Giá cà phê đảo chiều tăng (06/03/2019)

Giá cà phê đảo chiều bật tăng trở lại khi thiếu sức bán mới từ Brasil.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T5/2019 ngày 05/03/2019

Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London đảo chiều tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 5 tăng 6 USD, lên 1.527 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 7 tăng 5 USD, lên 1.538 USD/tấn, các mức tăng đáng kể. Khối lượng giao dịch duy trì dưới mức trung bình.

Tương tự, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York cũng đảo chiều tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 5 tăng 2,3 cent, lên 99,65 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 7 cũng tăng 2,3 cent, lên 102,3 cent/lb, các mức tăng mạnh. Khối lượng giao dịch duy trì khá cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng 100 đồng, lên dao động trong khung 32.300 – 33.100 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở mức 1.453 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi 80 – 85 USD theo giá kỳ hạn tháng 7 tại London.

Đồng Reais Brasil giảm nhẹ xuống ở mức 1 USD = 3,7889 Reais trong khi USD tăng nhẹ đã ngăn cản sức bán ròng của các đầu cơ và quỹ giúp giá cà phê hồi phục trở lại. Tuy nhiên, sức tăng vẫn chưa lấy lại được những gì đã mất ở phiên trước đó do báo cáo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc bị chậm lại. Thị trường còn quan ngại thêm khi tổng thống Mỹ D.Trump tuyên bố chấm dứt những ưu đãi thương mại với Ấn Độ, quốc gia có nền dân chủ lớn nhất thế giới với 1,3 tỷ dân. Tuy không quá ngạc nhiên với chính sách “nước Mỹ trên hết” nhưng tuyên bố được đưa ra vào lúc căng thẳng thương mại với Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ hàng hóa lớn nhất thế giới vẫn chưa giải quyết được phần nào đã đe dọa hậu quả chính trị rộng lớn hơn.

Đồng Euro có phần hồi phục theo sự tăng trưởng kinh tế của một số nước chủ chốt trong khối EU, nhưng vấn đề Brexit cũng làm cho đà tăng trưởng của Vương quốc Anh dường như ở mức “trì trệ” khiến kinh tế vĩ mô vẫn còn ẩn chứa nhiều tiêu cực.

Báo cáo dữ liệu sơ bộ của Bộ Thương mại Brasil cho thấy xuất khẩu cà phê tháng Hai đạt 3,11 triệu bao, tăng 2,64% so với tháng trước và tăng tới 37% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tháng thứ 5 liên tiếp Brasil xuất khẩu tăng, nhưng giá cà phê kỳ hạn New York giảm thấp nên đà tăng có phần chùng lại. Tuy nhiên, các nhà quan sát cho rằng sau vụ mùa năm 2018 đạt kỷ lục với hơn 60 triệu bao, khả năng lượng tồn mang sang vụ mới năm nay của Brasil sẽ là một con số khá đáng kể và do đó, có khả năng đầu cơ và quỹ vẫn mạnh tay bán ròng ít nhất vài tháng nữa.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79