Giá cà phê thế giới bật tăng khi sức bán chùng lại (06/09/2018)

Kim ngạch xuất khẩu giảm mạnh đã khiến nhiều nhà sản xuất cà phê lớn phải chùng tay bán.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T11/2018 ngày 05/09/2018

Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London đảo chiều bật tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 11 tăng 26 USD, lên 1.501 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 1/2019 tăng 24 USD lên 1.499 USD/tấn, các mức tăng rất đáng kể. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.

Tương tự, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York cũng cùng xu hướng tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 12 tăng 2,35 cent, lên 103,8 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3/2019 cũng tăng 2,35 cent lên 107,1 cent/lb, các mức tăng khá mạnh. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng 500 – 600 đồng, lên dao động trong khung 32.300 – 32.900 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở mức 1.424 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi 70 – 75 USD theo giá kỳ hạn tháng 1/2019 tại London.

Đồng Reais Brasil tăng nhẹ trong khi USD yếu đã giúp khối lượng cà phê giao dịch trên các thị trường kỳ hạn chậm lại đã đẩy giá tăng mạnh trên cả hai sàn.

Tuy nhiên, theo các nhà quan sát, xu hướng tăng chưa thể khẳng định vào lúc này do kinh tế vĩ mô tổng thể vẫn còn tiêu cực vì đang chịu nhiều tác động trái nhiều.

Mặc dù các nước sản xuất cho rằng việc các đầu cơ và quỹ trên hai sàn kỳ hạn quốc tế bán ròng quá mức là điều không thể chấp nhận được, nhưng vì nhu cầu tài chính đầu tư cho vụ mùa mới buộc nông dân cà phê phải bán ra để mua vật tư phân bón. Người Brasil bán mạnh cà phê ra còn vì tỷ giá đồng Reais đang ở mức có lợi cho họ, nhưng khi mua phân bón, theo Funcafé, họ phải thanh toán với giá cao hơn 40% so với năm ngoái. Có lẽ đây là thực tế đắng cay khiến các hiệp hội cà phê Brasil và Colombia phải lên tiếng cho cả 25 triệu nông hộ cà phê trên toàn thế giới (Đọc thêm).

Dọa sẽ cắt thỏa thuận Nafta với Canada, tăng thuế hàng nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD từ Trung Quốc liệu có giúp Mỹ giảm nhập siêu như mục tiêu tổng thống D.Trump mong muốn, sau khi đạt được thỏa thuận thương mại song phương với Mexico. Nhưng vẫn còn đó những bất đồng sâu sắc với EU, nhất là khi ECB vẫn giữ nguyên lãi suất đồng Euro đã khiến USD cao ngất ngưởng, gây khó cho thương mại toàn cầu nói chung…

Các nhà phân tích cho rằng mức giá dự báo thấp đã nêu trong bản tin hôm qua (đọc lại bản tin ngày 05/9) chỉ là mối lo ngắn hạn của các nhà quản lý cà phê khu vực Mỹ Latinh, nhưng với đầu cơ trên các thị trường phái sinh thì không điều gì là không thể.

Indonesia, Uganda cũng giảm bán do kim ngạch xuất khẩu đã giảm mạnh so với khối lượng xuất khẩu, đó cũng là mối lo chung của các nhà sản xuất cà phê lớn của thế giới.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80