Giá cà phê tiếp tục hồi phục (17/07/2020)

Tỷ giá hối đoái của đồng Reais Brasil hiện đang hỗ trợ cho giá cà phê, nhưng khó có thể duy trì trong ngắn hạn do Brasil hiện đang bị đại dịch coronavirus tấn công nặng nề nhất khu vực Nam Mỹ, trong khi chính trường của quốc gia này vẫn còn nhiều bất ổn.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T9/2020 phiên ngày 16/07/2020

Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London tiếp tục hồi phục. Kỳ hạn giao ngay tháng 9 tăng thêm 17 USD, lên 1.243 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 11 cũng tăng thêm 17 USD, lên 1.257 USD/tấn, các mức tăng rất đáng kể. Khối lượng giao dịch tăng lên trên mức trung bình.

Tương tự, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York đảo chiều tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 9 tăng 1,05 cent, lên 98,25 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 12 tăng 1 cent, lên 100,8 cent/lb, các mức tăng đáng kể. Khối lượng giao dịch duy trì dưới mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng thêm 200 – 300 đồng, lên dao động trong khung 31.500 – 32.000 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở 1.337 USD/tấn, FOB – HCM, với mức chênh lệch cộng 80 USD/tấn theo giá kỳ hạn tháng 11 tại London.

Đồng Reais tăng mạnh 1,02%, lên ở mức 1 USD = 5,3290 Reais, trong khi chứng khoán Mỹ tiếp tục sụt giảm đã hỗ trợ cho hầu hết giá cả hàng hóa nông sản do Brasil là nhà sản xuất nông sản “khổng lồ” của thế giới.

Giá cà phê được hưởng lợi khi giá trị đồng Reais tăng mạnh và USDX đứng ở mức thấp do lo ngại dịch bệnh Covid-19 bùng phát lần hai. Nhưng cũng chính điều này đã thúc đẩy nhà đầu tư tỏ ra thận trọng, tiếp tục đứng bên ngoài thị trường, thể hiện qua khối lượng giao dịch trong phiên vẫn chưa cao. Theo các nhà quan sát, giá cà phê tăng trở lại là do sự thanh lý của đầu cơ bán ròng hơn là sự tăng mua của nhà đầu tư.

Theo cáo cáo Cam kết Thương nhân từ ​​thị trường cà phê Arabica ở New York, tính đến thứ Ba ngày 07/7. bộ phận đầu cơ phi thương mại đã cắt giảm vị thế ròng bớt 5,43% so với một tuần trước đó, xuống đăng ký bán ròng ngắn hạn ở 23.843 lô, tương đương với 6.759.385 bao. Vị thế bán ròng ngắn hạn này hầu như đã không thay đổi mấy kể từ đó đến nay.

Các báo thị trường từ Brasil cho thấy, tính đến thời điểm hiện tại, đã có khoảng 60% vụ mùa mới đã được thu hoạch, chậm hơn một chút so với vụ trước, không chỉ do dịch bệnh làm hạn chế mà còn do cây cà phê vào năm cho sản lượng cao theo chu kỳ “hai năm một”, ước khoảng 68 triệu bao. Điều này sẽ còn gây sức ép bán ra trong cả quý III năm nay do Brasil là nhà sản xuất cà phê lớn nhất thế giới và họ thường bán theo phương thức giao sau.

Lưu ý, theo giới phân tích kỹ thuật, giá cà phê đang đứng trước một đợt chỉnh giảm đáng kể. Trong khi phiên cuối tuần thường là phiên điều chỉnh, cân đối vị thế của các bộ phận đầu cơ trên cả hai sàn kỳ hạn.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

77