Công ty Louis Dreyfus đầu tư mở rộng kinh doanh cà phê ở Brasil

Sản lượng cà phê gia tăng đã giúp Brasil nhận được sự đầu tư thích đáng, theo giám đốc điều hành LDC.

kho ca phe

Là một trong năm nhà thương mại cà phê lớn nhất tại Brasil, LDC (Công ty Louis Dreyfus) vừa mới đưa vào vận hành một nhà kho lưu trữ cà phê hạt ở thành phố Matipó (bang Minas Gerais), trong khu vực được gọi là Matas de Minas.

Đây là nhà kho lưu trữ thứ ba của LDC, được xây dựng vào năm 2017. Theo giám đốc điều hành Marcelo Pedro của LCD cà phê, sự gia tăng khối lượng cà phê kinh doanh của công ty ở Brasil là mục đích của việc đầu tư, nhưng không tiết lộ số lượng cà phê của mỗi vụ mùa.

Ngân khoản đầu tư của LDC vào hệ thống lưu trữ tại Matipó là 15 triệu USD, sẽ còn được xem xét cải tiến, theo vị giám đốc điều hành. Cũng như những nơi khác, tại kho hàng mới này, công ty sẽ được hưởng lợi từ chứng nhận cà phê mà nó cung cấp cho khách hàng.

Kho chứa Matipó có công suất tĩnh tới 500 nghìn bao cà phê. Hai nhà kho khác của LDC nằm ở Nova Venécia, phía bắc Espírito Santo, bang sản xuất Conilon Robusta chính của Brasil, và ở Varginha, một trong những vùng cà phê Arabica chính ở miền nam bang Minas Gerais. Ở Nova Venécia, công suất tĩnh là 1 triệu bao. Ở Varginha là 500 nghìn bao cà phê.

Nhưng theo M.Pedro, khả năng cung cấp cà phê của LCD lớn hơn 2 triệu bao so với kho hiện có, vì công ty cũng sử dụng các hệ thống lưu trữ của bên thứ ba trong các vùng cà phê. “Hiện nay chúng tôi có nguồn hàng tại các vùng sản xuất quan trọng nhất và chúng tôi có kho lưu trữ bổ sung của các đối tác”, ông nói.

Đồng thời, khi LCD bắt đầu hoạt động nhà kho mới, Marcelo Pedro không giấu sự nhiệt tình của mình với việc kinh doanh trong Espírito Santo, nơi có sản lượng Conilon hồi phục đáng kể trong niên vụ hiện tại 2018/19, sau hai mùa bị hạn hán làm sụt giảm nghiêm trọng. Tuần trước, công ty đã tổ chức một cuộc họp với những người trồng cà phê tại nhà kho Nova Venécia.

“Khu vực này hồi phục từ hai mùa thất thu. Chúng tôi mời các đối tác cùng ăn mừng vụ thu hoạch mới”, ông nói. Theo CONAB, dự kiến bang sẽ sản xuất 8,8 triệu bao trong vụ thu hoạch này, tăng gần 50% so với vụ trước.

Sự phục hồi sản lượng Conilon ở Espírito Santo là tin tốt không chỉ cho những người trồng cà phê. Trong năm 2017, LDC “dường như không bán Conilon vì không thấy có tại thị trường nước ngoài” do nguồn cung giảm thấp. Hầu hết cà phê Conilon đã được bán cho các khách hàng trong nước, vốn được ưu tiên mua, theo giám đốc điều hành LCD.

Đối với cà phê Arabica, công ty có truyền thống phân bổ một nửa khối lượng ở nước ngoài và một nửa cho thị trường trong nước.

LDC xuất khẩu cà phê Brasil cho những người khổng lồ như Nestlé, Lavazza, JDE và Starbucks  và cũng cho các nhà nhập khẩu Trung Quốc. Tại thị trường trong nước, trong số các khách hàng lớn có Grupo 3 Coraçõe, JDE, Nestlé và các công ty sản xuất cà phê hòa tan.

Theo Pedro, khoảng 80 – 90% cà phê của LDC được giao dịch tại thị trường hàng thực. Hiện nay, có 300 nhà sản xuất cũng như các hợp tác xã “năng động hơn” trong nước cung cấp cho công ty. Họ trải rộng tại hơn 30 thành phố ở Minas Gerais, 20 ở Espírito Santo và 10 ở Bahia.

M.Pedro còn thể hiện sự lạc quan với vụ thu hoạch cà phê Conilon tiếp theo. Phần lớn các vùng trồng đã ra hoa. “Nếu khí hậu diễn tiến như hiện nay, sản lượng vụ tới sẽ tốt.”

Vị giám đốc điều hành tránh đưa ra dự đoán giá cà phê Arabica, trong khi gần đây giá đã về dưới mức 100 cent/lb ở sàn New York. Theo các nhận xét, vụ thu hoạch kỷ lục gần 60 triệu bao ở Brasil đã được bán giá chốt sau và giá giảm đã phản ánh vị thế của đầu cơ và các quỹ đang bán ròng ở mức kỷ lục. Mặc dù giá giảm, ông tin rằng vẫn đang trả mức giá phù hợp cho người trồng cà phê ở Brasil.

Tại Brasil, LDC có doanh thu ròng toàn cầu là 43 tỷ USD trong năm 2017, do còn hoạt động trong lĩnh vực thương mại ngũ cốc, bông và nước trái cây và có kinh doanh cả mía đường và ethanol. Với mặt hàng cà phê, LCD cũng làm ăn với các nhà sản xuất quan trọng khác như Colombia, Honduras, Mexico và Peru.

Mai Vy (theo Tạp chí Cafeicultura)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78