Thị trường cà phê đang đi vào vùng ổn định? (ngày 26/03/2010)

Thị trường cà phê London đã có một phiên giao dịch tăng điểm mạnh nhất kể từ đầu năm 2010 đến nay, và chỉ trong vòng mấy ngày từ 08/03/2010 đến nay thị trường đã tăng 142$/tấn.

Thị trường cà phê đang đi vào vùng ổn định?

Phải chăng thị trường đã đi vào vùng ổn định hay đây chỉ là một đợt tăng giá kỷ thuật, đâu là nguyên nhân và liệu đợt tăng này có thật sự bền vững? nhìn xa ra thì các đợt tăng giá này sẽ đi về đâu. Chúng ta hãy xét qua một vài vấn đề về toàn cảnh thị trường hiện nay.

– Hiện tại các lô hàng trên tháng 5 của Việt Nam đã bán nhưng chưa Fix (chốt giá) còn khoảng 100,00 tấn. Mức trừ lùi của các hợp đồng này từ mức + 30 đến -70 USD , đặc biệt các hợp đồng của một vài công ty như Hiang Kie và Neuman có mức + so với giá màn hình khá cao .

– Lượng hợp đồng mở (op.int) không giảm .

– Lượng hàng bán khống không đổi, chứng tỏ các lô hàng mua bù thiếu không xuất hiện.

Lượng hàng tồn kho của Liffe có giấy chứng nhận khoảng 300,000 tấn.

– Các lệnh bán lớn đều là lệnh bán chuyển tháng từ tháng 5 sang tháng 7.

– Giá tăng liên tục gần đây được cho là do thiếu hàng giao ngay khi đáo hạn, hoàn toàn không có các thông tin định hướng hay có sự can thiệp của các rang xay hay đầu cơ .

– Sắp tới tháng 5 sẽ là mùa vụ của Indonesia và tháng 7 là vụ của Brazil ( trong đó tháng 6 sẽ rộ các tin sương giá) .

Vậy câu hỏi đặt ra là: hướng giá sẽ đi theo hướng nào? Và các hành động của chúng ta ?

1. Theo chủ quan của chúng tôi thì việc tất cả các giới đang đặt cược vào vụ Brazil (tháng 7) này là cực kì lớn, các thông tin thực tế là như sau

– Vụ Brazil sẽ cung cấp khoảng từ 48 triệu bao cho đến Max là 56 triệu bao ( chưa biết con số nào đúng vì sẽ còn có các đợt công bố sửa số dự đoán)

– Đồng Real của Brazil đang mất giá tức kích thích sức bán từ Brazil nếu giá tăng dù rất nhẹ .

2. Các giới đặt cược theo kểu gì ? khi lượng hàng tồn trên cả 2 sàn đang rất lớn? Liffe là 300,000 Tấn và NY là khoảng 600,000 tấn ? Vậy các quỹ sẽ giải bài toán này theo hướng nào ?

3. Nếu các quỹ mua được hàng Brazil giá rẻ ( do sương giá không xảy ra , do đồng Real vẫn tiếp tục mất giá, do …worldcup sẽ làm tình hình bán buôn chậm lại …) thì 1 điều có thể nhận thấy các quỹ sẽ đẩy giá lên 1 chút nhưng sẽ chốt hàng loạt theo kiểu khống nhằm căn hàng giá rẻ từ Brazil .

Không biết nguyên nhân thật sự phía sau đợt tăng này là gì? Nhưng nó đã khá thành công khi tạo ra được một hiệu ứng tâm lý nhằm xoa dịu “sự nóng bức” về giá trong giới đầu tư và bà con nông dân.

Tuy nhiên chúng ta cũng nên hết sức cẩn thận và cũng đừng quá kỳ vọng vào một kịch bản tăng giá bền vững, mà theo đó cũng nên tính đến chuyện lợi dụng đợt tăng này để có thể canh bán và trang trải các chi phí trong việc tái đầu tư vào vụ mùa mới, nợ ngân hàng và các khoản đầu tư khác.

Phạm Xuân Vỹ

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Lâm Anh Huy

    Trên phương diện phân tích kỹ thuật cà phê kỳ hạn tháng 5 đang gần tiếp cận với mức kháng cự đặt tại vùng 137.6 – 137.7 phá vỡ và ổn định trên mức này mới mở ra kênh tăng giá trong ngắn hạn và mục tiêu tiếp theo là hướng đến mức 147 – 148. Trong trường hợp ngược lại diễn biến xu hướng cà phê vẫn bám sát trong kênh xu hướng giảm này. Bà con cần có những quyết định sáng suốt cho hàng hoá của mình.

  2. Lâm Anh Huy

    Cà phê kỳ hạn tháng 5 đã chính thức phá vỡ ngưỡng kháng cự 137.6 – 137.7. Mặc dù sau khi chạm ngưỡng này, một số hoạt động chốt lời diễn ra ồ ạt khiến giá giảm trở lại, tuy nhiên sau 2 ngày giao dịch, khối lượng mua vào đã tăng thêm khiến giá chinh phục thành công ngưỡng kháng cự này. Về cơ bản giá cà phê kỳ hạn tháng 5 đang hình thành mô hình cái cốc. Mục tiêu hướng đến của mô hình này là 147 – 148. Bà con cần có những quyết định sáng suốt cho hàng hoá của mình.

  3. Nguyễn Văn Tiến

    Cần bán rẫy cà phê+tiêu.
    Xin nhờ anh Thịnh cho rao bán rẫy ở đây một tí. Giúp nông dân với anh nhé!
    Tại Chư Sê, Gia Lai. Rẫy 2ha, sát suối lớn, nước dồi dào, cà phê rất tốt và năng suất cao. Rẫy có 400 trụ tiêu đang thu hoạch, tiêu rất đẹp. Cách quốc lộ 2,5 km, đường bê tông và đất lớn Có nhà nhỏ, có điện, tiện ở rẫy. Với giá cả hiện tại, mỗi năm rẫy cho thu nhập khoảng gần 300 tr. Muốn về quê nghỉ ngơi với con cháu nên bán.
    Giá bán: 1.1 tỷ.
    Liên hệ: anh Tiến, sdt: 0986 602757

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76