Dự báo giá cà phê còn tăng đến hết tháng 7

Giá cà phê trong nước được dự báo còn tăng đến hết tháng 7 sau khi tăng giá mạnh trong gần một tháng qua, từ mức 24.000- 25.000 đồng/kg vọt lên 28.000- 29.500 đồng/kg ngày 28-6.

Ông Đoàn Triệu Nhạn, chuyên gia cao cấp của Hiệp hội cà phê Việt Nam (Vicofa) cho rằng, hiện một số nhà máy xay rang cà phê lớn của thế giới đang tìm kiếm nguồn cung cấp để đảm bảo đủ lượng cà phê dự trữ theo định kỳ, trong khi các nước có sản lượng cà phê xuất khẩu như Brazil, Colombia, Indonesia chỉ vào vụ thu hoạch cà phê sau tháng 7; còn Việt Nam – nhà sản xuất cà phê robusta lớn nhất thế giới – phải tới tháng 10 mới vào vụ thu hoạch mới.

Do nguồn cung hạn chế đã đẩy giá cà phê trên thị trường thế giới tăng lên. Hiện tại giá cà phê giao dịch ở thị trường London cho kỳ hạn giao tháng 9 lên mức 1.600 đô la Mỹ/tấn.

Ngoài ra, theo ông Nhạn, trước đây một số chuyên gia kinh tế cho rằng do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế, nhu cầu tiêu thụ cà phê giảm nhưng thực tế lượng cà phê được tiêu thụ trên thị trường không giảm mà có xu hướng tăng lên. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm giá cà phê tăng mạnh trong gần tháng qua.

Vicofa còn cho rằng do tác động từ chính sách thu mua tạm trữ 200.000 tấn cà phê nên đẩy giá cà phê trên thị trường tăng lên.

Hiện giá cà phê tại các tỉnh Tây nguyên được các đại lý, công ty mua với giá 28.200 đồng/kg cà phê xô; loại cà phê tốt có giá lên mức 29.400 đồng/kg.

Nguồn: SGTimes

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Cao Trần

    Thích nhất cái đoạn này:

    “Vicofa còn cho rằng do tác động từ chính sách thu mua tạm trữ 200.000 tấn cà phê nên đẩy giá cà phê trên thị trường tăng lên.”

    Mang tính giải trí cao, hỏi thử xem có bà con nào bán đc cho các doanh nghiệp nào đc vay tiền hay các doanh nghiệp đã ông nào đã sờ được đến tiền của quyết định hổ trợ thật.

  2. Dân Cà phê

    Xin đừng lạc quan tếu!
    Nếu nghe theo Bác Đoàn thì hãy coi chừng, chơ dại mà gút mua chờ hết tháng 7, trường hợp rớt giá thì Bác Đoàn nhà ta tuyên rằng chỉ là dự đoán khi đó thì tiền mất và huề cả làng ! cũng phải dè chừng mấy ông Tây chơi xỏ đẩy giá lên để các doanh nghiệp có chỉ tiêu tạm trử mua vào, khi mua đủ 200.000 tấn thì cho giá rớt các doanh nghiệp XK cà phê Việt Nam xếp hàng ra đi để cho doanh nghiệp nước ngoài đang kinh doanh tại Việt Nam làm chủ ?
    Bác Đoàn nhà ta đã về hưu gần 20 năm rồi nhưng chưa chịu về nhà mà vẫn cứ chuyên gia gì đó, cà phê trồng ở Tây nguyên, thị trường quyết định là các sàn giao dịch tại London, Newyork, lưu kho giao nhận thanh toán tại HCMC, vậy mà bác ở Hà Nội tiên đoán thị trường thì quả là Thánh ?

  3. Nguyen Gia

    Tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến của Cao Trần, thực ra chính sách thì có, nhưng thực tế của vấn đề thực hiện chính sách thì cần xem lại. Số tiền mà các DN vay để thu mua, tạm trử có đúng mục đích không???
    Bản thân tôi nghĩ giá cà phê tăng do nhu cầu tiêu thụ tăng, hơn nữa lượng Cà Phê kỳ hạn không còn nhiều, nên giá được các nhà đầu cơ nước ngoài nâng lên, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thế giới.

  4. Dân Cà phê

    Thật sự bất bình cái kiểu chính sách hỗ trợ của ta. Thử hỏi chủ trương đưa ra từ tháng tư, khí đã gần hết tháng sáu mới mua tạm trữ thì dân đâu còn cà phê. Nông dân ta đâu có của ăn của để như mấy Quan chức chính sách mà cứ đủng đỉnh để chờ. Cà phê tăng giá hiện nay không phải như Bác Nhạn nói đâu. nghe bác Nhạn nói thì phá sản hết rồi. ở chúng tôi đã lâu có câu nói: Khi nào nghe chuyên gia cao cấp Nhạn phát biểu cà phê tăng giá thì phải bán ngay vì cà phê sẽ xuống giá. Khi nào bác ấy phát biểu cà phê hạ giá thì sẽ giữ lại vì cà phê sẽ tăng giá. Cách đây hơn tháng thôi tôi thấy ông Nhạn phát biểu là cà phê sẽ còn giảm giá vì cung cầu dư thừa do Bra xin vụ này được mùa. Ai nghe bác Nhạn đều bán cả và đến bây giờ thì ngồi ngậm ngùi vì giá tăng ko còn cà mà bán. Nhưng nay bác nói cà tăng thì nên bán đi ko sang tháng 7 cà rớt giá đó. không tin hồi sau sẽ rõ ý kiên tôi có đúng ko? Còn cà phê bây già tăng giá là do trong dân còn cà không đáng kể chứ không phải do mua tạm trữ đâu. Chính sách tạm trữ nên cho vào sọt rác, chờ vụ sau nhé.

  5. Nhin khong duoc

    Phân tích ý kiến của bác này thì chẳng có gì mới. Mùa thu hoạch của Brazil, Colombia…và các nước ở phía Nam bán cầu xưa nay dều từ cuối tháng 6 trở đi, còn các nước ở vùng xích đạo và Bắc bán cầu thì từ cuối tháng 10 trở đi, thế thì có gì mới mà “chiên ra”. chán! Các nhà rang xay cafe lớn trên thế giới nào mà chẳng tìm kiếm nguồn cung cấp để đảm bảo lượng cafe dự trữ đủ cho kế hoạch sản xuất của mình. Còn vì sao nguồn cung hạn chế thì là điều đơn giản vì đã hết mùa thu hoạch đã lâu, ngay cả kế hoạch thu mua tạm trữ của ta vẫn không thực hiện được vì vụ mùa đã qua lâu rồi, người nông dân không có sức để tồn cafe nên cafe đã lên đương hết vào kho của các nhà KDXNK rồi, thế thì có gì mới mà “chiên ra”. chán! Mà khi nguồn cung hạn chế thì đã đẩy giá cà phê trên thị trường thế giới tăng lên. “trước đây một số chuyên gia kinh tế cho rằng do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế, nhu cầu tiêu thụ cà phê giảm (vì người ta không có tiền để uống cafe) nhưng thực tế lượng cà phê được tiêu thụ trên thị trường không giảm mà có xu hướng tăng lên” (vì người ta phải uống cafe nhiều để suy nghĩ mà tìm cách chống lại cuộc khủng hoảng kinh tế),thế thì có gì mới mà “chiên ra”. chán! .Còn ý kiến của Vicofa thì dành cho các nhà kinh tế phân tích! Phen này em cũng xin đi làm “chiên ra”!

  6. Robusta

    Bác Dân cà phê ơi,
    Là dân Dăklăk ai mà không biết bác Nhạn nhà mình, ông chỉ là ông chủ nông trường cà phê quốc doanh trước đây liên kết với Đức, chuyên sản xuất và giao hàng theo kế hoạch đã định sẵn cho Đông Đức trước đây biết gì về thị trường, nay đã ngoài 80 rồi mà vẫn phát biểu lung tung làm bà con nông dân ít có kiến thức về thị trường thế giới, chỉ biết mua bán loanh quanh trong xóm làng nghe theo bác Nhạn nên đã nghèo càng nghèo theo, không hiểu ở cái tuuổi ngòai 80 bác còn minh mẫn như thế nào ? bác Dân cà phê cho là Thánh chứ tôi nghĩ rằng đã thành Tinh; ha ha …

  7. Dân uống cà phê

    Dân cà phê nói đúng đấy. Ai có cà phê thì nên bán lúc này đi kẻo nó lại tuột giá. Còn chính phủ muốn giúp nông dân thì khi họ khó khăn nên cho họ vay với lãi suất thấp để chăm sóc cà phê thì mới giúp được, còn chính sách mua tạm trữ như vậy chỉ giúp cho nhà buôn không trồng cà phê được lợi mà thôi. Nông dân đã khổ rồi mà lại chỉ có tiếng mà không có miếng thì không nên.

  8. Robusta

    Kính anh Nhìn không được,

    Xin anh bình thêm chút nữa cho rõ, chứ nông dân tui thì đen mò nhưng vẫn hiểu rằng việc hoạch định kế hoạch kinh doanh của các nhà đầu cơ và các nhà kinh doanh đại gia trên thế giới thì không đến mức phải trẻ con mà bị động như ông Nhạn nhà mình phát biểu lung tung làm hại bà con, nên nhớ rằng sẽ không ai hiểu các đại ca thế giới là ai và họ toan tính gì ?

    gía thế nào có thể sẽ thấy ngay trong tuần sau để biết rằng nhiều kẻ chuyên … để nhận lương và nhiều chuyến đi nước ngoài với cái gọi là” tham khảo thị trường”, đúng là xà tiền không phải là của mình!

  9. nong dan

    Sao không dự trữ cà phê vào khi đang thu hoạch để đẩy giá lên, khi đó người dân bán nhiều sẽ được hưởng lợi trực tiếp, còn bây giờ ai hưởng lợi đây ??

  10. ho ta

    Như vậy, chúng ta không cần bàn cải nhiều!
    Chúng ta nên lập ra một danh sách “CẤM PHÁT NGÔN”
    Ai phát ngôn kiểu này được đưa vào danh sách đó.

  11. Nguyễn Thanh Quang

    bác dân cà phê oi! bác nói chí phải tôi nhớ hồi tháng 3 năm 2008 khi cà phê lên giá đến 40200 tôi có 10 tấn cà phê chốt giá đại lý để bán, nhưng đến chiều mới cân thế là trưa hôm đó thời sự 12h Bác Nhạn dự đoán giá cà phê còn có thể tăng lên 45000-50000, ấy thế là vợ tôi không chịu bán nữa để chờ tăng giá, sau đó thời gian nó “tăng vọt xuống” còn 35000 như vậy tôi nghe vợ tôi Bác Nhạn mất đứt năm mươi triệu đó. Hỡi các bác ta làm cà phê khi cần thì phải bán thôi chứ chẳng lẽ chẳng lẽ cà phê có đó mà ngồi chịu đói chờ giá, còn các bác dự đoán nếu sai các bác ấy chẳng mất gì mà chỉ là dự đoán thôi

  12. long dan ngheo

    Bua hom doc bao co nghe 1 vi dang kinh mach nuoc rang caphe se tang gia cho den het thang 7, dan nghe toi cam thay chan long vi caphe dau ma ban bay gio ma noi long cua dan nghe chung toi bay gio chi mong sao cho mua vu nan sau dat duoc ket qua kha quan ca ve chat va luong cung nhu gia ca..Tien noi ve gia ca dan ngheo toi cung nho co 1 vi chuyen gia gi gi do noi rang gia ca phe nuoc ta bi chi phoi boi san gia dich ca phe cu london gi do nhung dan nghe toi theo doi trong vong 1 thang qua thay gia o san london tang khoang hon 400$ /tan ma sao gia ca phe trong nuoc chi tang co 4 trieu dong/tan , dan ngheo toi ngu ngo khong biet cac nha quan ly ca phe chi phi vao viec gi ma nhieu the….Tham cam on !!!

  13. Nhin khong duoc

    Bác Robusta hình như mới lên ĐakLak thì phải. Nói để bác hiểu thêm : bác Nhạn được mời làm chuyên gia cao cấp cho Vicofa là có cái lý của nó, vì nhìn tới nhìn lui cũng chẳng biết mời ai hơn nữa để làm chuyên gia (!)
    Có lần Bác Nông dân nghèo cho biết trước đây bác Nhạn là “tư lệnh Cafe của VN” đấy, chứ không phải là “ông chủ nông trường cà phê quốc doanh trước đây liên kết với Đức, chuyên sản xuất và giao hàng theo kế hoạch đã định sẵn cho Đông Đức trước đây” như bác nói đâu. Và việc phát triển cây cafe ở tây nguyên nói riêng và cả nước nói chung, góp phần làm cho cây cafe có vị trí lớn trong ngành nông nghiệp của nước hiện nay là có công rất lớn của bác Nhạn “tư lệnh” đấy! Tôi cũng nói thêm bác này công nhiều mà tội cũng lắm, mà cái tội lớn nhất là làm cho nông dân cafe suốt bao nhiêu năm độc lập tự do mà vẫn không ngóc đầu lên được!
    Mà đã làm chuyên gia chẳng lẽ cứ ngậm miệng ăn tiền à! thỉnh thoảng cũng phát biểu vài câu vô tội vạ như tôi đã phân tích trên, nghĩa là nói cũng được mà không nói cũng được, kiểu như bình luận bóng đá vậy ! Nhưng khổ nổi đây là vấn đề kinh tế nên phát biểu của bác Nhạn nhiều lúc làm nhiễu loạn thị trường và có lợi cho ai (?) chắc là học theo, hay người ta xui bác nói theo cách nói của Gơ-ben mà quên rằng “nhiệt tình +dốt nát sẽ trở thành thằng phá hoại”.
    Bác Nhạn tuổi đã lớn, gần 80 rồi ! về nghỉ đi thôi bác ạ !

  14. hungeadar

    Đến bây giờ nông dân chúng ta mới thấy được trình độ của cái gọi là chuyên gia của viêt nam , để cho tư bản nước ngoài thao túng như thế nào , họ không có một tư duy , phán đoán về thị trường đễ giúp nông dân ? nên cho họ sang braxin mà học tập cách làm cho nông dân cà phê giàu lên như thế nào !!?

    nếu nghành cà phê ta mà còn nhiều chuyên gia kiểu như vậy chắc vài năm nứa nông dân chúng ta phá sản hết và nên để lớp trẻ lên thay vì họ có học và có tâm huyết với người lao động hơn, xin nhường ghế cho họ đi !?!

  15. NAM THANH

    Bác Nhạn ơi, trong khi thế giới quá nhiều thay đổi mà ngành cà phê Việt Nam ta lại đi quá chậm phải không Bác. Bác nên nhớ rằng uy tín của con người cũng theo một qui luật, đó là đi theo đường cong của đạn đạo.

    Không ai tài giỏi hết cả cuộc đời, mà sứ mệnh của họ chỉ trong một giai đoạn nào đó thôi, một thời khắc nào đó với những việc làm nào đó là được rồi, nếu cố thêm thì chỉ mất uy tín thôi. Cảm ơn Bác đã có những đóng góp cho ngành cà phê Việt Nam trước đây, sứ mệnh của Bác như vậy đủ rồi, Bác nên xin nghỉ để dưỡng già, nếu tổ chức có ý mời Bác tham gia thì Bác cũng kiên quyết từ chối để giữ uy tín.

    Nếu còn tham gia thì những dự báo của Bác sẽ càng ngày càng sai vì Bác quá già và không thể phân tích hết những uẩn khúc của thị trường cà phê đâu.

    Tại sao cách đây 1- 2 tháng Bác không có bài dự báo giá tăng để giúp cho nông dân giữ hàng đến nay thì có lợi biết chừng nào. Đến nay nông dân chúng con đang nuối tiếc, đang đau buồn thì Bác lại có dự báo hụt hơi như vậy hỡi Bác Nhạn ơi, Hiệp hội cà phê ơi.

  16. Trần xuân hồng

    Vào năm 2008, bác nhạn co phát biểu là thời vụ thu hoạch của nam bán cầu là từ tháng 4 đến hết tháng 7, nay lại nói là sau tháng 7! Ai cho tôi lời giải thích với, có phải thời vụ của họ bị thay đổi không?

  17. Rubusta

    Kính anh nhìn không được ,

    Rubusta không phải mới lên Dăklăk mà là dân thổ địa anh ạ, tôi nói bác Đoàn là ông chủ Nông trường quốc doanh là không sai đâu , chỉ khác là lúc bấy giờ gọi là ông Giám đốc Liên hiệp Nông trường QD Việt Đức, nếu gọi bác Đoàn nhà ta là tư lệnh cà phê thì cũng rất đúng vì khi đó bác là tổng giám đốc Vina cà phê ( Tổng giám đốc Tổng công ty cà phê Việt nam ) , tiền nhà nước có ai quy trách nhiệm – vì …vì phát triển kinh tế nông nghiệp VN? bác luận tội bác Đoàn có khi chưa hiểu hết, Rubusta xin hỏi ai là người tham mưu cho Chính Phủ đầu tư nhiều trăm tỷ đồng để trồng cà phê chè ( Arabica ) tại các tỉnh phía Bắc nhất là khu vực Nghệ An và Hà Tỉnh ( không dưới 800 tỷ đồng ) và kết quả như thế nào? dựa theo cơ sở khoa học nào ? thất bại ai chịu ? …và cũng đã hòa cả làng lâu lắm rồi? con cháu mai sau lo trả nợ !
    Thưa anh, nói cho cùng thì Rubusta cũng không trách nhiều Bác Đoàn đâu, mà chỉ trách cái bọn ăn bám kích động nói tào lao cho oai mà nông dân và doanh nghiệp nếu không bình tỉnh thì chết;
    Nói chung là “hòa cả làng,”

  18. Nhin khong duoc

    Nói một thì phải nói hai. Bên cạnh cái Tổng Công ty Cafe VN với hàng chục nông trường, xí nghiệp cafe trong tay do những bác nông dân tập tểnh làm công nhân lãnh đạo có cả một bộ phận tham mưu với đầy đủ nhản mác, đã cho ra đời một qui trình chăm sóc, thu hoạch cafe trở thành pháp chế của ngành. Rất tiếc là không biết các bác ấy nghiên cứu cây cafe ở trường lớp nào, hình như là Liên Xô thì phải ( mà ở đó có vùng đất nào trồng cafe để nghiên cứu!). Khi đem áp dụng qui trình này vào xứ ta thì cái qui trình đó nó lạnh quá nên cây cafe không phát triển được! Bước sang thế kỉ XXI, khi ta đã gia nhập WTO rồi mà vẫn còn những con người đó đeo bám vào cây cafe thì thử hỏi có cây cafe nào sống nổi và người nông dân trồng cafe nào khá lên nổi!.Nói như thế là để bổ sung thêm ý của bác Robusta về vụ trồng cafe Arabica ở Thanh hóa và các tỉnh phía bắc làm cho cuộc sống của nông dân ngoài những vùng đó thụt lùi mất mấy năm.
    Tôi xin hỏi các bác, cái Vicofa là hiệp hội của ai ? của những người trồng cafe hay của những người KDXNK cafe? hình như giữa hai bộ phận nay chưa có tiếng nói chung mà mâu thuẫn ngày càng bộc lộ sâu sắc, ít ra là trên diễn đàn này! Nông dân ngày càng nghèo đi, bị chèn ép nhiều hơn. Ngược lại, lợi nhuận đem về cho giới kinh doanh cafe ngày càng nhiều. Không thế thì các công ty kinh doanh có vốn nước ngoài nhảy vào chiếm lĩnh thị trường làm gì? Vicofa có ích lợi gì cho nông dân chưa? có binh vực được người nông dân tiếng nào chưa khi nạn phân bón giả tràn lan ngoài thị trường làm cho nông dân đã khổ càng thêm khốn. Trong những nhà máy sản xuất phân bón ấy (không giả, chỉ kém chất lượng thôi) có bao nhiêu là của ngành nông nghiệp quản lý? Rồi có những đề xuất (như đề xuất thu mua tạm trữ…), những dự báo (như bài này đề cập chẳng hạn) đã đem lại gì cho nông dân hay chỉ làm cho nông dân càng thêm rối trí, thị trường càng thêm nhiễu loạn, cuối cùng chỉ còn là những phàn nàn, thậm chí đả kích.
    Xác định rõ rồi, các bác càng phải cẩn trọng hơn vào những dự báo, những phát biểu hơn nữa nhé, phải xem kỉ người ta phát biểu vì cái gì? phát biểu cho ai? ai có lợi trong những phát biểu ấy?… rồi mới nghe, chứ người ta phát biểu toàn đúng cả đấy!
    Cũng vì Thịnh còi đặt ra tiêu chí cho diễn đàn này quá đúng nên nhịn không được tôi mới nói, chứ xưa nay tôi quen nhịn rồi. Mà hôm nay nói hơi nhiều. Nhưng có nói gì các bác không ưa thì đó chỉ là lời của anh nông dân quen nhịn chứ nói không quen. Thông cảm!

  19. le@

    Kính anh Nhìn không được;
    Lâu nay le@ nông dân thứ thiệt ít tham gia diễn đàn cùng bà con, nay thấy anh Nhìn không được đặt vấn đề về tổ chức Vicofa, le@ tôi xin xin góp thêm cho rõ, Vicopha là tên giao dịch quốc tế của Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam (trên thế giới có tổ chức Hiệp hội cà phê thế giới ICO ), Vicofa là tổ chức hội đoàn của ngành cà phê – Ca cao Việt Nam , nói là ngành thì rõ là bao gồm cả sản xuất-chế biến -kinh doanh…; Hiệp hội ra đời vào năm 1990 tại đại hội thành lập tổ chức tại thành phố Đà Lạt bác Nhạn kiêm luôn chủ tịch Hiệp hội, khi thành lập Hiệp hội có hội viên đại diện cho giới kinh doanh xuất khẩu cà phê, các nông trường, các hợp tác xã, các nhà nghiên cứu, những doanh nghiệp chế biến và dịch vụ phục vụ sản xuất, có cả hộ cá thể là đồng bào dân tộc trồng cà phê.
    Kinh phí hoạt động của Hiệp hội được hình thành từ nguồn hổ trợ của chính phủ VN, các nguồn của các tổ chức phi chính phủ của các nước, mà nguồn chính là phí của các hội viên đóng hàng năm và phí XK cà phê, Anh nhìn không được muốn xuất khẩu cà phê thì phải đóng khoản phí này / tấn cà phê XK, người ta lấy số liệu tư hải quan nên anh không thể trốn được, VN xuất khẩu trung bình 1.000.000 t/năm thì số tiền này là không nhỏ, còn việc Hiệp hội hoạt động như thế nào thì Le@ tôi không rõ, chỉ biết từ khi thành lập đến năm 2003 thì trụ sở đóng tại Hà Nội, đến năm 2003 Đại hội bầu người khác làm Chủ tịch trụ sở chính của Hiệp Hội mới dời về đường 135A Pastuer Q3 TPHCM , nhưng Bác Nhạn sau khi bàn giao vẫn làm cố vấn và vẫn giữ Văn phòng Hiệp hội tại Hà Nội cho đến khi Bác Lương Văn Tự về hưu nhận chức Chủ tịch thì trụ sở chính lại dời về Hà Nội ? nói như vậy để bà con mình bình vì sao họ nói chuyện đâu đâu không thực tiển chút nào(!) và trách nhiệm của Hiệp hội với hàng triệu người nông dân sản xuất cà phê thì đã quá rõ !
    Xin thỉnh giáo của quý bà con.

  20. Hoàng Hoa

    Gửi các bạn!!!
    ” con trâu là đầu cơ nghiệp”
    Câu nói cũ nhưng rất mới. Nếu ai vì lợi nhuân mà tìm cách lấy hết lợi nhuân của người sản xuất thì cũng giống như bắt trâu làm việc hết sức mà không cho ăn. Sẽ đến lúc trâu ốm và chết lúc này liệu họ có đủ tiền để mua trâu hay không? Tính kinh tế ở đâu? Tính nhân đạo ở đâu? Tính bền vững ở đâu? Hay cứ có lợi trước mắt là làm mà không nghĩ đến hậu quả? Bác Hồ nói: “Ai có hậu phương vững chắc người đó sẽ thắng”. Không ai có thể giữ được hậu phương khi vì lợi nhuận trước mắt mà không từ thủ đoạn nào nhằm móc túi người trong hậu phương hiện tại của mình. Muốn bền vững thì đừng bao giờ nghĩ “Sống chết mặc bay” miễn rằng hiện tại ta có lợi. Các doanh nghiệp có biết hiện nay người trồng cà phê họ ca thán vấn đề gì không? Họ ca thán rằng: ” tại sao ta làm nhiều cà phê mà vẫn nghèo, lại còn bị thương nhân cướp mất sản phẩm? Tại sao thương nhân không làm mà họ lại nhanh giàu thế? tại sao chênh lệch giá trong nước lại cao như vậy?”
    Đã dến lúc trâu bị cảm bệnh rồi đấy! Có lẽ “trâu cày không được- Thịt”
    Chào các bạn!!!

  21. nguyen van an

    chào các bác. không hiểu vi sao mà gía cà phê hôm qua o Luan Đon tăng 30 USD mà gia cà phê tại việt nam mình chỉ tăng có 300 đ.( đáng lẽ ra phai tăng khoảng 500 đ/kg mới đúng) . Có lẽ nông dân chúng ta đang bị thiệt thòi đây.

  22. sơn

    bạn nguyen van an ơi
    giá đó là giá ở luandon , mà từ đây tới đó phải có phí vận chuyển , phí bảo hiểm nữa chứ , nên bên đó tăng 30 úd thì bên mình tăng 300 là đúng rồi .
    thậm chí cái giá fob ở hcm và giá thị trường cũng đã là khác nhau rồi mà

  23. sơn

    theo như những bài trước đây thì sản lượng vụ tới sẽ đạt tầm 139tr bao , trong khi nhu cầu cần 134tr bao. CUng vượt quá cầu , trong khi đó sắp vào vụ thu hoạch ở một số nước , do đó vụ tới giá cà lại giảm

  24. hungeadar

    Hiện nay tập đoàn cà phê việt nam đang bị giới đầu cơ nước ngoài cho nếm mùi cà phê đắng , một đất nước đứng thứ nhì thế giới về sản lượng cà phê mà ko biết nhận định thị trường để cho mấy anh tư bản tung tin hỏa mù rồi ký hợp đồng bán trước 50 % sản lượng , đến bây giờ mới tá hỏa nên đè giá người nông dân , bởi trời mưa đất chịu mà.!?! Ôi ! chừng nào đất nước ta mà còn mấy cái ông d/n nhà nước như trên thì chừng đó dân ta còn khổ dài dài !!!

  25. Nguyễn Thịnh

    Chào bạn càng rang

    Y5cafe mong bạn sẽ dùng lời nói nhã nhặn hơn nữa cho những phản hồi sau này.

    Chúc bạn sức khỏe.

  26. Phượng tim ca phê

    Chào bác Nhạn !
    Bác Nhạn ơi !giá cà phê ngày hom nay vẫn tăng,nhưng nông dân thì không còn cà phê để bán ,đau lòng lắm bác ạ.con thâý rằng dự đoán giá cà phê chỉ là nói theo cho vui ,không có trách nhiệm ,làm cho bao nông dân nghèo điêu đứng .họ dận lắm nhưng biết làm sao được .Chỉ mong sao từ nay nếu phat ngôn thì bác hãy phân tích cho kĩ ,còn không biết thì tốt nhất là im lặng

  27. nòng dân nghèo

    Theo dõi giá cả caphe trong thơi gian vưa qua dân tôi thây các chuyên gia Viêt Nam van chưa dủ tầm hay vân còn quá non kem so vơi the giơi.

  28. nòng dân nghèo

    Bây giò chính là lúc các chuyên gia Viet Nam chúng tỏ dang cấp, khả năng cũng như tài dự doán của mình bằng cách dự doán khi nào giá caphe sẽ tụt xuống dể dân nghèo tui vớt vát chút sức lục tàn sau khi dã boi suốt dọan sông dài về giá cả trong thời gian vưa qua….

  29. chibinh

    nãy giờ coi tới rồi coi lui. hết bình rồi tới luận , thật ra tôi cũng kg biet nên tin ai bây giờ? tôi nói thật là dân mien tây, rang xay caphe thiệt nhưng trên thực tế chúng tôi có người còn chưa thấy cây caphe như thế nào nửa ,đừng nói chi giá cả lên xuống , mua của người ta bán lại , họ nói lên thì chỉ biết lên thôi , bây giờ vô đây tham khảo thấy nói chung chung kg , vậy xin hỏi tác giả nào biết trước là giá cã sắp tới như thế nào kg? biết trước giàu hết rồi

  30. Nhin khong duoc

    Chị CHUOTDONG ơi ! chị hiểu nhầm rồi. Có ai đưa bác Nhạn ra để hành quyết đâu? mà nông dân làm sao có quyền hành quyết được ai hả chị ! Ở đây là mổ xẻ những dự đoán của bác ấy có lợi cho ai? nông dân hay nhà KD. Và cái Vicofa đã làm được gì cho nông dân hay chỉ chăm lo cho giới KD.

    Nói cho rõ như ở trên tôi đã khẳng định những gì bác ấy nói: “phát biểu vì cái gì? phát biểu cho ai? ai có lợi trong những phát biểu ấy?… rồi mới nghe, chứ người ta phát biểu toàn đúng cả đấy!” Tiếc cho bác ấy có công xây dựng và phát triển ngành cafe của nước ta mà cuối cùng vì phong bao phong bì và tin vào đám đệ tử quá để rồi “công ít tội nhiều”, quay lưng lại với nông dân trồng cafe, đẩy họ vào chỗ “đã khổ càng thêm khốn”.

    Cho nên chị thấy cuối cùng ai cũng ưu ái khuyên bác ấy “về nghỉ cho khỏe, vui chơi với con cháu” chứ đừng ở lại nữa mà đứng mũi chịu sào gánh tiếng thị phi của thiên hạ vì mình không còn hợp thời nữa rồi, không phải là con người của kinh tế thị trường mà chỉ để làm bung xung cho thiên hạ. Nói vậy để chị thấy nông dân cafe chúng tôi cũng gan ruột với bác ấy lắm chứ !

  31. chuot dong

    Than gui chu nhin khong duoc.
    Chu hieu nham y chi thi co chu chi khong hieu nham y cua ba con ta dau. Chi thay ba con ta “mo xe” bac den nong mat va “uu ai” den muc”dut cuong tim” ong ay di thoi. Doc bai dien dan cua cac ba con, thay khong khi cang thang qua nen co vai loi di dom de xoa diu con “nong may” cua ba con ma thoi chu ” hanh quyet” bac Doan duoc dat trong “nhay” roi chu a.Chu hieu y chi noi chu? chi noi that, neu dat chu va chi vao dia vi con, chau ong Doan chi khong biet chu nghi sao con chi chac bi “soc” nam benh vien vi nhung loi uu ai cua ba con ta day.
    Co gi chu thay chi noi chua hai long hay thong cam cho chi.

  32. hungeadar

    Thật ra các bác nông dân mình đau một nhưng tập đoàn cà phê chúng ta đau mười ! Đầu năm chúng tôi họp câu lạc bộ nhừng nhà xuất khẩu cà phê hàng đầu của việt nam đã nhận định năm nay cầu cà phê sẽ thiếu 10 triệu bao, như vậy cà phê sẽ lên nhưng ko biết giai đoạn nào ? trong nước thì gặp giai đoạn thắt chặt tín dụng , doanh nghiệp không có vốn đành phài bán cà non , đầu cơ nước ngoài dày vốn nên họ đã ôm hàng , đến nay họ làm chủ, muốn lên là lên , thậm chí có nhiều D/N bây giờ phải mua lại hàng của họ để giao cho đủ hợp đồng, mà hàng đó hiện nay đang ở trong kho tại cãng việt nam mình chứ đâu phái bên luân đôn . Ở nước ngoài nhà kinh doanh và ngân hàng cùng chia sẽ cơ hội kinh doanh , nhưng việt nam ta ngân hàng thấy thì xin hỏi làm sao mà ko thua ngay trên sân nhà . Các bác lên tây nguyên mới thấy 3 tháng trước đây khi các D/N loay hoay đi vay vốn thì mấy anh công ty ngoại tung tiền nâng giá mua hết cà phê , đến đây chắc bà con thấy người việt nam ta do chứ đâu phải tụi tui ko biết kinh doanh đâu !!!???

  33. hungeadar

    Thật ra các bác nông dân mình đau một nhưng tập đoàn cà phê chúng ta đau mười ! Đầu năm chúng tôi họp câu lạc bộ nhừng nhà xuất khẩu cà phê hàng đầu của việt nam đã nhận định năm nay cầu cà phê sẽ thiếu 10 triệu bao, như vậy cà phê sẽ lên nhưng ko biết giai đoạn nào ? trong nước thì gặp giai đoạn thắt chặt tín dụng , doanh nghiệp không có vốn đành phài bán cà non , đầu cơ nước ngoài dày vốn nên họ đã ôm hàng , đến nay họ làm chủ, muốn lên là lên , thậm chí có nhiều D/N bây giờ phải mua lại hàng của họ để giao cho đủ hợp đồng, mà hàng đó hiện nay đang ở trong kho tại cãng việt nam mình chứ đâu phái bên luân đôn . Ở nước ngoài nhà kinh doanh và ngân hàng cùng chia sẽ cơ hội kinh doanh , nhưng việt nam ta ngân hàng thấycó lúa mới cho mượn gạo thì xin hỏi làm sao mà ko thua ngay trên sân nhà . Các bác lên tây nguyên mới thấy 3 tháng trước đây khi các D/N loay hoay đi vay vốn thì mấy anh công ty ngoại tung tiền nâng giá mua hết cà phê , đến đây chắc bà con thấy người việt nam ta do cái khó nó bó cái khôn chứ đâu phải tụi tui ko biết kinh doanh đâu !!!???

  34. duong quang thong

    phai roi / neu ai cung bieet ca phe len gia de lai khong ban thi ca phe se ko len gia. boi ai cung con ca thi cung ko thieu. nay het ca roi thi thieu hut hang ca moi len. co trach la nha nuoc minh khong ho tro cho ba con minh som, ngan hang that chat tin dung som qua ngay tu dau nam, de nuoc ngoai thao tung . nay trong dan het hang no day len. toi cung doan duoc nhu vay nhung khong ban thi an bang gi, lay gi de mua phan, tuoi nuoc, dau tu cham bon, vay thi ngan hang ho ko cho vay, den nay NH van chua cho vay moi dau. toi mua 25 tan dau nam khi can thanh toan biet lo cung phai ban . ma moi ban song thi ca len , biet la ca thang 6 co len nhung danh phai chap nhan thoi. gia ca len xuong la chuyen thuong tinh ma. co vay moi la thi truong. chi tiec rang thi truong cua ta bi nuoc ngoai thao tung. loi nhuan nuoc ngoai no huong ca. nhu anh Hung eadar noi tren la dung do. muon emai cua chu duong quang thong nhe. mong chu thong cam nghe/

  35. Thích Ăn Nhậu

    Tôi cũng là người mua bán cafe, theo tôi trong việc mua bán cà phê khó nhất là đoán giá và thời điểm. Với các chuyên gia “này nọ” thì mình chỉ theo dõi ý kiến của họ (Vì bản thân họ nắm được nhiều thông tin và có kinh nghiệm) và tổng hợp nhiều nguồn tin khác từ các trang WEB đáng tin cậy (tương đối), truy cập bằng ĐT di động cho nhanh và đưa ra quyết định , sau một thời gian dài các bạn cũng trở thành chuyên gia. Không ai nói đúng chính xác mọi điều dự đoán được đâu.

  36. Nguyễn Thanh Quang

    các bác ơi ! gọi là dự đoán cơ mà có lúc trúng và cũng có khi trật chứ chẳng hạn như dự báo thời tiết có đầy đủ thiết bị hiện đại ấy thế mà nhiều lúc ông nông dân nghe dự báo thời tiết có mưa mang phân bón cà phê gặp nắng kéo máy ra tưới muốn đứt cả hơi, cho nên nói gì đi nữa dự báo cũng có phần sai số trong đó tốt nhất là ta nên thận trọng, nếu mua trữ thấy có lãi chấp nhận được là bán, còn nhà nông thì không nên bán ồ ạt một lúc . Đây là cách làm của riêng gia đình tôi như thế đã thành thông lệ, mong các góp ý kiên.

  37. nong dan ngheo

    Theo dân nghèo tôi thơi diểm này xả hàng la thich hợp rôi pà con oi ….Chào các bạn nhé, tôi di trươc dây….!!!!!!!!!!!!!!

  38. nông dân con

    Kính các bác các chú
    Năm nay cháu mới 13 tuổi nhưng cũng mạn phép lên web nói đôi lời với các bác các chú. Thưa nhà cháu có 2,3 mẫu đất trồng cà phê ở Bù Na thì đợt cà phê lên giá 25,8 mẹ cháu đã đẩy đi một nửa và cũng từ đó cháu bắt đầu lên trang web này thường xuyên hơn. Mới hôm trước coi bài này thấy thích lắm xong cháu lên coi bảng giá cũng thích lắm nhưng nào ngờ bảng giá này không đúng với thực tế. Trong đây giá là 29,400đ nhưng thực ra giá cà phê ở các tỉnh Tây Nguyên hôm nay chỉ còn 28000-28800đ thôi các bác ạ. vậy chẳng nhẽ bảng giá sai còn giá dưới bù na thậm tệ hơn nữa:28300đ. Cháu ít tuổi, còn nhỏ chưa biết nhiều mong các bác chỉ dạy. Liên hệ [email protected]

  39. nguoitrongcafe

    các bác nghĩ sao Dự báo giá cà phê còn tăng đến hết tháng 7, mới đăng ngày 29/6/2010 đến nay mới chưa đầy 10 ngày mà đã rớt giá liên tiếp, như vậy các chuyên gia dự báo tăng tức là sẽ giảm và ngược lại vậy đó nhà nông chúng ta luôn luôn làm ngược lại các chuyên gia dự báo giá ắt sẽ thắng lợi . ha!ha!ha!

  40. truong nguyen

    toi la nong dan trong ca phe o dak nong! xin duoc gop mot vai y kien. nha nuoc co du an thu mua ca phe du tru de day gia len, thi hay thu mua vao thoi diem ba con thu hoach vua xong, boi khi do 100% ba con ngheo, deu can tien phai ban ngay. vi vay luc do duoc tang gia la dung thoi diem nhat.

  41. Nông dân nghèo

    Nói dự đoán thì ai cũng dự đoán được vì nó chỉ là…dự đoán.Như nông dân nghèo tôi dự đoán qua tháng 8/10 thì cafe sẽ lên đến1800usd/tấn, nhưng mà không muốn nói vì nghẹn lời. Lí do là nhà chẳng còn hạt cafe nào!
    Thu hoạch xong là phải bán để trả nợ tiền phân bón mùa trước, thanh toán tiền vật tư xăng dầu dây ống để chuẩn bị bước vào mùa tưới và chống hạn. Nhưng chưa xong thì nợ ngân hàng đáo hạn…thế là có bao nhiêu đều phải cho lên đường ra ở đại lý hết.
    Bà con có nhớ mùa vừa rồi bà con mất mùa, thất thu bao nhiêu chứ nông dân nghèo tôi thất đến 30%, nên bán hết khi giá 24,5 cả rồi.
    Biết mà phải chịu nghèo, phải ngậm miệng thì còn gì xót xa hơn phải không các bác. Nói cho vơi nổi lòng để vững tâm mà làm lại, mà cũng không biết bao nhiêu lần làm lại rồi bà con ạ !
    Đó cũng là tâm tình của nông dân nghèo muốn chia sẽ với bà con, mong tìm được sự đồng cảm chân tình của cộng đồng Y5cafe để cùng cố gắng làm ra hạt cafe, cũng là hạt ngọc nuôi dưỡng cho sống của gia đình nông dân nghèo gia truyền nhưng không còn ruộng vì ở quê ruộng đã biến thành khu công nghiệp, thành sân gôn hết cả rồi !…

  42. chuộtđồng

    Giảm 3 hôm liên tiếp nay càphê tăng trở lại rồi. Chắc gia không rớt xuống dưới 28000đ đâu bà con ạ. Hôm qua, tôi chốt hơn 15 tấn. phần còn lại chờ khi nào lên 35000đ.
    Hỡi các bạn, có cà phê các bạn chớ nên gửi đại lý, không chóng thì muộn họ sẽ chạy làng các bạn đấy.ít thi để ở nhà, nhiều thì gửi tổng kho. nên gửi ở công ty đăk man hoăc tổng công ty cà phê tây nguyên vì 2 nơi này thanh toán theo giá mạng. các bạn không nên gửi ở kho vina cà phê vì công ty này luôn ép giá, giá thanh toán cho dân ở công ty này thấp hơn mạng tư 3-5 giá. Cứng đầu như gia đình tôi vừa rồi công ty này cũng ép mất 3 giá đấy. gia dình tôi năm nào cũng gưi càphê 2 nơi nên rút ra bài học này.
    .

  43. Nông Văn Dân

    Rất mừng chuotdong đã gõ được dấu tiếng việt rồi, Chuotdong có nhờ ghé xem máy nhưng vì mấy ngày nay đang chuẩn bị hồ sơ để đoàn Huyện KT hồ sơ vào ngày 15/7 nên thông cảm, sao hôm nay gõ được dấu rồi.
    chào nhé. Hôm sau lên diễn đàn nay Dân tôi đang rất bận.

  44. Đăngvsquang

    Chị chuột đồng mới uống sữa fishsi cho trí tưởng tượng bay cao đấy ak. Chị đợi đến khi giá lên 35000 thì mươi năm nữa, khi nào vn ta có chỗ đứng trên thế giới đã. Theo em nghĩ thì giờ giá cafê sẽ không giảm nữa đâu, vì các nước trên TQ đều chưa đến vụ thu hoạch, mãi đến hết tháng 8 mới có cơ mà. Em đã nghĩ thế nào cà cũng lên, khuyên bố em để lại nhưng bố bán mất rồi, giá 27.500, tiếc quá…..
    marksman CF
    kt : shiva

  45. Tigon

    Chào bạn Nguyenhung. Bạn muốn mua cà phê số lượng nhiều hay ít. Nếu bạn muốn mua thì liên hệ với mình. Cty mình chuyên mua bán sĩ, lẽ các loại: cà phê, tiêu, nông sản.
    Địa chỉ liên hệ: DN TNTM Chính Nhi. Thôn 12 Xã Hòa Khánh, TP BMT, ĐăkLăk.
    Số ĐT: 0982.13.45.13 gặp Vi
    Mail: [email protected]

  46. chuotdong

    xin chào các bạn.
    Hôm nay con gái chuột đồng về nghỉ hè nên cài máy cho mẹ. Cháu thịnh hướng dẫn kỹ mà chuột có làm được đâu. Tối 13.7 nhà chuột chốt 15 tấn nhưng công ty vi na đi công tác ở sài gòn chuột sang thanh toán tiền k có nên chuôt chỉ chốt 5 tấn thôi. chốt 5 tấn mà nay vẫn chưa có tiền, nghe đâu các xếp thứ hai tuần sau mới về làm giấy tờ thanh toán cho chuột.
    Hôm 13.7 giá càphê ở mạng là 29.2 nhưng giá mua ở công ty càphê tây nguyên và đăk man là 29.3 còn công ty càphê vina trả cho dân là 28.8.Vì gia đình chuôt gửi hai công ty nên chuột thắc mắc, công ty vina tăng cho chuột 29.0 mà thôi.
    Hôm về chuột thông báo lên mạng cho bà con tránh, công ty này có lên mạng thì phải nên hôm nay chuột hỏi giá, họ có vẻ vui hơn và đỡ ép giá hơn.
    Đã nói đến kinh tế là phải kê tính chứ.ép giá vài lần thì năm sau ma nào dám đến gửi và bán hàng cho công ty nữa đúng không vina càphê?
    Chiều nay giá tiếp tục lên nữa rồi đấy các bạn ạ. ở nhà đại lý thu mua 29.9 nên giá ở các công ty sẽ cao hơn đấy.
    Bạn đangvsquang ơi, bạn quay trở lại môt vài dự đoán của chuôt đồng xem có tương đối chuẩn xác không nhé, còn bây giờ không phải chuột dự đoán k có cơ sở đâu, nay vẫn chưa nói trước điều gì nhưng chuôt vẫn tin thế. bằng chứng là chuôt để lại k chỉ 5 tấn mà là 15 tấn. có thể giá k tới 35 nhưng trên 30 là cái chắc, lúc lên hay rớt tuỳ hoàn cảnh, chuột sẽ bán ngay.

  47. chuộtđồng

    Tối nay chuột tôi mới từ hà nội vaò Cảm ơn cac bạn đã gọi điện cho chuôt và hò nhau cùng bán ở mức giá 30 và 30.1 hôm thứ bảy tuần trước nhé.
    Mấy ngày chuột đi là mấy ngày càphê đứt phạnh. hôm trước nhà chuột bán giá 30,1 nhưng chưa hếtt đâu, vẫn để lại 5tấn chờ giá cao hơn đó. Nếu giá rớt, coi như để làm vốn tạm trữ vào năm sau.
    Chuột đùa cho vui vậy thôi, rớt rồi lại lên, lo gì.Thế nào chuột cũng bán được giá cao trong tháng 7. Các ban chờ mà xem.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86