Giá cà phê hai sàn tăng thận trọng (01/05/2020)

Nhiều báo cáo quốc tế cho thấy số liệu kinh tế quý I có sự suy thoái trầm trọng vì đại dịch Covid-19 nhưng dự kiến sự tồi tệ nhất lại nằm trong quý II khi nhiều quốc gia đã phải áp dụng biện pháp cách ly xã hội làm đình trệ mọi hoạt động.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T7/2020 phiên ngày 30/04/2020

Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London kéo dài chuỗi tăng lên phiên thứ tư. Kỳ hạn giao ngay tháng 7 tăng thêm 8 USD, lên 1.194 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 9 tăng thêm 7 USD, lên 1.215 USD/tấn, các mức tăng nhẹ. Khối lượng giao dịch duy trì dưới mức trung bình.

Tương tự, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York đảo chiều tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 7 tăng 1 cent/lb, lên 106,3 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 tăng 0,9 cent/lb, lên 107,5 cent/lb, các mức tăng đáng kể. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng thêm 100 – 200 đồng, lên dao động trong khung 29.900 – 30.300 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở 1.315 USD/tấn, FOB – HCM, với mức chênh lệch cộng 80 – 100 USD/tấn theo giá kỳ hạn tháng 9 tại London.

Đồng Reais giảm 1,49 %, xuống ở mức 1 USD = 5,4870 Reais do tác động từ thị trường bên ngoài sau khi nhiều nước dỡ bỏ biện pháp cách ly xã hội và các chỉ số kinh tế xấu hơn ở châu Âu và Mỹ vừa được công bố. Điều này cùng với tác động tiêu cực còn kéo dài của dịch bệnh Covid-19 lên nền kinh tế Brasil đã dẫn tới kỳ vọng Ủy ban Chính sách Tiền tệ (Copom) tiếp tục cắt giảm lãi suất thêm 0,5% trong tháng Năm này.

Giá cà phê đã tăng một cách thận trọng trên cả hai sàn khi các thị trường kỳ hạn vẫn còn tác động tiêu cực của dịch bệnh. Trong khi đó, khối lượng thương mại cho thấy mặt hàng nông sản có tính thanh khoản cao hàng đầu vẫn chưa thu hút sức đầu cơ mới. Dòng vốn đầu cơ vẫn còn nằm trong chứng khoán và các tài sản trú ẩn khác. Chủ tịch Ngân hàng Trung Ương châu Âu (ECB) nhận định Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của khối EU có khả năng giảm tới 15% trong quý II này.

Brasil đã tiến hành thu hoạch vụ mùa mới, bắt đầu từ những vùng cà phê Conilon Robusta chín sớm ở phía đông nam và tiếp sau khoảng 5-6 tuần là vùng cà phê Arabica chủ lực ở miền nam. Tuy nguồn hàng vụ mới chưa xuất hiện nhưng giới thương mại dự đoán đã có gần một nửa lượng cà phê Arabica và khoảng 1/3 lượng cà phê Conilon Robusta vụ mới đã được bán cho thương nhân trong nước theo phương thức giao sau. Đây chính là sức ép khiến giá cà phê trên cả hai sàn kỳ hạn vẫn còn dao động ở mức thấp kéo dài.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79