Giá cà phê xuất khẩu của Việt Nam giảm trở lại

Giá cà phê của Việt Nam giảm trong tuần này, chủ yếu bởi sức ép sụt giảm của thị trường thế giới và sự chậm trễ trong việc thực hiện mua tạm trữ cà phê.

Giá cà phê xuất khẩu của Việt Nam giảm trở lại

Hoạt động giao dịch trên thị trường khá chậm chạp trong tháng qua do kế hoạch mua tạm trữ cà phê của chính phủ vẫn chưa được thực hiện, mặc dù thời hạn 15/7 sắp đến. Đây cũng là lý do khiến xuất khẩu sụt giảm trong tháng 5 tại quốc gia sản xuất cà phê lớn thứ hai thế giới sau Braxin.

“Các công ty vẫn chưa thực sự bắt đầu mua tạm trữ bởi nhiều trong số họ vẫn chưa nhận được tiền cho vay từ ngân hàng”, một thương nhân tại Thành phố Hồ Chí Minh nói.

Trước đó, Chính phủ đã thông qua kế hoạch cho các nhà xuất khẩu mua tạm trữ 200.000 tấn cà phê trong giai đoạn 3 tháng từ 15/4 và giữ trong kho cho đến tận ngày 15/10 nhằm đẩy giá lên. Ngân hàng nhà nước cũng đã quyết định giao cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) đảm nhiệm việc cho vay này.

Dù vậy, trong cuộc họp của Bộ Nông nghiệp tuần trước, các quan chức bộ cho hay nhiều công ty hiện vẫn chưa tiếp cận được nguồn vốn. Các quan chức cho biết, việc mua tạm trữ sẽ được thực hiện sớm nhất là đầu tháng 6.

Các thương nhân cho biết, giá cà phê trên thị trường thế giới, từng tăng ấn tượng trong tháng trước bởi quyết định mua tạm trữ của chính phủ Việt Nam, đã giảm trở lại trong tháng này bởi thông tin vụ mùa bội thu hơn tại Braxin và vấn đề nợ ở châu Âu.

Giá cà phê robusta giao tháng 7/2010 tại Luân Đôn chốt phiên 18/5 ở 1.369 USD/tấn.

Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp Mỹ, niên vụ 2010/11, sản lượng cà phê của Braxin có thể lên tới kỷ lục 55,3 triệu bao, từ mức 44,8 triệu bao của niên vụ trước đó, và xuất khẩu sẽ tăng 10% lên 32 triệu bao.

Giá cà phê Việt Nam ngoài sức ép giảm giá trên thị trường Luân Đôn, còn chịu ảnh hưởng bởi Indonesia khi nước này đã bắt đầu thu hoạch niên vụ mới.

Giá cà phê nhân xô thu mua ở thị trường nội địa nước ta từ đầu tuần tới nay dao động từ 24.000 – 24.500 đồng/kg, giảm so với 24.800 – 25.000 đồng/kg của tuần trước.

Giá cà phê xuất khẩu, loại 2, 5% đen và vỡ, tuần này còn trừ lùi 30 USD/tấn so với giá kỳ hạn tháng 7 tại Luân Đôn. Thậm chí, nhiều khách hàng còn trả giá trừ lùi 45 – 50 USD/tấn. Tuần trước, giá cà phê xuất khẩu của nước ta bằng giá cà phê thế giới.

Nhu cầu tiền mặt từ những người trồng cà phê đang tăng trước thời điểm thu hoạch. Họ cho biết sẵn sàng bán ở mức giá trên 25.000 đồng/kg.

Theo ước tính của giới thương nhân, xuất khẩu cà phê Việt Nam tháng 5 có thể giảm còn 80.000 tấn, do giao dịch thưa thớt trong những tuần gần đây.

>> Việt Nam xuất khẩu cà phê chủ yếu dưới dạng thô

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nguyễn Thành Tâm

    Thông tin báo chí của các nước về sản lượng cà phê phải được nhìn nhận một cách khách quan nhất. Theo Tôi quan sát các thông tin báo chí về sản lượng cà phê thế giới nhằm phục vụ cho các nhà đầu cơ, sản lượng cà phê mới nói thiếu ngày hôm qua, hôm nay lại nói thừa. Vấn đề còn lại là tư duy, phương pháp, cách điều hành của Nhà nước thôi.

  2. Trà My

    Gởi bác Nguyễn Thành Tâm. Nếu dự báo của bộ nông nghiệp Mỹ thì đáng tin cậy đó bác ạ. Không biết báo dẫn nguồn có chính xác không thôi. Muốn tham khảo thêm bà con nên vào trang “ICO. org” sẽ có nhiều thông tin bổ ích.

  3. phamminh thamh

    Toi co doc thong tin Dak Tra .com.vn co thay ong Do Ha Nam noi gia ca phe tang 25 .000 d van khong mua duoc do cac doanh nghiep da co tien ho tro mua tam tru. Sao cac doanh nghiep va dai ly chi mua co 24 .000 d ca tuan nay. cho nao mua 25000dd/kg nho ong Nam chi cho voi. Con thuc te toi thay gia the gioi len thi mua len , xuong thi mua xuong theo, co thay ho tro cho nao dau de nguoi nong dan co lai 30%. gia hien tai con duoi gia thanh a.

  4. to van ten

    gia cafe thi len ngap ngung wa di . nong dan tay nguyen thi dang rat lo . nhieu nguoi da lo nang vi gia phan len , cong lao dong thi tang cao wa . chi con cach tang gia cafe len thoi cac bac oi .

  5. to van ten

    hi vong la trong thang 6 nay nha nuoc thuc hien ke hoach để nông dan vui. lai xuat 1 nam gio con 20 % thoi, con vốn de lo phan bón ,tiền thuê người làm nua chứ lỗ nhiều lắm các ban chính quyen oi .

  6. Nguyen Trung Hieu

    Chào các anh chị! CTy tôi có mua hơn 1000 mt R2 giá bình quân 25.300đ, chờ hoài không thấy giá tốt, đành phải chốt lỗ vào buổi sáng ngày 10/6. Buổi chiều phiên giao dịch London đột ngột tăng 42 điểm, bị sếp la quá chừng, sếp hỏi nguyên nhân tăng đột biến như vậy vì lý do gì? các anh chị nào có biết nguyên nhân vui lòng chỉ cho tôi với, và để nắm sát hơn thị trường cafe thị nên tham khảo các trang web hay các thông tin nào. Xin cám ơn các anh chị.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86