chu kỳ “hai năm một”, đã gặp sự phản đối của hiệp hội người trồng cà phê ở nhiều địa phương khi họ cho rằng vụ mùa cà phê Arabica có thể giảm tới một nửa.

Tuy nhiên, theo các nhà quan sát, vẫn còn quá sớm để kết luận điều gì, trong khi con số dự báo vụ mùa của Conab đưa ra cũng không quá cách biệt so với con số khảo sát của nhiều thương nhân quốc tế cũng như trong nước. Đáng chú ý hơn cả là báo cáo tồn kho do ICE quản lý vẫn đang tăng mạnh, nguồn hàng vụ mới từ khắp nơi vẫn tiếp tục chảy về các kho ở Mỹ lẫn châu Âu. Nổi lo nguồn cung bị thắt chặt do dịch bệnh và phương tiện vận tải biển bị eo hẹp hầu như không còn. Lúc này việc kinh doanh trên các thị trường cà phê phái sinh là cơ hội của “gấu đầu cơ” khi kỳ vọng sẽ có nhiều quốc gia tăng cường các biện pháp kích thích kinh tế để ngăn chặn suy thoái do đại dịch covid-19 đang có dấu hiệu leo thang.

Áp lực bán phòng hộ hàng vụ mới từ Việt Nam không nhỏ nhưng thị trường cũng ghi nhận đã không có hiện tượng nhà nông bán hàng ồ ạt như thông lệ hàng năm để có tiền chi tiêu mua sắm cho kỳ lễ Tết Cổ truyền sắp tới.

Ban biên tập lưu ý: Các bản tin trên trang giacaphe.com đều được phép trích dẫn. Tuy nhiên, nhằm tránh những nhầm lẫn sai sót đáng tiếc về mặt chuyên môn khi chỉnh sửa, xin vui lòng trao đổi qua email [email protected] để được hỗ trợ.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

73