Tin buồn

Giá cà phê đảo chiều giảm trở lại (27/06/2019)

Thị trường xuất hiện thông tin sản lượng cà phê Brasil năm nay không đạt như kỳ vọng, sẽ hỗ trợ cho tâm lý thị trường giá tăng.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T9/2019 phiên ngày 26/06/2019

Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London đảo chiểu sụt giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 9 giảm 21 USD, xuống 1.434 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 11 giảm 19 USD, còn 1.461 USD/tấn, các mức giảm rất đáng kể. Khối lượng giao dịch ở mức trung bình.

Tương tự, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York cũng đảo chiều sụt giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 9 giảm 1,40 cent, xuống 106,05 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 12 giảm 1,45 cent, còn 109,6 cent/lb, các mức giảm đáng kể. Khối lượng giao dịch khá cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm 200 – 300 đồng, xuống dao động trong khung 32.600 – 33.400 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở 1.481 USD/tấn, FOB – HCM, với mức chênh lệch cộng 15 – 20 USD theo giá kỳ hạn tháng 11 tại London.

Giá cà phê tăng vọt trên cả hai sàn cà phê kỳ hạn không chỉ do hiện thượng bán tháo USD để mua vàng của Nga và Trung Quốc mà còn do tin đồn thời tiết bất lợi ở Brasil. Thị trường đã có thông tin dự báo khoảng 10 ngày tới sẽ có một khối khí lạnh đi vào miền Nam Brasil và có khả năng gây ra sương giá trên một số vùng trồng cà phê chủ chốt. Giá cà phê giao dịch trên sàn BMF ở São Paolo bất ngờ tăng vọt đã kéo giá cà phê trên các sàn quốc tế tăng theo. Bên cạnh đó còn là thông tin về sản lượng Brasil năm nay sẽ không đạt như kỳ vọng.

Ý kiến của các nhà quan sát thị trường cho rằng, các nhà giao dịch đã tỏ ra lo ngại quá mức khi hầu như sương giá trên các vùng trồng cà phê chỉ còn trong quá khứ với hơn 23 năm đã trôi qua. Vì vậy, sự điều chỉnh giảm trong phiên vừa qua không nằm ngoài suy đoán của thị trường.

Đồng Reais Brasil tăng 0,12% lên ở mức 1 USD = 3,8480 Reais và USD giảm nhẹ khi có thể có thỏa thuận thương mại Mỹ – Trung đã giúp thị trường lạc quan hơn.  Giá vàng giảm mạnh khi dòng vốn đầu cơ chảy về lại thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, các đầu cơ và quỹ trên các thị trường hàng hóa phái sinh vẫn tỏ ra thận trọng khi suy đoán Fed sẽ cắt giảm lãi suất USD trong phiên họp chính sách tháng 7 vẫn là điều chưa lấy gì làm chắc chắn.

Liên Đoàn Cà phê Âu châu (ECF) báo cáo tồn kho cuối tháng 4 đã tăng 2% so với tháng trước, đạt 695.894 tấn (khoảng 11,6 triệu bao), một con số được cho là tạm ổn định với nhu cầu của Đông và Tây Âu, thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất thế giới.

. Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

73