Giá cà phê còn suy yếu kéo dài (25/04/2019)

Giá cà phê thế giới tiếp tục gặp bất lợi khi tỷ giá đồng Reais của Brasil quay trở lại mức thấp 7 tháng. 

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T7/2019 ngày 24/04/2019

Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London tiếp tục sụt giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 5 giảm thêm 6 USD, xuống 1.363 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 7 giảm thêm 8 USD, còn 1.391 USD/tấn, các mức giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch duy trì rất cao trên mức trung bình.

Tương tự, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York cùng xu hướng giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 7 giảm 0,9 cent, xuống 92,35 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 cũng giảm 0,9 cent, còn 94,8 cent/lb, các mức giảm đáng kể. Khối lượng giao dịch duy trì trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm thêm 100 – 200 đồng, xuống dao động trong khung 30.200 – 30.900 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở mức 1.341 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi 45 – 50 USD theo giá kỳ hạn tháng 7 tại London.

Sức ép của vụ mùa mới đã bắt đầu thu hoạch ở Brasil tiếp tục đè nặng lên các thị trường cà phê thế giới, trong khi đồng Reais giảm thêm 1,63% xuống ở mức 1 USD = 3,9870 Reais, đã thúc đẩy nông dân Brasil mạnh tay bán hàng ra do họ sẽ thu về được nhiều nội tệ hơn.

Vói vụ thu hoạch năm nay đã bắt đầu ở Espírito Santo, bang sản xuất cà phê Conilon Robusta chính phía đông nam Brasil, Hiệp hội các nhà xuất khẩu cà phê Brasil (thường gọi tắt là Cecafé) ước tính sau khi cung ứng cho nhu cầu tiêu thụ nội địa, sẽ có khoảng 6 – 7 triệu bao dư thừa dành cho xuất khẩu, tăng khoảng 40% so với vụ năm ngoái. Đích đến dự kiến của số hàng này không ngoài thị trường London. Đây sẽ là yếu tố làm suy yếu giá cà phê Robusta dài hạn, tuy loại cà phê nhiều vị đắng này chủ yếu để sản xuất cà phê hòa tan và được thị trường châu Á ưa chuộng để phối trộn rang xay hơn là châu Âu.

Phó Chủ tịch Liên bang Brasil vừa yêu cầu Bộ Nông nghiệp xem xét để điều chỉnh mức giá cà phê tối thiểu do Công ty cung ứng và dự báo nông nghiệp Brasil (CONAB) đưa ra đã không còn phù hợp.

Theo ước tính của các trung tâm nghiên cứu, chi phí để sản xuất 1 bao cà phê Conilon đã cao hơn 33% so với giá tối thiểu và cà phê Arabica đã cao hơn 35% so với giá tối thiểu của Conab.

Các hợp tác xã, các công ty sản xuất cà phê lớn cho rằng mức giá tối thiểu của Conab gây thiệt hại cho người trồng cà phê vì đã tác động tiêu cực kéo dài lên giá cà phê trong nước.

Thị trường cà phê Đông Nam Á tiếp tục trầm lắng do nông dân và thương nhân trong các nước sản xuất không muốn giao dịch với mức giá thấp hiện hành tại sàn London.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79