Tổng hợp thị trường cà phê tuần 2 (11/01/2021 – 16/01/2021)

Đồng Reais hồi phục nhẹ đã hỗ trợ người trồng cà phê giảm bán, trong khi dự báo sản lượng Brasil vụ năm nay sụt giảm vì khô hạn và vào năm giảm của chu kỳ “hai năm một” bắt đầu trở thành mối quan tâm chính của thị trường.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T3/2021 tuần 2 (từ 11/01/2021 – 16/01/2021)

Tính chung cả tuần 2, thị trường London có 3 phiên giảm và 2 phiên tăng. Giá cà phê Robusta kỳ hạn giao tháng 3 tăng tất cả 35 USD, tức tăng 2,66 %, lên 1.353 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 tăng tất cả 34 USD, tức tăng 2,56 %, lên 1.363 USD/tấn, các mức tăng khá mạnh. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.

Tương tự, thị trường New York có 3 phiên tăng và 2 phiên giảm. Giá cà phê Arabica kỳ hạn giao tháng 3 tăng tất cả 4,45 cent, tức tăng 3,60 %, lên 128,15 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 tăng tất cả 4,5 cent, tức tăng 3,58 %, lên 130,25 cent/lb, các mức tăng mạnh. Khối lượng giao dịch khá cao trên mức trung bình. 

Giá cà phê nhân xô tại thị trường Tây nguyên tăng 600 – 700 đồng, lên dao động trong khung 32.000 – 32.500 đồng/kg.

Giá cà phê hai sàn đảo chiều tăng trở lại khi nguồn cung Brasil bắt đầu được thị trường tỏ ra quan tâm. Theo nhiều đánh giá của giới thương nhân quốc tế lẫn trong nước, khô hạn ngay đầu vụ mới đã làm lứa bông nở đầu tiên bị hư hỏng, sản lượng ở các vùng sản xuất Arabica chủ chốt có thể sụt giảm 20 – 30 %, thậm chí có nơi lên tới 50%. Trong khi đó, đây là vụ cây cà phê Arabica ở Brasil cho sản lượng thấp theo chu kỳ “hai năm một” nên khả năng nguồn cung sẽ thiếu hụt là mối quan tâm đặc biệt của thị trường tiêu dùng ngay từ đầu năm mới.

Tuy vậy, đánh giá qua nhiều khảo sát cho thấy các vùng trồng cà phê Robusta chính năm nay cho sản lượng tăng, khoảng 10 – 15 % hoặc có thể hơn do kết quả của sự đầu tư chăm sóc và cải tạo giống mới trong mấy năm liên tiếp vừa qua, kể cả việc tham quan học hỏi phương pháp canh tác từ nhà sản xuất Robusta hàng đầu thế giới để đưa năng suất lên cũng như mở rộng thêm diện tích canh tác. Brasil cũng không dấu diếm mục tiêu không chỉ là nhà sản xuất Arabica lớn nhất thế giới mà kể cả Robusta.

Theo dự báo thời tiết quốc tế, hiện tượng thời tiết La Nina hiện hành tại Thái Bình Dương có thể kéo dài tới tháng Ba nên vẫn còn là mối lo cho các nước trồng cà phê quanh vành đai này. La Nina không khi gây mưa nhiều, không khí ẩm ướt, tạo cơ hội cho nấm bệnh phát triển mà còn gây khô hạn cho vùng cà phê phía đông nam Brasil và ở Tây Phi chịu ảnh hưởng khí hậu của vành đai Đại Tây Dương.

Theo dự báo thời tiết, khô hạn sẽ trở lại vào tuần tới ở bang Minas Gerais, bang trồng cà phê Arabica lớn nhất của Brasil. Trong khi kỳ lễ Tết Nguyên Đán năm Tân Sửu ở Việt Nam chỉ còn hơn 3 tuần lễ nữa. Dự kiến nông dân cà phê sẽ đẩy mạnh bán hàng ra để lấy tiền mặt chi tiêu cho kỳ lễ quan trọng theo truyền thống này. Có lẽ những điều này sẽ giúp các thị trường duy trì xu hướng khác biệt trong ngắn hạn.

Đồng Reais vẫn còn yếu sẽ tác động lên giá cà phê vào lúc này, trong khi Brasil đối diện với vụ mùa cho sản lượng giảm. USD mạnh trở lại đã gây khó cho các đồng tiền mới nổi do phải thanh toán tiền mua hàng hóa với giá đắt đỏ hơn.

Tồn kho cà phê Robusta được sàn London chứng nhận và theo dõi cấp phát, tính đến thứ Hai ngày 11/01 đã tăng thêm 2.470 tấn, tức tăng 2,01 % so với một tuần thương mại trước đó, lên đăng ký ở 141.970 tấn (tương đương 2.366.167 bao, bao 60 kg).

Thông báo:

Thứ Hai, ngày 18/01, thị trường New York nghỉ Lễ Mừng Sinh Nhật Martin Luther King, đóng cửa cả ngày không giao dịch. Thị trường London giao dịch bình thường.

Anh Văn (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79