Giá cà phê đột ngột tăng mạnh

Giá cà phê trong nước ngày 15-6, tại Dak Lak, đã vượt qua mốc 26.000 đồng/kg cà phê nhân robusta loại xô, tăng hơn 2.000 đồng/kg so với hồi đầu tháng 6 và trở thành mức giá cao kỷ lục trong gần 2 năm qua.

Theo một số doanh nghiệp xuất khẩu cà phê, giá cà phê nhân xô robusta tại Dak Lak, thủ phủ cà phê cả nước đạt 26.100 đồng/kg, còn cà phê loại tốt như R1A gần 27.000 đồng. Trong khi gần 2 năm qua, giá cà phê ở mức 22.000 – 24.000 đồng/kg, được nông dân trồng cà phê xem như dưới giá thành sản xuất bình quân hiện nay khoảng 24.000 – 25.000 đồng/kg.

Giá trong nước đột ngột tăng mạnh, theo các doanh nghiệp là do giá cà phê nhân robusta giao dịch tại thị trường London bất ngờ tăng đột biến trong các phiên giao dịch 2 tuần qua, hiện giá giao dịch cà phê tại London đạt 1.560 đô la Mỹ/tấn cho kỳ hạn giao hàng vào tháng 7.

Tại cảng TPHCM, giá cà phê xuất khẩu của Việt Nam cũng tăng theo giá thế giới, đạt 1.450 – 1.490 đô la Mỹ/tấn, tăng hơn 150 đô la Mỹ/tấn so với cách nay hai tuần.

Các doanh nghiệp trong nước trong 5 tháng đầu năm nay đã xuất khẩu được 584.000 tấn với kim ngạch 810 triệu đô la Mỹ, giảm 11,4% về lượng và 17,3% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2009 do giá cà phê thế giới giảm lẫn sản lượng cà phê thu hoạch trong nước bị thiệt hại vì thời tiết xấu vào cuối năm ngoái.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. tran van nang

    toi la con cua mot gia dinh trong ca phe
    noi toi song chu yeu phu thuoc vao cay ca phe
    nhung cay ca phe cung khong lam cho doi song cua nguoi dan chungtoi dc cai thien boi gia ca leo thang, len xuong that thuong.
    co nhung gia dinh chua thu ca phe ve thi chu no ban phan den siet no
    nguoi dan da kho nay cang kho them

  2. Nong Dan

    Một thông tin vui cho tất cả những người trông cà phê như chúng tôi. Thiết nghĩ Nhà nước mình cần phải chung tay với những người dân như chúng tôi để cho ngành nông nghiệp nước nhà phát triển…

  3. fgdfgdfd

    giá cà phê đã tăng nhưng phần lớn nông dân nghèo túng thì không còn cà phê nữa. Thật trớ trêu.Hy vọng giá tiếp tục tăng trong niên vụ tới.

  4. Nông dân nghèo

    Tối nay 17/6, mình hỏi đến 4 đại lý thường thu mua cafe trong khu vực đều cho giá 25.500đ – 25.600đ/kg, như vậy nghĩa là sao? nói giá báo trên mạng hơn 26 ngàn mấy hôm nay rồi thì họ đều trả lời là giá Công ty đưa ra, họ vẫn thường mua theo giá như vậy, còn mạng miếc gì họ không biết !
    Nông dân nghèo tôi chẳng biết làm sao? bạn nào giải thích giùm.

  5. Chính

    Tôi là người SG , nay có người rao bán 7000m2 giá 170tr tọa lạc thôn 2 xã Hòa Trung – Di Linh – Lâm Đồng với cây cà phê đã 3 năm tuổi. Vì không am hiểu nhiều về kinh doanh vườn cà phê nên tôi hỏi các bạn đã từng sống và làm việc trên mảnh đất trồng cà phê với mức đó mua được không và tương lai hướng phát triển thế nào? Mong được sự góp ý của các bạn!
    Thân chào!
    Chính

  6. hoang cong tung

    Anh mua 7000m2 voi gia do thi phai xem lai nhung diem sau:
    – Vi tri vuon cafe, chinh xac xem co gan khu vuc nuoc tuoi hay ko? duong ra co thuan loi hay ko?
    o tren doi cao hay doi thap?
    – Cay cafe trong vuon 3 nam tuoi nhung nguoi ta co cham soc hay ko hay da bo hoang tu lau roi?
    Anh phai xem vuon roi nhan xet chinh xac cay cafe, no coi coc qua thi it nhat anh phai mat 2 nam nua de anh keo lai de cay ra qua?
    – toi biet Hoa Trung , da tung vao do lam viec nhieu lan nen toi biet trong do co nhung vung dat rat xau, anh nen xem lai ?
    Chung do de anh tham khao, DT LIEN HE: 0979325474

  7. Xuan hong

    nguoi ta dua ra gia do de chuoc loi thoi. Ma cho do chi co 1 dai ly thoi ah, minh khong ban cho nay thi ban cho khac. Cu theo gia thi truong ma ban!!!

  8. phạm nhật long

    Thật không công bằng cho người nông dân. thiệt tình thì với giá như hiện nay, vẫn chưa thể làm cho cuộc sống của người nông dân bớt cơ cực.
    Bị thương nhân ép giá, giá phân bón tăng cao………

  9. hoàng hoa

    Người nông dân thời gian qua đã quá khổ vì giá thấp nay giá cà phê thế giới đã tăng cao vậy mà trong nước lại tăng rất ít vì sao vậy? ai ép giá nông dân? Ai sẽ bảo vệ nông dân (người lao động trực tiếp)?

    Tại sao tôi lại nói vậy? Thực tế như sau:
    – Ngày 10/06/2010
    Giá cà phê vối nhân xô ở luân đôn là 1341$/ tấn
    Giá xuất ở Thành phố Hồ chí Minh là 1280$/ tấn
    Giá mua ở Đak lak là 24000000đ/tấn = 1263$/tấn
    Chênh lệch giữa Thành phố Hồ chí Minh và luân đôn là 60$/tấn
    Chênh lệch giữa đak lak và Thành phố Hồ chí Minh là 17$/tấn

    – Ngày 15/06/2010
    Giá cà phê vối nhân xô ở luân đôn là 1568$/ tấn
    Giá xuất ở Thành phố Hồ chí Minh là 1500$/ tấn
    Giá mua ở Đak lak là 25900000đ/tấn = 1363$/tấn
    Chênh lệch giữa Thành phố Hồ chí Minh và luân đôn là 68$/tấn
    Chênh lệch giữa đak lak và Thành phố Hồ chí Minh là 137$/tấn

    -Các bạn thấy không chênh lệch trong nước gấp 2 lần chênh lệch giữa Thành phố Hồ chí Minh và luân đôn .và gần như duy trì từ ngày 15/05 đến nay.
    Hỡi các nhà thu mua và xuất khẩu cà phê hãy vì người nông dân đừng ép giá quá.

    Hỡi các nhà chức trách không cần bù giá mà hãy làm sao để giá cả bám sát thị trường thế giới là người dân mừng rồi đừng để thương nhân ép giá người sản xuất.
    Hỡi các nhà làm nông hãy suy nghĩ lại, đừng bao giờ gửi cà phê vào đại lý vì sẽ bị ép giá, hoặc sẽ bị lừa đảo mất hết. Cà phê trong nhà mình là của mình còn đã gửi ở đại lý là của họ. Khi đã gửi đại lý giá lên nhưng họ mua thấp đồng ý thì bán không đồng ý thì thôi.

    Vài ý kiến như vậy mong nhà nông lưu ý.

  10. hà huy vũ

    Bởi lý do này mà tôi mạnh dạn đề nghị cho Tây nó vào nó mua!

    Tây nó mua chắc chắn nó sẽ không ăn chặn kiểu xỏ lá như vậy. Bởi hiện tại bạn có cà phê để ở nhà mình mà bán cũng chỉ được giá bèo thế thôi, LƯỚI TRỜI LỒNG LỘNG mà bạn, tránh đâu cho khỏi??

    Tây nó vào mua trực tiếp nó sẽ huấn luyện những đại lý từ ba que xỏ lá trở thành những người làm ăn chân chính vì chúng nó có tài huấn luyện, giáo dục lắm các bạn ạ.

    Các bạn không thấy chúng nó “giáo duc” bọn phản quốc vượt biên ra nước ngoài đều trở thành những Việt kiều yêu nước cả đó sao??

    HaHaHa…

  11. hoàng hoa

    Mừng vì giá cà phê tăng nhưng buồn vì người dân hầu như không còn cà phê để bán, buồn vì trong nuớc ép giá những ai còn một ít chưa bán.
    Ngày 25/06/2010
    Giá london cà phê nhân xô: 1622$/tấn
    giá xuất ở thành phố HCM : 1550$ =29.450.000đ/tấn
    Giá phát của y5cafe là 27.200.000đ/tấn.
    Giá mua của các đại lý: 26.900.000đ/tấn = 1416$/ tấn
    Chênh lệch
    -TPHCH đi london = 72$/ tấn
    – Đak lak đi TPHCM = 2.550.000đ/tấn = 134$/ tấn
    Thật là buồn cho những ai là nông dân.
    Các bạn nông dân hãy cố gắng mà làm còn lợi nhuận các bạn chỉ được hưởng ít thôi hoặc không được hưởng. Lãi ngân hàng thì ngân hàng lấy, lãi chênh lệch giá cà phê thì thương nhân lấy còn vỏ cà phê thì nông dân lấy Ha…ha…ha… Sướng!!!

  12. Nông dân nghèo

    Bác nào giải thích cho nông dân nghèo tôi biết giá “trừ lùi” nghĩa là thế nào? tại sao trừ? trừ cho ai? ai sẽ có lợi trong khoảng trừ này? căn cứ vào cái gì để định giá trừ?… Hôm trước thấy trừ lùi 50 rồi 60usd, nay lại thấy trừ lùi 100usd ! chẳng hiểu làm sao cả. Ra hỏi đại lý mua vào bao nhiêu? Sáng nay trả lời : không mua, chưa có tiền ! chẳng hiểu làm sao cả.

  13. phạm văn tình

    tây nguyên mãnh dất đầy gió và nắng.cây cafe là thu nhập chủ yếu của người daklak nhưng với mức giá thất thường làm nông dân khốn khổ.

  14. Nam Thành Đạt

    “Việt Nam ơi ôi xứ sở lạ lùng.” Một câu thơ của nhà thơ Tố Hữu mà tôi được học. Thấy qúy vị phản biện hăng qúa tôi cũng muốn góp một ý. Kiếp đời nông dân khốn nạn là vậy đó. Bạn cứ kêu ca đi cho đời bớt khổ. Nhưng hãy cố gắng cho con cái ăn học thành tài để chúng có thể không phải làm kiếp thân trâu ngựa như chúng ta.

  15. Nguyễn Thanh Quang

    Gọi “trừ lùi” nhưng theo tôi hiểu thì “trừ tiến” đấy vì trước trừ 50usd rồi trừ 60usd nay trừ 100usd có phải là tiến không các bác hi!hi!

  16. Nguyễn Thanh Quang

    đề nghị y5cafe xem lại ngày 27/6 tôi có một ý kiến thảo luận về vấn đề trừ lùi của bác nông dân nghèo tại sao sau đó lại có một ý kiến cùng tên của tôi, đánh kiểu chữ mà khiến tôi không đọc được, như vậy nghĩa là sao? tôi chưa bao giờ đánh văn bản gì mà không có dấu cả.

  17. thanh thung

    gai ca phe len. mong sao gia len roi dung co xuong nua. dung de nong dan vui chang duoc bao lau roi lai buon. mong nha nuoc se ho tro them de dan bot kho.

  18. Mai Thị Tuyết Nhung

    Ko phải các đại lý trong nước ép giá người nông dân mà chinh các đối tác nước ngoài mua đã ép giá.

    giá ở nước ngoài cao mà ở nước ta lại thấp là do các nhà đầu cơ nước ngoài họ đã thao túng. 1 phần vì nước ta chưa nhiều chính sách để bảo vệ hàng xuất khẩu và 1 phần vì cà phê nước ta chưa tốt về chất lượng từ khâu trồng trọt đến khâu sản xuất.

    theo tôi được biết thì cà phê nước ta chiếm 80% lượng cà phê bỏ đi của cả thế giới. để góp phần phát triển cà phê bền vững các bác nông dân cũng nên áp dụng nhưng biện pháp thâm canh trồng trọt tiên tiến, và thu hoạch cà phê sạch.

    như vậy mới bán cà phê được giá cao. tôi chỉ biết được 1 ít qua kinh nghiệm thôi nên có gì không phải mong các bác bỏ qua

  19. Nông dân nghèo

    Nông dân nghèo tôi nghe được các bác chuyên gia trong nghề XNK cafe cho biết kim ngạch XK cafe của ta không tỉ lệ thuận với sản lượng thu hoạch, vì trong đó số lượng giá thấp, giá rẻ không phải là ít.

    Gía thấp, giá rẻ là ở khâu thu hoạch, chế biến, tồn trữ, bảo quản của mình còn kém, nên hàng loại 1 của mình thì ít mà hàng loại 4-5 thì nhiều. Nhưng vì sao những thứ hàng quá tệ như nâu, đen, sâu vỡ, nát, mẻ…đều bán được tất. Nhiều nhà rang xay, chế biến nổi tiếng trên thế giới đều có những hợp đồng mua với số lượng nhiều loại cafe này.

    Họ mua về rang xay, chế biến thì đàng nào cũng ra thành bột, thành nước cả. Mà giá hàng này chắc chắn là rẻ, thấp nên họ mới lãi to. Nông dân nghèo tôi hỏi các bác chuyên gia thì số lượng cafe xấu đến 70% được trả về và số xấu tồn đọng trong nước đi đâu cả mà chỉ nghe nói chứ không hề thấy thì được trả lời đó chỉ là chiêu để các nhà KDXNK ép giá người nông dân mà thôi.

    Đành rằng sản xuất cafe đẹp thì được giá cao hơn nhiều nhưng trong điều kiện hiện nay, về khách quan lẫn chủ quan mới chỉ là mục tiêu đặt ra để phấn đấu chứ còn lâu nông dân mình mới thực hiện được.

    Xin nhắc các bác giải thích giùm cái “trừ lùi” để cho nông dân nghèo tôi biết để mà đỡ ấm ức. Cám ơn các bác nhiều !

  20. thuc quyen

    Các bạn cứ nghĩ là cố gắng cho con ăn học để sau này thoát làm thân trâu ngựa, các nước giàu có như Mỹ, Nhật hay liên minh Châu âu công nghiệp họ rất phát triển nhưng không vì thế mà họ thờ ơ với nông nghiệp mà chính phủ họ rất chú trọng vào nông nghiệp, còn chúng ta thì cứ nghĩ cách làm quan lấy gì ra người nông dân cấy cầy kiếm ra hạt gạo cho chúng ta ăn chúng ta phải biết nghĩ về họ, Chinh tôi xuất thân từ nông dân học hết 12 thi vào Đại học Bách khoa tphcm ngành cơ khi động lực nhưng cũng không kiếm được việc làm ổn định cuối cùng phải trở về lập gia đình kiếm một mẫu cà phê làm an nhàng quãnh đời còn lại, nghĩ cũng vui vì khỏi phải lệ thuộc vào ông chủ nào mình làm chủ lấy mình, còn các bạn chưa đi làm chưa biết đâu trong nhà nước thì đấu đá nhau còn liên doanh nước ngoài ăn được của họ đồng lương cũng nhục lắm. Chúng ta là người Việt nam nếu chúng ta cứ có suy nghĩ là ngồi nhàng bàn giấy thì đất nước chúng ta suốt đời lạc hậu lấy đâu ra những người dám làm những trang trại lớn nguyên cứu ra nhưng máy móc phục vụ cho cuộc sống để chúng ta thoát đựơc lao động cơ bắp.

  21. thuc quyen

    Đồng ý là có con ai cũng muốn nó thành tài học cao những vấn đề là chúng ta phải có cái nhìn thực tế và khả năng của con cái mình nó có thực giỏi không có đi thi huyện hay tỉnh môm toán, văn hay lý hoá và anh văn, có đi thi lên đỉnh olympia không, nếu chúng thực giỏi thì chúng ta đầu tư cho chúng học còn khả năng chúng chỉ trung bình hay yếu và chỉ là học khá thôi thì chúng ta cũng đừng hy vọng vào chúng nhiều quá mà thiếu đi tính thực dụng.

  22. chuotdong

    Thuc Quyen oi,,” moi cay mot hoa, moi nha mot canh” ban a. Toi dong y voi ban ve van de co con ai cung muon no hoc thanh tai .Theo ban ,dau tu cho nhung dua hoc gioi con lai hoc kha, trung binh, yeu khong hi vong nhieu chua han dung dau. toi lai co cach nhin khac ban day. du con hoc o hang nao di nua cung can dau tu, ke ca ban nha cho con an hoc. mau chot o day la cach dau tu the nao de phu hop voi tung dua ma thoi.
    Toi luon tam dac voi cau cham ngon cua ai do ve dau tu o tat ca cac linh vuc do la cau: :” Dau tu cho con nguoi la dau tu khon ngoan” .Dung the ban oi, ta lan lung ra lam chinh la vi con cai. ngon tay phai co ngon ngan, ngon dai, con cai cung the. dua gioi, dua dot chu khong the giong nhau duoc.cai chinh la dua hoc kha, gioi thi dai hoc, cao dang. dua trung binh thi trung cap, dua hoc yeu thi hoc nghe… chu “con vua lai lam vua, con sai o chua lai quet la da” thi toi lam ban a.
    Toi khong biet ban co may dua con, cac chau hoc hanh the nao, ban da chuan bi duoc may ha caphe cho chung…de lam cua ” hoi mon” khi lo chung khong co viec lam on dinh de “dat lung” lam von ma chi doan mo rang: co le ban dang buc xuc ve mot van de gi do cua con cai ban nen ban noi the, dung khong?
    Chu de cua dien dan la: “Gia caphe dot ngot tang manh” khong an nhap gi voi bai viet cua ban. nhung thoi , ban cung cho toi xin duoc chia se va cung thao luan voi ban ve van de nay.
    Toi da co con dau. con trai toi hoc hanh chang co gi noi bat, them vao do tinh khi cung khong duoc hoan mi dau, de khac phuc diem yeu nay toi huong cho chau di su pham. den nay, chau da ra truong di day roi. toi rat vui vi da “quan su “cho chau dung huong. la thay giao nen moi viec tu loi an tieng noi con toi “doi moi” hoan toan, tu” guong mo” den nay da bien thanh” guong sang”.
    Neu toi chi dau tu cho con trai nhu the thi chang co gi dang noi, cai toi noi o day chinh la dau tu cho dua con dau. chau ve lam dau nha toi, suc khoe kem, chang co nghe ngong gi. da la con thi dua nao me cung dau tu tuot!
    Chau sinh con duoc 6 thang 22 ngay toi ban ba ngoai nuoi chau de con dau toi di hoc. Chau cung ra truong va di day roi. Thu thuc, chau rot vao nha toi chu roi vao nha khac chi co di cuoc dat!
    Ngay ngay vat va nuoi con an hoc nhung “con hon cha la nha co phuc” ban oi. Hai dua con lai, toi rat ky vong vao chung. chung chi hoc kha thoi nhung toi tin chung deu vuot qua ky thi dai hoc o lan thi dau tien.
    Ban con caphe khong? Tuan qua gia ca phe tang lien tuc, hom nay rot mot chut nhung khong sao. Toi nghi ,day chi dung de lay da, tuan sau tiep tuc tang gia nen nhung ban con caphe khong nong voi. no co giam di nua thi tu nay den thu hoach cung khong giam duoi muc 28000/kg dau, ban gia nay dai loai cung hon lang roi. long nguoi von tham khong day nen ta hay bang long voi nhung gi minh quyet ban a.
    Moi cac ban tiep tuc tham gia y kien.
    Chuotdong.

  23. trần văn thái

    cà phê lên giá đáng mừng quá nhưng bán rẻ để đầu tư cho vụ sau hết rồi thật tiếc! kêu ai bây giờ.

  24. Nguyễn Thanh Quang

    bán cà hết rồi thấy tiếc thật nhưng cũng mừng chỉ còn mấy tháng nữa là đến vụ mới lúc đó chắc là cà còn giữ được giá 28000 hãy hy vọng ông nhà nước có biện pháp để người làm cà phê có lãi 30 % . Bạn Thuc Quyen ơi sao bạn lại bi quan chuyện học hành của con cái vậy, tôi không nhớ rõ ở văn kiện nào của Đảng nhưng tôi đã đọc, có câu : “Đầu tư cho giáo dục là đầu tư có hiệu quả nhất” do đó tôi nai lưng ra làm để đầu tư cho con cái ăn học nguyện thề chỉ cần con cái thành đạt là được còn tài sản gia đình chỉ cần còn lại 2 quyển sổ hưu của 2 vợ chồng là được và vậy bây giờ tôi cũng đã thực hiện được 2/3 chặng đường rồi đấy : 2 đứa xong đại học đã đi làm còn một thằng út xong năm 2 đại học .
    theo tôi con đường lập nghiệp không nhất thiết là đại học nếu không có thể không được đại học thì CĐ, Trung cấp hoặc học nghề gì đó thiếu gì người thành đạt từ nghề.
    thân ái chào có gì chúng ta cứ chia sẻ

  25. hoàng hoa

    chào các bạn!!!
    Hoàng hoa thấy ai nói cũng đúng cả.
    Chị thục quyên nói là phải đầu tư đúng nơi đúng chổ.
    Chị chuột đồng và một số anh thì bảo đứa nào cũng là con phải đầu tư hết theo khả năng từng đứa.
    Hoàng hoa bị tung hỏa mù không biết nên theo ai?
    Thôi thì không có tiền đầu tư cho tất cả các con, cũng không có tiền đầu tư cho những đứa học được vì ráng làm mà chẳng đủ ăn vậy nên với con thì Hoàng hoa đầu tư cho chơi trò chơi điện tử, với bản thân thì….thì…”rượu”, với xã hội thì nhịn không nói gì, với vợ thì…thì…Hoàng hoa không dám đưa bí quyết của mình lên lỡ lộ ra thì chết.
    À quyên! đây là diễn đàn cà phê kia mà hình như Hoàng hoa đang say hay sao?

    Chào các bạn!!!

  26. kurin

    Mai mốt mang chuyện đẻ đái, bói toán, đánh ghen, phim Hàn, trang điểm, sex lên diễn đàn y5cafe của anh Thịnh bàn tuốt tuột!
    Tôi nhớ lới anh Thịnh chỉ cấm bàn chính trị và đàn bà. Còn sex thì được hay sao anh Thịnh?
    Hihihi

  27. Nguyễn Thịnh

    Chào anh Kurin,

    Y5cafe là một diễn đàn của cộng đồng nông dân trồng cà phê chứ không phải một diễn đàn giành cho Teen, nên hãy bàn luận những gì có ích nhất cho chúng ta những người nông dân khốn khổ.

    Xin nhắc lại là Y5cafe là của cả cộng đồng, do biết tý tin học nên tạm thời Thịnh còi đang quản lý.

    Chúc bà con sức khỏe.

  28. kurin

    Chào anh Thịnh,
    Anh không hiểu ý tôi nói rồi. Ý tôi là nhắc khéo mọi người đừng đi quá xa tiêu điểm là cây cà phê trên diễn đàn này.
    Anh có thấy những tâm sự “ngoài luồng” đang lấn diễn đàn không?
    Rất trân trọng cám ơn anh vì những gì anh đã làm cho diễn đàn cà phê này.
    Chào anh.

  29. thanh quang

    chào anh thịnh !
    cách đây mấy ngày trước tôi có góp ý trên diên đàn ,mà sao tôi không thấy bài của tui.
    cảm ơn nhiều xin chào!

  30. chuot dong

    Cháu kurỉn ơi, ba con nong dan len dien dan nhieu nguoi dang kinh lam day chau a. Cô nghi HoangHoa say ruou nen bo qua. con chau, cô tin cha me nuoi an hoc den noi den chôn thi nen nghiem tuc mot chut.Ba con nong dan da phan len dien dan deu la nong dan trong caphe that su. Nhieu ba con rat ngheo, o nha khong co may nen moi ngay co len mang cung phai ra quan chat moi thao luan duoc. Co moi len dien dan may hom nay, ba con ta chi mot so it mo rong van de so voi chu de nhung chac cung vi mot ly do nao do nen ta hay chia se voi ho chau a.
    Theo co,nguoi nao that su tam huyet voi dien dan khong chi goi gon len mang xem gia ca va du doan dau ma nhieu van de lien quan nhu mua ban, cham soc… cung dang hoc lam chu. Muon thoat ngheo phai hoc cach lam giau.Cach lam giau rat nhieu nong dan kinh nghiem day minh, ho san sang giup do chung ta đay.
    chau noi la nhac kheo moi nguoi dung di xa tieu de thieu gi cach ma de chau Thinh va nhieu ba con cho rang chau con TRE CON.
    Thinh a, hom qua co tim hieu thong tin ve chau moi biet chau con rat tre, chi bang tuoi con cô ma da xay dung cho ba con lam caphe co trang tin rieng the nay that đang kinh.May hom nay nhieu ba con goi toi de chia se kho khan cung nhu nho co tu van vui lam chau a. Nho chau ma ba con nong dan ngheo xich lai gan nhau, it nhat la đe chia se kho khan ve mat tinh than luc nay.
    Cam on chau Thinh.

  31. chuot dong

    Tổnng công ty cà phê việt nam cần phải cải cách lề lối làm việc có trách nhiệm với công nhân và nhân dân lao động.tạo nên thành đồng cho nghành cà phê Viêt Nam phát triên bền vững,Mong các ông lãnh đạo bỏ bớt trò chơi phong bì,để giành thời gian cho đánh giá tình hình kinh nghiệm phát triển.

  32. binhvip8x

    Chất lu­ọ­ng là do cả nhiều phía, trong đó cách trồng trọt canh tác co bản do nông dân la đúng rùi. Nhu­ng giá /Thé gioi cao mà nu­ó­c ta thấp, mà quá thấp( Nếu trù­ cả tạp chất rùi vẫn thua) thì do đâu nhỉ. Khó quá phai không các quan ? Na­m nào cũng phải bàn cả, nhất là khi giá cao không còn Sp nũ­a mó­i khổ chú­.

  33. hoàng hoa

    Gửi chị chuột đồng (Nguyễn Thị Thu Trang)!!!
    Cảm ơn chị đã cảm thông không trách Hoàng hoa. Dạo này Hoàng hoa lúc nào cũng “say”. Cà phê lên cũng “say”, cà phê xuống cũng “say”, bình thường cũng “say”, vui cũng “say”, buồn cũng “say”. Các chị chưa bao giờ say thì chưa thấy hết cái hay của say đâu. Khi say con người ta quên hết và có cảm giác “chim ngừng bay, cá ngừng bơi, mây ngừng trôi, nước ngừng chảy”.
    Mong chị chuộy đồng và các bạn thông cảm!!!

  34. hoàng hoa

    Gửi chị chuột đồng (Nguyễn Thị Thu Trang)!!!
    Cảm ơn chị đã cảm thông không trách Hoàng hoa. Dạo này Hoàng hoa lúc nào cũng “say”. Cà phê lên cũng “say”, cà phê xuống cũng “say”, bình thường cũng “say”, vui cũng “say”, buồn cũng “say”. Các chị chưa bao giờ say thì chưa thấy hết cái hay của say đâu. Khi say con người ta quên hết và có cảm giác “chim ngừng bay, cá ngừng bơi, mây ngừng trôi, nước ngừng chảy”.
    Mong chị chuột đồng thông cảm!!!

  35. thuc Quyen

    Chào chị Chuột đồng, suy nghĩ của tôi là mang tính thực tế, có tài có đức thực sự thì hãy làm quan, còn không có tài có đức thì kiếm đường đầu tư cho chúng ăn học rốt cục làm cho đất nước nghèo hơn mà thôi, tham nhũng khắp nơi, công trình thì xây xong chưa sử dụng đã hư và gần như không đúng kỹ thuật sư dụng không đạt yêu cầu tôi cũng không nhiều đất để cho con cái hơn nữa con tôi mới có mấy tháng thôi không biết sau này bé có chịu học không, nhưng cách giáo dục của tôi là thực tế nếu cháu không giỏi tôi sẽ cho chúng theo nghề hoặch trung cấp chư không nhất quyết phải dồn ép cho cháu phải đõ đại học như bao người khác chị Chuột không hiểu ý tôi là đâu tư không mang tính dồn ép như bao người khác bắt con phải đậu đại học để khoe mẽ với thiên hạ mà khả năng chúng không có rút cục tốn tiền tốn của mà không mang lại hiệu quả. Không biết trình độ chi như nào mà đọc bài viết của chị thấy chị coi thường nông dân những người làm ra quả cà phê đắng này chịu bao chèn ép mà cuộc sống vẫn không khá nên được vẫn cơ cực. Nếu nói về bức xúc thì tôi nghĩ ai không ít gì nhiều cũng có những bức xúc phải không chị riêng tôi bản thân đã trải qua nhiều cảnh sinh viên nghèo có vừa học vừa làm gia sư cực lắm chị ơi nhưng tôi rất quý ngứoi nông dân vì họ là những ngưới cực khổ nhất chịu nhiều thiệt thòi nhất, nhưng chưa chắc là chỉ số IQ của họ thấp đâu chị ạ chẳng qua là thời thế thế thời thôi chị ơi. Tôi đã từng bị tại nạn giao thông vô bệnh viện Chợ rãy cũng có bác sĩ giỏi bên cạnh đó khá nhiều bác sĩ gần như không có năng lực theo tôi nghĩ những người đó chắc gia đình họ giàu lắm chạy chọt cho đậu đại học rồi mua điểm thầy để cầm tấm bằng cư nhây y khoa “xin” vô Chợ rãy làm thử hỏi biết bao sinh viên nghèo thực tài mà không xin vào Chợ rãy được trong khi đó những “bác sĩ nhà giầu đó” đang hành nghề thì tính mạng bao bệnh nhân kia sẽ về đâu… xin chào chị.

  36. thuc Quyen

    Tiếng Việt phong phú lắm sao chị Chuột đồng không gõ dấu vậy chị nhiều đoạn không có dấu nên đọc không rõ, Mình hết cà phê rồi vì phải bán và chi tiêu trong cuộc sống hàng ngày, mình là dân kỹ thuật nhưng mình rất yêu cây cà phê chắc là mình sẽ gắn bó với cuộc đời còn lại,

  37. thuc Quyen

    Nếu muốn nâng cao chất lượng cà phê thì khâu trước tiên là phải triệt tiêu tệ nạn trộm cắp cà phê, vì nông dân ta nếu để cà phê chín thì sẽ không còn để hái nữa nên đành phải hái xanh thôi.

  38. thuc Quyen

    Mong Tổng công ty cà phê việt Nam sớm bỏ cái khoán phát canh thu tô cho công nhân như hiện nay,cải tiến khoán kết hợp thực hiện tốt hài hòa ba lợi ích không để cán bộ phần nhiều mà tập thể và người lao động ít ỏi.Cần kết hợp tốt giữa DN thành viên trồng chăm sóc chế biến với DN xất khẩu cũng cần tính đến lợi ích của nhau.Làm được điều trên chắc chắn ngành cà phê việt Nam sẽ cạnh tranh tốt với nước ngoài,người cán bộ mới có trách nhiệm với dân với nước.

  39. chuotdong

    ThucQuyen than men!
    co chuot la dan trong caphe chinh cong tu nam 1983 den nay roi Thuc Quyen oi. la dan caphe sao lai coi thuong ban than minh chu.Co luon tam niem: ton trong nguoi chinh la ton trong minh.Dung la ngoai xa hoi khong thieu gi tieu cuc nhu chau noi nhung cung khong it nguoi tich cuc dau.Chau la nguoi co hoc nhung khong may man nhu chau tam su, vi thê mua ray lam caphe co thay cung tot ma.Chau lai la dan ky thuat, yeu cay caphe gan bo voi no con hanh phuc nao hon..
    Co gia roi nhung rat tam huyet voi nuong ray. Tuoi tam, đao bon, tham chi lai may van chuyen co deu lam dc.Von sinh ra o mien trung ngheo kho, lam lu quen roi.
    Doi me kho roi phai cung co doi con thoi, do chinh la cai đich gia roi co cung co.
    Co rat dot vi tinh, con con cai đi hoc het nen k biet cai dau, chau chiu kho dich.

  40. Nông dân nghèo

    Xin mời các bạn tập trung vào trọng tâm của diễn đàn để thảo luận, giúp đỡ người nông dân nghèo vươn lên, biết cách làm giàu trong thời buổi hội nhập này, đó là cây cafe mà nông dân nghèo tôi đã gắn bó mấy chục năm nay mà vẫn chưa thoát nghèo, đó là những kinh nghiệm ươm trồng, chăm sóc, thu hoạch, chế biến…cho đến khâu cuối cùng là bán cafe lấy tiền bỏ túi.
    Con khâu tiêu xài, nuôi con khỏe dạy con ngoan xin vui lòng nhường cho diễn đàn khác, nếu bàn ở đây thì quá rộng, không có dủ đất đâu(!).
    Vấn đề giá cafe đang lên hiện nay bàn cũng khá nhiều và bộc lộ rõ nét là chưa có sự kết hợp lợi ích hài hòa giữa người sản xuất và nhà KD, mà cũng là một vấn đề rất khó vì lợi ích này đối kháng là cơ bản. Cần phải có trung gian ở cấp cao với những chủ trương vĩ mô, những định hướng hợp lí mới hòa giải được. Chúng ta cùng suy nghĩ và cho ý kiến để thảo luận nhiều hơn!
    Còn ý kiến mới hé lộ của chị chuột đồng và chị thục Quyên thì xin để qua đợt giá này ta sẽ bàn kỹ hơn! các chị có đồng ý không? Xin cám ơn các bạn nhiều.

  41. trang

    nhìn chung nhà nuoc nên cho gia ca phe that on dinh,dau mua cung nhu cuoi mua.vi nguoi nong dan trong ca phe toi vu thu hoach thi phai ban ngay de trang trai du moi thu tien.Luc nay gia lai re.den luc trang trai xong gia lai tang.chi toi cho nhung nong dan trong ca phe thoi.ngheo suot doi

  42. thuc Quyen

    Nhà nước cần có chính sách cho người trồng cà phê ưu đại về lãi suất vay vốn là dự trữ được cà phê khi giá thấp cũng là hợp lý nhất,là hài hòa lợi ích nhât,nếu cứ cho các DN kinh doanh được vay thôi thì không giãi quyết đươc vấn đề gì để dự trữ cả dễ tạo đục nước béo cò.

  43. Nguyễn Thị Mỹ Lệ

    Chị chuột đồng ơi! Chị làm cà phê sao gjỏi thế! Chị có thể chia sẻ cho em vài bí quyết được không?

  44. Nguyễn Thị Mỹ Lệ

    Mấy cả đỏ xuất khẩu cà phê hiện giờ no phê rồi nầm im không chia sẽ gì với người trồng cà phê cho mà mua rồi bán ạ,thật buồn cho người nông dân chúng tôi bán mặt cho đất bán lưng cho trời khi gặp eo mà các bác không chia se động viên gì ?

  45. chuotdong

    Than chao ban my le.
    ban lam chuot dong mui to o to chay lot roi do. chi chuot( cu tam goi nhu the cho than mat nhe) co chut it kinh nghiem vi trai qua thuc te ve cay caphe kha nhieu thoi ky, ke ca thoi ky bao cap. bay gio chi em minh va ba con ta cung chia se nhe.
    Diem lai thoi ky bao cap lam cong an luong, chi chuot,cung co em chong( nong truong viet duc 3). ngay hai buoi ” ban mat cho dat, ban lung cho troi” nhung van khong kham kha len duoc.Com khong du no ao khong du am. Neu so sanh voi cac ban tre bay gio thi khong the nao can bang phuong trinh duoc. vi doi nen phai tim duong thoat than thoi.
    nam 1985, nong truong viet duc 5 thanh lap, toi chuyen vao do nhan 1,2 ha lo caphe. Ve canh tac, cham soc, tuoi tieu cung khong khac gi o nong truong 3 nen cuoc song cung chang sang sua len duoc.nNam 1993, caphe bi benh rep sap chet het. lam nong nghiep nhu the nay that gay go. dat nong truong nen minh khong co quyen duoc tu do muon trong gi thi trong dau ban a. The la may bac lanh dao de ra du cach trong đu cac loai cay: san sang mia, mia sang dieu, lam theo lenh may ong chuyen doi cay trong lien tuc…nhung so ngheo nao co buong tha.100 nha luc do ngheo chiem den 95.
    Thoi cuoc the nay phai tim cach cuu minh thoi.” Nghi den tuong lai ma roi nuoc mat, nhin ve hien tai ma toat mo hoi”.
    Chinh vi ly do tren ma chi chuot da tim ra loi thoat. nam1994 khan goi sang gia lai mua dat. vay tien ngan hang voi lai suat 2,7 0/0/ thang. Lai suat the nay khong tinh toan kheo phai ra bui o nhu choi. Qua that, 5 ho vay theo du an da mat nha 4 ho vi khong tra duoc,rieng toi la ho may man duy nhat. Nam do toi dung tien vay mua 6 ha dat trang. Voi phuong cham” lay ngan nuoi dai” moi nam trong duoc 1 ha la nho chan nuoi lon chi em a. co dat roi, tien lai khong nen phai nghi ra cach khac phuc. khong tien dau tu thi khac phuc bang cach nao day???
    chi e biet khong, ? Gd chi chuot dao hao tung hang caphe theo thu tu: dao dat mat xuong duoi dat duoi dua len tren. moi ngay mot it, kien tha lau day to thoi. Ve phan bon cua 5 nam dau ,moi nam chi mua duoc 1 ta sun phat,2 ta vi sinh la hanh phuc lam roi. cua dau ma bon phan nhieu duoc.Hien tai ,gia dinh toi co 7 ha caphe va tieu rat tot. Voi phuong thuc cai tao dat nhu the nen ca phe rot gia, chung toi van tru duoc NHAT LA NHUNG NAM CAPHE 4000Đ.
    Cac ban oi, do la chi chuot ke luc kho khan, gd chi chuot khong co gi ngoai hai ban tay, nay cuoc song da khac xua nhieu roi nhung cai tao dat theo cach cua gia dinh chi chuot van hieu qua lam.
    Chi chuot xin tiet lo: do la dat bia do duoc quyen su dung 50 nam, con noi chi chuot o bay gio van canh tac gan 2 ha caphe cua nong truong giao khoan day.
    Đo la ve cai tao đat, that co loi neu không nhac den tuoi tam vi ca phe khong đu nuoc tuoi coi nhu vat! Quan trong nhat la tuoi lan 1 va2. khi tuoi nuoc nen luu tam ve phan bon. Gia dinh chi chuot khong bon phan tong hop vi so gia. mua xuan la mua cay coi đam choi nay loc nen bon ure(2 đot).de cay phat canh, đau mua mua bon 1 dot phan bo hoac vi sinh, đen luc nay vuon cay phai du canh moi đat. mua mua bon phan de nuoi qua va cung co lai dan canh ma thoi.luc nay moi bon phan tron: dam 1la, 2 la,kaly theo cong thuc phu hop (2 đot). dot cuoi cung bon phan lan. vay do ban a. Tong thu cua gia dinh chi chuot ben gia lai nam duoc mua 30 tan, nam mat thi 20 va vai tan tieu.
    Chi ke so qua cach lam caphe gia dinh chi chuot nhu the, ba con đong gop them , co gi khong vua long xin luong thu..

  46. nguyen my

    các bác ơi tôi nghe lời bác Nhạn nên chưa bán vội bây giờ cà phê đang hạ có nên bán không nhờ các bác tư vấn cho

  47. nguyen my

    giá xuống giá lại tăng( có trí làm quan có gan làm giàu mà). Nếu có tiền tiêu thì cứ để lại. tất cả theo quy luật hết mưa lại nắng hửng lên thôi. Cái nghèo của bà con mình là không có của để dành, nên phải bóc ngắn cắn dài thôi. Chính vì vậy sản xuất ra cứ phải bán ngay lên giá rẻ là vaychaôf nhé, chúc bạn thành công.( cà phê sữa)

  48. người trồng càfê

    Chuotdong ơi ! từ lâu lên diễn đàn trao đổi với nhau ấy thế mà hôm nay người trồng cafê tôi mới nhận ra chuotdong là người quá quen rồi đó( cho phép gọi vậy nhé vì chuotdong ít hơn 2 tuổi đấy) mới gặp chuotdong hôm thứ 5 tuần trước ở UBND xã EaNing. Hôm nay cà phê xuống nữa rồi đó, không biết rồi có lặp lại như năm 2008 không nhỉ ?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78