Giá cà phê trở lại xu hướng tiêu cực (20/02/2019)

Thị trường cà phê nội địa vẫn diễn ra trong trạng thái trầm lắng, kém sôi động.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T5/2019 ngày 19/02/2019

Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London suy yếu trở lại. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 giảm 16 USD, xuống 1.513 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 giảm 17 USD, còn 1.538 USD/tấn, các mức giảm đáng kể. Khối lượng giao dịch khá cao trên mức trung bình.

Tương tự, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York cùng xu hướng giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 giảm 0,75 cent, xuống 97,2 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 giảm 0,8 cent, còn 100,85 cent/lb, các mức giảm đáng kể. Khối lượng giao dịch rất cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm 300 đồng, xuống dao động trong khung 32.400 – 33.100 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở mức 1.453 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi 80 – 85 USD theo giá kỳ hạn tháng 5 tại London.

USD giảm nhẹ trong khi đồng Reais Brasil mạnh lên là yếu tố hoàn toàn bất lợi cho giá cả nhiều loại hàng hóa nông sản, nhất là giá cà phê.

Mặc dù thị trường New York được cho là đã bán ròng quá mức nhưng các đầu cơ và quỹ vẫn tiếp tục gia tăng vị thế bán, bất chấp ý kiến của các nhà phân tích vào lúc này nên thận trọng đứng bên ngoài thị trường để chờ đợi, nghe ngóng thêm trong khi xu hướng biểu đồ cũng chưa thật rõ ràng.

Trái lại, các nhà quan sát cho rằng điều gì ngăn cản được sức bán ra từ Brasil khi nền kinh tế của quốc gia sản xuất nông sản “khổng lồ” ở Nam Mỹ đang phục hồi sau bầu cử tổng thống mới. Đồng nghĩa với đồng Reais mạnh trở lại là thu nhập của nông dân sụt giảm khi họ bán nông sản và thu về nội tệ ít hơn. Nhưng đến nay, thu hoạch vụ mùa kỷ lục của năm ngoái chỉ mới bán hơn một nửa trong khi thu hoạch vụ mùa mới năm nay sắp bắt đầu vào đầu tháng Tư với cà phê Conilon Robusta và tiếp ngay sau là cà phê Arabica.

Cũng xin nhắc lại ý kiến của một nhà kinh doanh cà phê lớn ở bang Sao Paulo ngay sau thu hoạch vụ mùa năm ngoái đã dự kiến giá cà phê tại sàn New York sẽ về mức 2 con số là không thể tránh khỏi.

Giá cà phê Robusta tại sàn London tuy có nhu cầu cao hỗ trợ nhưng sức kéo giảm từ sàn New York là không thể tránh khỏi do hai sàn đã liên thông với nhau.Tuy nhiên, các đầu cơ và quỹ tại sàn London vẫn kỳ vọng giá cả sẽ cải thiện hơn khi đã hoàn tất quyền chọn tháng 3.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81