Giá cà phê điều chỉnh giảm cuối tuần (20/07/2019)

Thị trường vừa có thêm suy đoán mới là Fed chỉ cắt giảm lãi suất ở mức tối thiểu, đã giúp chứng khoán Mỹ bật tăng do dòng vốn đầu cơ chảy mạnh vào, làm hàng hóa sụt giảm ở phiên cuối tuần.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T9/2019 phiên ngày 19/07/2019

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London điều chỉnh giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 9 giảm 8 USD, xuống 1.419 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 11 giảm 9 USD, còn 1.447 USD/tấn, các mức giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch rất thấp dưới mức trung bình.

Tương tự, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York cùng đảo chiều sụt giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 9 giảm 1,3 cent, xuống 107,3 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 12 cũng giảm 1,3 cent, còn 111,15 cent/lb, các mức giảm rất đáng kể. Khối lượng giao dịch duy trì trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm 100 – 200 đồng, xuống dao động trong khung 32.700 – 33.600 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở 1.467 USD/tấn, FOB – HCM, với mức chênh lệch cộng 15 – 20 USD theo giá kỳ hạn tháng 11 tại London.

Đồng Reais giảm 0,45% xuống ở mức 1 USD = 3,7460 Reais và USD bật tăng khá mạnh đã khiến người Brasil tăng bán làm giá cà phê đảo chiều sụt giảm. Tuy nhiên, nhà đầu tư trên các thị trường hàng hóa phái sinh dường như vẫn rất thận trọng, tiếp tục đứng bên ngoài để trông chờ, nghe ngóng thêm tin tức khi có suy đoán mới là Fed chỉ cắt giảm lãi suất 0,25% thay vì giảm 0,5% như suy đoán trước đó. Đây cũng chính là lý do để chứng khoán Mỹ bật tăng trở lại khi thu hút dòng vốn đầu cơ chảy về mạnh mẽ.

Theo các nhà quan sát, thương mại tại thị trường cà phê Robusta kỳ hạn ở London hiện rất chậm chạp do thiếu vắng các nhà giao dịch vì kỳ nghỉ mùa hè ở các thị trường tiêu thụ phía Bắc bán cầu, trong khi giá chào bán xuất khẩu từ các nhà sản xuất hiện đang có mức giá chênh lệch cộng. Đây là điều hiếm thấy trong bối cảnh nguồn cung được cho là không hề thiếu ở thời điểm hiện tại.

Tại Diễn đàn quốc tế các nhà sản xuất cà phê lần thứ 2 ở Campinas – Brasil, đại diện Liên đoàn gieo trồng cà phê quốc gia (FNC) Colombia đã một lần nữa kêu gọi các nhà sản xuất cà phê trên thế giới cách ly các sàn giao dịch cà phê kỳ hạn quốc tế do cho rằng các sàn này hiện đã bị đầu cơ thao túng. Dường như ý kiến này đã không được diễn đàn đề cập gì nhiều do phần lớn các nhà sản xuất cho rằng đó là điều không thể.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78