Giá cà phê hai sàn trở lại trái chiều (22/01/2020)

Mức giá cách biệt giữa hai loại cà phê hiện đã quá xa khiến hai sàn cà phê kỳ hạn tiếp tục thể hiện xu hướng trái chiều là điều đã được thị trường suy đoán.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T5/2020 phiên ngày 21/01/2020

Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London đảo chiều tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 tăng 30 USD, lên 1.335 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 tăng 24 USD, lên 1.348 USD/tấn, các mức tăng khá mạnh. Khối lượng giao dịch rất cao trên mức trung bình.

Trái lại, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York sụt giảm liên tiếp phiên thứ tư. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 giảm thêm 1,1 cent/lb, xuống 111,05 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 cũng giảm thêm 1,1 cent/lb, còn 113,35 cent/lb, các mức giảm đáng kể. Khối lượng giao dịch rất cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng 500 – 600 đồng, lên dao động trong khung 31.400 – 32.000 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở 1.418 USD/tấn, FOB – HCM, với mức chênh lệch cộng 50 – 70 USD/tấn theo giá kỳ hạn tháng 5 tại London.

Tỷ giá đồng Reais giảm thêm 0,42% xuống ở mức 1 USD = 4,2080 Reais do lo ngại sức mua của nhà tiêu thụ hàng thế giới sụt giảm vì kỳ nghỉ Tết cổ truyền khá dài và nhất là thông tin dịch bệnh SARS có nguy cơ lây lan khó kiểm soát. Chứng khoán thế giới đảo chiều còn do sự bất đồng quan điểm của các cường quốc kinh tế hàng đầu trong việc thương chiến của Mỹ ngày càng mở rộng, trong khi biến đổi khí hậu toàn cầu ngày càng sâu sắc hơn.

Giá cà phê kỳ hạn trở lại trái chiều với khối lượng thương mại tăng vọt là điều đã được thị trường dự đoán khi mức giá cách biệt giữa hai sàn kỳ hạn hiện đã quá xa. Bên cạnh đó, thương mại tại Việt Nam, nhà sản xuất Robusta hàng đầu, hiện khá im ắng do hầu hết thương nhân đã đóng cửa sớm để nghỉ Tết Canh Tý dài ngày hơn do không có sự quan tâm ở vùng giá thấp, cũng là mối lo nguồn cung cho nhà rang xay nên đã xuất hiện lực mua đáng kể.

Trái lại, tuy đã có ý kiến từ Cooxupé, hợp tác xã cà phê lớn nhất Brasil và cả thế giới cho rằng họ không còn cà phê để giao cho khách hàng truyền thống nhưng thương mại cà phê tại thị trường Brasil vẫn diễn ra đều đặn hàng ngày do phần lớn được bán theo hợp đồng giao sau. Tỷ giá đồng Reais hiện hành hiện đang có lợi cho người Brasil đẩy mạnh bán các loại hàng nông sản. Trong khi đó, trước mắt nông dân Brasil còn là vụ mùa cà phê năm 2020, là năm cây cà phê Arabica vào chu kỳ “tăng” với dự báo sản lượng đạt kỷ lục, thì lấy gì để ngăn cản họ đẩy mạnh bán ra.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78