Tin buồn

Giá cà phê hồi phục trở lại (26/11/2019)

Chứng khoán Mỹ tăng nhẹ nhưng cũng không thể ngăn cản các đầu cơ và quỹ chuyển hướng sang các thị trường cà phê kỳ hạn khi đã xuất hiện mối lo thiếu hụt nguồn cung.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T1/2020 phiên ngày 25/11/2019

Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London đảo chiều hồi phục. Kỳ hạn giao ngay tháng 1 tăng 16 USD, lên 1.418 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 3 cũng tăng 16 USD, lên 1.436 USD/tấn, các mức tăng đáng kể. Khối lượng giao dịch duy trì trên mức trung bình.

Tương tự, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York cùng hồi phục tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 tăng 3,25 cent/lb, lên 118,9 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 tăng 3,2 cent/lb, lên 121,15 cent/lb, các mức tăng mạnh. Khối lượng giao dịch rất cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng 200 – 300 đồng, lên dao động trong khung 33.700 – 34.200 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở 1.536 USD/tấn, FOB – HCM, với mức chênh lệch cộng 80 – 100 USD theo giá kỳ hạn tháng 3 tại London.

Tỷ giá đồng Reais giảm thêm 0,5% xuống ở mức 1 USD = 4,2150 Reais, do các tài khoản vãng lai thâm hụt và chứng khoán Mỹ tăng nhẹ, nhưng cũng không thể ngăn cản các đầu cơ và quỹ chuyển hướng quay về các thị trường cà phê kỳ hạn để tăng mua trở lại, khiến cho giá cà phê hồi phục khá mạnh.

Cho dù có sự hỗ trợ từ những dự báo mới điều chỉnh giảm sản lượng cà phê Brasil vụ mùa vừa qua, nhưng việc buôn bán cà phê tại thị trường Brasil mới bộc lộ nguyên nhân chính đã thúc đẩy giá cà phê Arabica hồi phục mạnh là do chất lượng hạt giảm sút. Các thương nhân kinh doanh xuất khẩu tại thị trường trung tâm cà phê São Paolo cho biết tỷ lệ hạt cà phê Arabica đạt chất lượng hiện chỉ ở mức trung bình, giảm gần 20% so với các vụ trước và chỉ ra nguyên nhân tỷ lệ hạt chất lượng giảm là do nhiều vùng trồng vẫn thiếu mưa.

Trái lại, cà phê Conilon Robusta trồng chủ yếu ở vùng thấp, được các biện pháp thủy lợi hỗ trợ nên đã hồi phục sản lượng rất đáng kể sau mấy vụ thất thu trước đó. Hiệp hội các nhà xuất khẩu cà phê (Cecafé) Brasil dự kiến ban đầu sẽ có khoảng  5 triệu bao Conilon Robusta được đưa lên sàn London để bán đấu giá nhưng thực tế có thể hơn 6 – 7 triệu bao, thừa sức bù đắp cho sự thiếu hụt cà phê Robusta từ nguồn cung Đông Nam Á hiện vẫn duy trì mức giá chênh lệch cộng đáng kể so với giá kỳ hạn tại London.

Trong năm thất thu cà phê Conilon Robusta, Thương mại Brasil đã lên kế hoạch nhập khẩu khoảng 2 triệu bao cà phê Robusta từ Việt Nam về để đáp ứng nhu cầu của ngành công nghiệp.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

73