Giá cà phê đầu tuần sụt giảm (12/11/2019)

Giá cà phê đảo chiều sụt giảm ngay khi áp lực hợp đồng quyền chọn kỳ hạn tháng 12 sàn New York không còn nữa là điều đã được thị trường suy đoán.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T1/2020 phiên ngày 11/11/2019

Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London đảo chiều sụt giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 1 giảm 9 USD, xuống 1.375 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 3 giảm 11 USD, còn 1.395 USD/tấn, các mức giảm đáng kể. Khối lượng giao dịch khá cao trên mức trung bình.

Tương tự, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York cùng xu hướng giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 12 giảm 3,45 cent/lb, xuống 106 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3 giảm 3,4 cent/lb, còn 109,45 cent/lb, các mức giảm rất mạnh. Khối lượng giao dịch duy trì rất cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm 100 – 200 đồng, xuống dao động trong khung 33.100 – 33.700 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở 1.495 USD/tấn, FOB – HCM, với mức chênh lệch cộng 90 – 100 USD theo giá kỳ hạn tháng 3 tại London.

Tuy tỷ giá đồng Reais tăng 0,68 % lên ở mức 1 USD = 4,1420 Reais nhưng vẫn còn ở mức thấp và USD yếu trở lại đã tiếp tục hỗ trợ người Brasil tăng bán, trong khi sàn New York vẫn còn áp lực chuyển tháng kỳ hạn do lượng hợp đồng mở còn cao.

Theo các nhà quan sát, các thị trường hàng hóa nói chung có khả năng suy yếu trở lại do thất vọng trước đàm phán phán thương mại Mỹ – Trung, trong khi vấn đề Brexit vẫn không có gì mới, đợt cắt giảm lãi suất tiền tệ vừa qua hầu như không còn tác dụng, kinh tế thế giới vẫn còn dấu hiệu suy thoái.

Cho dù nguồn cung từ Brasil đã giảm bớt nhưng các đầu cơ và quỹ trên các sàn kỳ hạn vẫn mạnh tay bán ròng do dự kiến vụ sắp tới của nhà sản xuất số 1 thế giới sẽ là vụ “được mùa” theo chu kỳ “hai năm một” và dự báo ban đầu sản lượng có thể lên tới mức kỷ lục 70 triệu bao.

Giá xuất khẩu cà phê Robusta tại thị trường Đông Nam Á vẫn duy trì mức chênh lệch cộng khá cao, trong khi nguồn cung hầu như đã cạn kiệt và sức kháng giá tại các nước sản xuất còn rất đáng kể, cho dù nhà nông không quan tâm bán hàng ra lúc này.

Vùng cà phê Tây nguyên đã có nắng hỗ trợ việc thu hoạch vụ mùa, trong khi dự báo thời tiết đến cuối tháng cho biết vẫn còn một vài cơn áp thấp nhiệt đới sẽ gây mưa trở lại.

  Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

    1. Nguyễn Vịnh

      Họ đầu tư cơ giới cao trong sản xuất nông nghiệp nên có nhiều lợi thế về giá, trong khi đồng Reais yếu góp phần hỗ trợ thêm !

  1. xe om

    Có thể , vì cà phê Lâm Đồng rang xong rất thơm nhưng mau mất mùi thơm, vị không ngon bằng bên Gia Lai(1), Daklak(2), Daknong(3). Cà phê Lâm Đồng thu trung bình 4 tấn/ha đến 9 tấn/ha nhưng do hái xanh, thường thiếu nắng, phơi 15 ngày chưa khô nên có giá thấp.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

77