Giá cà phê Arabica tiếp nối đà hồi phục (15/01/2021)

Cho dù thời tiết Brasil đã có mưa nhiều hỗ trợ tốt cho cây cà phê phát triển vụ mới, nhưng những thiệt hại ở giai đoạn làm bông là không thể đảo ngược.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T3/2021 phiên ngày 14/01/2021

Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London điều chỉnh nhẹ. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 không thay đổi, vẫn ở mức 1.332  USD/tấn, trong khi kỳ hạn giao tháng 5 giảm 1 USD, xuống 1.342 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 7 giảm 2 USD, còn 1.355 USD/tấn, các mức giảm rất nhẹ. Khối lượng giao dịch ở mức trung bình.

Trái lại, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York nối tiếp đà tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 tăng thêm 2,1 cent, lên 127,35 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 tăng thêm 2,15 cent, lên 129,4 cent/lb, các mức tăng rất đáng kể. Khối lượng giao dịch duy trì rất cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên không thay đổi, vẫn dao động trong khung 31.600 – 32.100 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở 1.442 USD/tấn, FOB – HCM, với mức chênh lệch cộng 80 – 100 USD/tấn theo giá kỳ hạn tháng 5 tại London.

Đồng Reais tăng mạnh 1,95 %, lên ở mức 1 USD = 5,2070 Reais do lạc quan từ thị trường bên ngoài sau tuyên bố của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ không thay đổi lãi suất trong bối cảnh kỳ vọng tổng thống mới đắc cử sẽ đề xuất gói tài trợ mới trị giá 2.000 tỷ USD ngay khi nhậm chức vào giữa tuần tới. Phần lớn nhà đầu tư ngắn hạn đã chốt lời khiến Chứng khoán Mỹ suy yếu trở lại nhưng đã hỗ trợ hàng hóa nông sản tăng thêm giá trị. Trong khi đó, nền kinh tế khu vực Eurozone tiếp tục chống chọi với đại dịch covid-19, theo Thủ tướng Đức, có thể kéo dài tới kỳ Lễ Phục Sinh năm nay.

Giá cà phê kỳ hạn thế giới trở lại thể hiện hai xu hướng khác biệt. Giá cà phê Robusta tuy có mối lo từ xuất khẩu Việt Nam trong năm 2020 giảm nhẹ, nhưng chỉ là nhất thời do nhiều cảng nhập khẩu gia tăng các biện pháp giãn cách xã hội và việc thiếu container cũng như cước vận tải biển tăng mạnh. Trái lại, giá cà phê Arabica hiện đang được tỷ giá đồng Reais hỗ trợ nhưng thị trường vẫn còn nguyên mối lo sản lượng của nhà sản xuất số 1 thế giới không chỉ ở năm giảm theo chu kỳ “hai năm một” mà còn gặp khô hạn trong giai đoạn làm bông đầu vụ. Cho dù thời tiết Brasil hiện nay đã có mưa nhiều hỗ trợ tốt cho cây cà phê phát triển vụ mới, nhưng những thiệt hại ở giai đoạn cây cà phê làm bông là không thể dảo ngược.

Ban biên tập lưu ý: Các bản tin trên trang giacaphe.com đều được phép trích dẫn. Tuy nhiên, nhằm tránh những nhầm lẫn sai sót đáng tiếc về mặt chuyên môn khi chỉnh sửa, xin vui lòng trao đổi qua email [email protected] để được hỗ trợ.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78