Giá cà phê Robusta tăng tưng bừng (27/11/2020)

Thắng lợi của bầu cử Anh hé lộ khả năng Brexit không hỏa thuận theo đúng lịch trình đã kích thích nhà đầu tư quay lại thị trường London hỗ trợ giá tăng.

Biểu đồ Robusta London T1/2021 phiên ngày 26/11/2020

Kết thúc phiên giao dịch “độc diễn”giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London đột ngột tăng tốc. Kỳ hạn giao ngay tháng 1 tăng thêm 43 USD, lên 1.409 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 3 tăng thêm 35 USD, lên 1.411 USD/tấn, các mức tăng rất mạnh. Khối lượng giao dịch ở mức trung bình.

Trong khi đó, Thị trường New York nghỉ Lễ Tạ Ơn của Mỹ, không mở cửa.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng 500 – 600 đồng, lên dao động trong khung 32.900 – 33.300 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở 1.481 USD/tấn, FOB – HCM, với mức chênh lệch cộng 50 – 70 USD/tấn theo giá kỳ hạn tháng 3 tại London.

Đồng Reais giảm 0,31 %, xuống đứng ở mức 1 USD = 5,3370 Reais do sự kỳ vọng gói tài trợ mới sẽ sớm được Quốc hội Mỹ xem xét đã giúp thị trường ngoại hối lấy lại sức mạnh của USD trong rổ tiền tệ mạnh.

Giá cà phê London tăng mạnh khi thị trường New York đóng cửa không giao dịch là điều đã được thị trường dự đoán do thiếu sự liên thông giữa hai sàn. Nhưng mức tăng rất mạnh khiến nhà đầu tư gặp bất ngờ nên vội vàng tăng mua đã thúc đẩy giá tăng, cho dù nhu cầu của toàn cầu về loại cà phê “nhiều vị đắng” đã nhiều lên trong mùa đại dịch covid-19 là điều đã được thị trường xác nhận.

Theo các nhà quan sát, tác động tức thì có lẽ từ kết quả bầu cử thắng lợi của Thủ tướng Anh sẽ thúc đẩy khả năng Brexit không thỏa thuận theo đúng lịch trình. Bên cạnh còn là các báo cáo thị trường cho thấy nguồn cung Robusta vụ cũ từ nhà sản xuất hàng đầu đã cạn kiệt, trong khi nguồn cung vụ mới bị chậm lại vì đợt mưa bão kéo dài suốt tháng 10 đầu tháng 11 khiến nhà nông không thể thu hoạch vụ mùa được.

Lưu ý: Hôm nay thứ Sáu (Black Friday), thị trường New York có thể chỉ mở cửa nửa phiên để bà con đi mua sắm theo thông lệ.  

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

77