Tin buồn

Giá cà phê có xu hướng trái chiều (01/08/2019)

Giá cà phê Robusta gặp bất lợi hơn nữa khi các nhà quan sát cho rằng các thị trường cà phê kỳ hạn đã xuất hiện hiện tượng đầu cơ “bán London mua New York”. Do đó,  sàn London chỉ giao dịch ở vùng âm trong suốt cả phiên vừa qua.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T9/2019 phiên ngày 31/07/2019

Kết thúc phiên giao dịch cuối tháng, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London tiếp tục sụt giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 9 giảm thêm 16 USD, xuống 1.338 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 11 giảm thêm 15 USD, còn 1.367 USD/tấn, các mức giảm đáng kể. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.

Trái lại, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York điều chỉnh tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 9 tăng 0,15 cent, lên 99,65 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 12 tăng 0,2 cent, lên 103,3 cent/lb, các mức tăng nhẹ. Khối lượng giao dịch rất cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm thêm 100 – 200 đồng, xuống dao động trong khung 32.300 – 33.200 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở 1.437 USD/tấn, FOB – HCM, với mức chênh lệch cộng 60 – 70 USD theo giá kỳ hạn tháng 11 tại London.

Đồng Reais giảm mạnh thêm 0,71 % xuống ở mức 1 USD = 3,8180 Reais và USD tăng mạnh dường như đã xóa hết mọi kỳ vọng trên các thị trường cà phê thế giới khi nhà đầu tư gia tăng bán ròng sau Fed công bố chính sách mới.

Tuy công bố cắt giảm lãi suất USD bớt 0,25% xuống ỏ mức 2,0 – 2,25% nhưng bài phát biểu của ông Powell chủ tịch Fed đã gây thất vọng cho hầu hết các thị trường và làm chứng khoán Mỹ tăng vọt, khi ông nhấn mạnh “chỉ là sự điều chỉnh có phần khó khăn so với dự kiến chứ không phải là khởi đầu của một chu kỳ mới” và được thị trường hiểu là khả năng cắt giảm lãi suất duy nhất nên đã phản ứng tiêu cực. Cho dù ngay sau đó đã được ông Powell phủ nhận phát biểu của ông không cho thấy khả năng này.

Giá cà phê Robusta gặp bất lợi hơn nữa khi các nhà quan sát cho rằng các thị trường cà phê kỳ hạn đã xuất hiện hiện tượng đầu cơ “bán London mua New York”. Do đó, trong suốt cả phiên vừa qua sàn London chỉ giao dịch ở vùng âm.

Trong khi đó, đầu cơ trên sàn New York đã tăng mua nhưng giá cà phê Arabica cũng chưa thể cải thiện vì người Brasil tăng bán do có sự hỗ trợ từ đồng nội tệ.

Copom Brasil công bố cắt giảm lãi suất đồng Reais bớt 0,5%, nhưng chưa gây tác động gì do các thị trường đã đóng cửa trước đó.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

73