Mối lo thời tiết thúc đẩy giá cà phê tăng (04/07/2019)

Tuy không gây ra sương giá nhưng thời tiết lạnh dưới 4 độ C sẽ làm cây cà phê ngưng phát triển và trời lạnh kéo dài có thể làm chết cành chết cây.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T9/2019 phiên ngày 03/07/2019

Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London hồi phục trở lại. Kỳ hạn giao ngay tháng 9 tăng 11 USD, lên 1.455 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 11 cũng tăng 11 USD, lên 1.485 USD/tấn, các mức tăng nhẹ. Khối lượng giao dịch dưới mức trung bình.

Tương tự, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York cũng đảo chiều hồi phục. Kỳ hạn giao ngay tháng 9 tăng 4 cent, lên 113,65 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 12 cũng tăng 4 cent, lên 117,35 cent/lb, các mức tăng mạnh. Khối lượng giao dịch  rất cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng 200 đồng, lên dao động trong khung 33.200 – 34.000 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở 1.505 USD/tấn, FOB – HCM, với mức chênh lệch cộng 15 – 20 USD theo giá kỳ hạn tháng 11 tại London.

Giá cà phê hồi phục trở lại với thông tin chính thức của Viện Khí tượng (Inmet) Brasil xác nhận không khí lạnh sẽ đi vào phía Nam của bang Minas Gerais và Sao Paulo vào cuối tuần và kéo dài sang giữa tuần sau. Tuy không gây ra sương giá nhưng thời tiết lạnh dưới 4 độ C sẽ làm cây cà phê ngưng phát triển và trời lạnh kéo dài có thể làm chết cành, chết cây.

Theo các nhà quan sát, khối lượng giao dịch tại sàn London dưới mức trung bình đã thể hiện sự thận trọng của các giới đầu cơ khi các báo cáo xuất khẩu hàng tháng đều cho thấy có sự gia tăng đáng kể

Trong khi đó, hiệp hội các nhà xuất khẩu cà phê (Cecafé) Brasil lên tiếng bày tỏ lo ngại khả năng nông dân cà phê có thể bán hàng chậm lại trước thông tin thời tiết lạnh, trong khi tồn kho gối vụ được cho là đã cạn kiệt sau một niên vụ xuất khẩu khẩu đạt kỷ lục lịch sử.

Hôm nay thứ Năm ngày 04/7, là Ngày Độc Lập (Independence Day) của Mỹ. Thị trường New York đóng cửa nghỉ lễ cả ngày không giao dịch. Thị trường London giao dịch một mình với sự lạc quan Liên minh Châu Âu vừa bầu cử lãnh đạo Khối, kỳ vọng sẽ có những chính sách mới để đưa “lục địa già” sớm thoát khỏi sự trì trệ như hiện nay.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80