Sàn cà phê London xuất hiện cấu trúc giá đảo (04/08/2020)

Giá cà phê Robusta kỳ hạn tại London xuất hiện cấu trúc giá đảo do nhu cầu toàn cầu tiêu thụ cà phê hòa tan tăng mạnh trong bối cảnh đại dịch covid-19 chưa thấy điểm dừng.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T9/2020 phiên ngày 03/08/2020

Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London điều chỉnh theo xu hướng hỗn hợp. Kỳ hạn giao ngay tháng 9 tăng 7 USD, lên 1.351 USD/tấn, trong khi kỳ hạn giao tháng 11 giảm 11 USD, xuống 1.350 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 1/2021 giảm 12 USD, còn 1.363 USD/tấn, các mức tăng/giảm đáng kể. Khối lượng giao dịch tăng lên rất cao trên mức trung bình. Giá cà phê Robusta kỳ hạn xuất hiện cấu trúc giá đảo.

Trong khi đó, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York đảo chiều sụt giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 9 giảm 1,05 cent, xuống 117,9 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 12 giảm 1,1 cent, còn 120,5 cent/lb, các mức giảm rất đáng kể. Khối lượng giao dịch duy trì rất cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm 0 – 100 đồng, xuống dao động trong khung 32.500 – 32.900 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở 1.470 USD/tấn, FOB – HCM, với mức chênh lệch cộng 100 – 120 USD/tấn theo giá kỳ hạn tháng 11 tại London.

Đồng Reais giảm 1,87%, xuống ở mức 1 USD = 5,3140 Reais và USDX hồi phục trở lại trong rổ tiền tệ sau lạc quan về văcxin phòng chống covid-19, trong khi nhà đầu tư tỏ ra thận trọng hơn do gói kích thích kinh tế Mỹ chưa được phê duyệt, nền kinh tế bị xếp hạng “tiêu cực” và dịch bệnh vẫn tiếp tục lây lan.

Giá cà phê Robusta kỳ hạn tại London đã xuất hiện cấu trúc giá đảo (kỳ hạn giao gần có mức giá cao hơn kỳ hạn giao xa). Điều này thường xảy ra khi thị trường có nhu cầu rất cao đối với hàng giao ngay. Đây cũng là kết quả của lượng cà phê Robusta đưa về sàn London đăng ký đấu giá đã có chuỗi sụt giảm liên tiếp và tại các nhà sản xuất chính Việt Nam, Indonesia có giá bán xuất khẩu với mức chênh lệch cộng kéo dài “chưa từng thấy”.

Nhu cầu cà phê Robusta tăng mạnh do việc giãn cách xã hội vì đại dịch covid-19 đã buộc các nhà hàng, quán xá, nơi sinh hoạt công cộng, tạm thời đóng cửa và nhu cầu sử dụng cà phê hòa tan tại nhà tăng cao.

Thị trường dự đoán Ủy ban Chính sách Tiền tệ (Copom) Brasil trong tuần này có thể cắt giảm lãi suất cơ bản đồng Reais, hiện tại đang ở mức 2,25%, xuống còn 2% và duy trì mức này cho tới hết năm nay. Tuy có nhiều ý kiến cho rằng lãi suất thấp là một trong những yếu tố chính làm tỷ giá USD tăng vọt và không thu hút nhà đầu tư nước ngoài.

Một khảo sát của Reuters với các thương nhân và nhà phân tích đưa đến kết quả là giá cà phê Arabica sẽ ở mức 120 cent/lb và cà phê Robusta ở mức 1.390 USD/tấn vào cuối năm nay. Trong khi khảo sát cũng dự báo nguồn cung cà phê Arabica toàn cầu dư thừa 5 triệu bao và cà phê Robusta thiếu hụt khoảng 1 triệu bao trong năm tới.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

73