Giá cà phê tiếp tục hồi phục mạnh (08/11/2019)

Việc thanh lý, chuyển tháng kỳ hạn tiếp tục diễn ra mạnh mẽ trên sàn New York, với khối lượng giao dịch ghi nhận ở mức “khủng” liên tiếp trong những phiên vừa qua, cho thấy đã có sự quan tâm của các đầu cơ và quỹ góp phần thúc đẩy giá cà phê hồi phục mạnh.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T1/2020 phiên ngày 07/11/2019

Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London tăng liên tiếp phiên thứ ba. Kỳ hạn giao ngay tháng 1 tăng thêm 26 USD, lên 1.378 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 3 tăng thêm 25 USD, lên 1.397 USD/tấn, các mức tăng khá mạnh. Khối lượng giao dịch duy trì khá cao trên mức trung bình.

Tương tự, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York cũng có phiên thứ ba tăng liên tiếp. Kỳ hạn giao ngay tháng 12 tăng thêm 1,1 cent/lb, lên 109,1 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3 tăng thêm 1,05 cent/lb, lên 112,6 cent/lb, các mức tăng đáng kể. Khối lượng giao dịch duy trì ở mức“khủng”.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng thêm 400 – 500 đồng, lên dao động trong khung 33.200 – 33.800 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở 1.497 USD/tấn, FOB – HCM, với mức chênh lệch cộng 90 – 100 USD theo giá kỳ hạn tháng 3 tại London.

Tỷ giá đồng Reais giảm 0,31 % xuống ở mức 1 USD = 4,0940 Reais và USD tăng mạnh tiếp tục hỗ trợ đầu cơ và quỹ tăng mua cà phê, trong khi giá vàng tiếp tục sụt giảm.

Giá cà phê Arabica trên sàn New York đạt mức cao 16 tuần trong khi giá cà phê Robusta tại sàn London đạt mức cao 14 tuần. Theo các nhà quan sát, việc đáo hạn hợp đồng quyền chọn tháng 12 tại thị trường New York đã hỗ trợ giá tăng trong ngắn hạn do đã bán quá mức trước đó. Nhưng đợt tăng lần này còn do mối lo nguồn cung khi mà nhiều dự báo trước đây cho rằng thế giới dư thừa cà phê thì nay ICO lại báo cáo nguồn cung toàn cầu thiếu hụt.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần thận trọng khi thị trường kỳ hạn New York đã có dấu hiệu mua quá mức.

Thị trường vẫn còn nhớ 2 tin trái chiều được BloombergReuters đưa trong tháng trước, đều đến từ Cooxupé, hợp tác xã sản xuất cà phê lớn nhất Brasil và cả thế giới. Một tin cho biết cà phê đang đầy kho, còn có cả cà phê vụ cũ. Một tin thì đã bán sạch, hiện rỗng kho, chẳng còn hạt cà phê nào. Các thương nhân xuất khẩu cà phê ở São Paulo cho biết, sở dĩ có thông tin trái chiều này là do Cooxupé thường bán hàng theo hợp đồng giao sau.

Theo một nhà nghiên cứu và phân tích có uy tín về thị trường cà phê Brasil, dường như đã có sự nhầm lẫn về sản lượng vụ mùa năm 2019 khi các con số thống kê đưa ra vênh nhau tới 9 triệu bao, trong khi đây là năm cây cà phê cho sản lượng giảm theo chu kỳ “hai măm một”.  Một ý kiến khiến cả thế giới giật mình, phải rà soát lại.

Tính đến thứ Hai ngày 04/11, tồn kho cà phê Robusta được sàn London chứng nhận và theo dõi cấp phát đã giảm 820 tấn, tức giảm 0,52 %, xuống đăng ký ở 157.750 tấn (tương đương 2.629.167 bao, bao 60 kg).

Thu hoạch cà phê Robusta vụ mùa mới tại Việt Nam diễn ra khá chậm chạp do thời tiết âm u kéo dài không hỗ trợ việc phơi sấy. Dự báo sản lượng vụ này giảm, quả chín không đều, hạt nhỏ do đầu tư yếu kém vì giá thấp.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

75