Giá cà phê sụt giảm trở lại (29/06/2018)

Thị trường ghi nhận lực bán phòng hộ gia tăng đã làm cho giá cà phê kỳ hạn tiêu cực trở lại.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T9/2018 ngày 28/06/2018

Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London đảo chiều sụt giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 9 giảm 8 USD, xuống 1.697 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 11 cũng giảm 8 USD, còn 1.692 USD/tấn, các mức giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch rất thấp dưới mức trung bình.

Tương tự, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York tiếp tục sụt giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 9 giảm thêm 1,7 cent, xuống 115,75 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 12 giảm thêm 1,65 cent, còn 119,2 cent/lb, các mức giảm rất đáng kể. Khối lượng giao dịch tăng lên ở mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm 200 đồng/kg, xuống dao động trong khung 35.100 – 35.900 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở mức 1.587 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi ở mức 105 – 110 USD theo giá kỳ hạn tháng 9 tại London.

Bất ổn trên các thị trường chứng khoán toàn cầu đã lây lan nghiêm trọng, hàng ngàn tỷ USD bốc hơi chỉ trong vài phiên khiến cho các chuyên gia kinh tế hàng đầu thế giới phải lên tiếng bày tỏ sự quan ngại khả năng kinh tế toàn cầu có thể suy thoái trở lại như thập kỷ trước. Dự kiến suy sụp nặng nề nhất là Trung Quốc, do căng thẳng thương mại với Mỹ và EU, do bất đồng nội khối dai dẳng. Các suy đoán cũng cho rằng giá hàng hóa cơ bản sẽ tăng vọt khi các biện pháp “giải cứu khẩn cấp” được đưa ra và đây cũng chính là vấn đề mấu chốt để thị trường vẫn giữ xu hướng đầu cơ giá xuống.

Trong khi đó, thị trường cà phê toàn cầu vẫn còn nguyên sức ép vụ mùa mới năm nay của Brasil. Cho dù Rabobank vừa đưa ra dự báo sản lượng Brasil năm nay sẽ khoảng 56,8 triệu bao, khá thấp so với mức bình quân hơn 60 triệu bao của rất nhiều dự báo có uy tín khác và do đó, Rabobank tỏ ra nghi ngờ việc thế giới “dư thừa” cà phê năm nay. Rabobank còn cho biết một số đáng kể cà phê vùng thấp ở Colombia bị khô hạn trong mấy tháng qua có thể làm giảm sản lượng vụ mùa năm tới.

Theo các nhà quan sát, hàng vụ mới ở Brasil bắt đầu xuất hiện ra thị trường nhưng chỉ mới đáp ứng nhu cầu của ngành công nghiệp trong nước và để bổ sung cho nguồn dự trữ hiện đã khô cạn.

Thương mại tại Việt Nam cũng ghi nhận được một khối lượng hàng bán trao tay khi nhà đầu tư muốn thu hồi vốn.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76