Giá cà phê hai sàn giảm mạnh (07/07/2020)

Nguồn cung cà phê toàn cầu đã chuyển sang dư thừa khi Brasil bắt tay vào thu hoạch vụ mùa mới đạt mức kỷ lục và tỷ giá đồng Reais vẫn đang ở mức có lợi để họ đẩy mạnh bán ra tiếp tục gây áp lực lên giá cà phê thế giới, trong khi thị trường không còn mối lo về khả năng gây ra sương giá mùa đông ở Brasil.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T9/2020 phiên ngày 06/07/2020

Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London sụt giảm liên tiếp phiên thứ ba. Kỳ hạn giao ngay tháng 9 giảm thêm 24 USD, xuống 1.175 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 11 giảm thêm 23 USD, còn 1.194 USD/tấn, các mức giảm khá mạnh. Khối lượng giao dịch ở mức trung bình.

Tương tự, sàn cà phê Arabica ICE US – New York cùng xu hướng giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 9 giảm thêm 5,05 cent, xuống 98,15 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 12 giảm thêm 5 cent, còn 100,9 cent/lb, các mức giảm rất mạnh. Khối lượng giao dịch rất cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm thêm 400 – 500 đồng, xuống dao động trong khung 30.400 – 30.800 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở 1.294 USD/tấn, FOB – HCM, với mức chênh lệch cộng 80 – 100 USD/tấn theo giá kỳ hạn tháng 11 tại London.

Đồng Reais giảm nhẹ 0,52 %, xuống ở mức 1 USD = 5,3520 Reais do sự lạc quan ở nước ngoài khi các báo cáo cho thấy sự hồi phục kinh tế sau khi mở cửa trở lại cao hơn dự đoán. Tuy nhiên thị trường cũng bộc lộ sự thận trọng trước nguy cơ bùng phát đại dịch lần hai nên các sàn chứng khoán tăng vọt, giá vàng và dầu thô cũng tăng mạnh trở lại trong khi giá cà phê “thất thu”.

Giá cà phê tăng tốc lao dốc còn do nổi thất vọng của “bò đầu cơ” khi các dự báo thời tiết Brasil tuần tới không đủ điều kiện để hình thành sương giá, trong khi áp lực vụ mùa mới tiếp tục gia tăng khi Brasil dự kiến đã thu hoạch được khoảng 48% khối lượng vụ mùa mới năm nay, chậm hơn so với khoảng 62% của vụ trước và họ vẫn mạnh tay bán hàng giao sau một cách ổn định khi tỷ giá đồng Reais đang ở mức có lợi, tiếp tục gây áp lực lên giá cà phê thế giới. Tuy nhiên, do quy mô vụ mùa cà phê Brasil năm nay ở năm “đạt” theo chu kỳ “hai năm một” đã góp phần làm cho tỷ lệ thu hoạch đến nay thấp hơn mấy năm trước, bên cạnh lý do các tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 gây ra.

Mặc dù theo Báo cáo Thương mại tháng Năm của Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO), xuất khẩu cà phê toàn cầu trong tháng đã giảm 14,61% so với cùng kỳ năm trước. Điều này đã dẫn tới xuất khẩu trong 8 tháng đầu niên vụ cà phê hiện tại 2019/2020 đạt tổng cộng 83,81 triệu bao, giảm 4,72% so với cùng kỳ niên vụ trước đó. Tuy vậy, đây không phải là mối lo của thị trường tiêu thụ khi dự báo nguồn cung cà phê toàn cầu năm nay đã chuyển sang dư thừa.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Senca

    Khả năng này đã được thị trường dự kiến: Giá cà phê hai sàn sẽ tăng tới trời khi có tin sương giá, ngược lại là giá sẽ lao dốc…

Tin đã đăng

Tin mới nhất

77