Giá cà phê điều chỉnh tăng nhẹ (25/09/2020)

Cho dù Brasil năm nay có vụ thu hoạch kỷ lục nhưng sản lượng toàn cầu cũng không nhiều và nhất là dự trữ cà phê của các thị trường tiêu dùng chính hiện ở mức rất thấp nên giá cà phê thế giới vẫn vững trong ngắn lẫn trung hạn. 

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T11/2020 phiên ngày 24/09/2020

Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London tiếp tục điều chỉnh tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 11 tăng thêm 3 USD, lên 1.352 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 1 cũng tăng thêm 3 USD, lên 1.368 USD/tấn, các mức tăng nhẹ. Khối lượng giao dịch dưới mức trung bình.

Tương tự, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York cũng điều chỉnh tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 12 tăng 0,65 cent, lên 111,15 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3 tăng 0,60 cent, lên 112,85 cent/lb, các mức tăng nhẹ. Khối lượng giao dịch trên mức ở mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng 0 – 100 đồng, lên dao động trong khung 31.600 – 32.200 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở 1.478 USD/tấn, FOB – HCM, với mức chênh lệch cộng 90 – 110 USD/tấn theo giá kỳ hạn tháng 1 tại London.

Đồng Reais tăng 1,43 %, lên ở mức 1 USD = 5,5120 Reais, trong khi USDX biến động mạnh với sự suy yếu trở lại vào cuối phiên, đã hỗ trợ nhiều thị trường hàng hóa đảo chiều nhất là các mặt hàng nông sản, trong đó có cà phê.

Giá cà phê trên cả hai sàn điều chỉnh theo hướng tăng còn do đầu cơ tăng mua để thanh lý bớt vị thế đã ở vùng “quá bán” . Tuy nhiên, khối lượng thương mại khá thấp thể hiện sự thận trọng của giới đầu tư khi vẫn còn tiếp tục đứng bên ngoài để chờ đợi, nghe ngóng thêm nên cả hai sàn cà phê phái sinh vẫn chưa xác định xu hướng rõ ràng.

Sau cảnh báo cần tăng cường kích thích kinh tế để tiếp tục hồi phục nền kinh tế Mỹ của Chủ tịch Fed, sự bất đồng trong Quốc hội Mỹ tiếp tục ngăn cản gói hỗ trợ tài chính, tuy quy mô chưa phải như kỳ vọng của thị trường. Bên cạnh còn là báo cáo trợ cấp thất nghiệp gia tăng đã duy trì sự nghi ngờ về tốc độ hồi phục nền kinh tế Mỹ, cho dù USDX bật tăng trở lại và chứng khoán công nghệ đã lấy lại được một số mất mát đầu tuần.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cảnh báo dịch bệnh covid-19 lần hai sẽ khiến tỷ lệ thất nghiệp gia tăng trong khu vực đồng Euro và nhu cầu hàng tiêu dùng sẽ khó tăng trưởng trong ngắn hạn.

Có thể khẳng định sự gia tăng của dịch bệnh covid-19 lần hai và sự bất ổn của thị trường tài chính hiện hành trước kỳ bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 sắp tới là mối lo ngại lớn nhất của các nhà đầu tư vào lúc này, một chuyên gia hàng đầu của các thị trường hàng hóa phái sinh đã đưa ra nhận định.

 Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81