Giá cà phê khởi sắc khi căng thẳng thương mại có nhiều hứa hẹn (01/02/2019)

Căng thẳng thương mại có vẻ dịu bớt đã thu hút nhà đầu tư quay trở lại các thị trường để tăng mua.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T3/2019 ngày 31/01/2019

Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London đảo chiều tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 tăng 24 USD, lên 1.551 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 cũng tăng 24 USD, lên 1.572 USD/tấn, các mức tăng rất đáng kể. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.

Tương tự, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York cũng cùng xu hướng tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 tăng 3,8 cent, lên 105,9 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 tăng 3,7 cent, lên 109 cent/lb, các mức tăng mạnh. Khối lượng giao dịch rất cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng 500 đồng, lên dao động trong khung 33.300 – 34.000 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở mức 1.487 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi 75 – 85 USD theo giá kỳ hạn tháng 5 tại London.

Đồng Reais của Brasil tiếp tục tăng thêm 1,1% lên ở mức 1 USD = 3,6439 Reais, trong bối cảnh các chính sách của tân tổng thống có nhiều hứa hẹn tích cực. Trong khi USD chững lại cũng khiến thị trường lạc quan hơn sau công bố chính sách tiền tệ của Fed, đã thu hút các đầu cơ và quỹ quay trở lại các thị trường tăng mua, đã giúp giá cả hàng hóa khôi phục đáng kể. Sự lạc quan của hầu hết các thị trường còn do cuộc gặp gỡ cấp cao Mỹ – Trung nhằm tìm kiếm những giải pháp để giảm bớt căng thẳng thương mại và những hứa hẹn tích cực bước đầu của cả hai bên.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vẫn bày tỏ sự lạc quan về sự gia tăng lạm phát khi các nền kinh tế chủ chốt của khu vực Eurozone đạt được những thành tựu đáng kể, nhất là thị trường việc làm đang nóng và tiền lương đang tăng, bất chấp khủng hoảng địa chính trị và căng thẳng thương mại lây lan.

Giá cà phê tại thị trường nội địa Việt Nam vẫn tương đối ổn định mặc dù suy đoán áp lực bán ra sẽ gia tăng trước kỳ nghỉ Tết. Các đại lý thua mua cà phê ở các địa phương cho biết lượng hàng bán ra so với cùng kỳ năm trước sụt giảm rất nhiều do sự kháng giá của nông dân vẫn mạnh vì giá cả hiện hành quá thấp, trong khi nhu cầu mua vào của các nhà xuất khẩu vẫn ổn định.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

77