Căng thẳng thương mại mở rộng đẩy hàng hóa nguyên liệu thế giới giảm mạnh (3/7/2018)

Giá tiếp tục giảm và tâm điểm là sàn Arabica khi các tác động đến từ sự căng thẳng thương mại Mỹ – Trung Quốc và Mỹ – Mexico. Theo đó, Trump muốn đề ra thêm đạo luật thuế mới mà không cần sự đồng ý của lưỡng viện nước này, trong khi đó Tổng thống mới đắc cử của Mexico với chương trình hành động “Amlo” trong đó có ý muốn “xây dựng một bức tường về thương mại và đầu tư” với Mỹ nhằm đối kháng với “ bức tường gạch” mà Trump muốn xây sau khi áp một chương trình thuế trị giá 16,6 tỷ USD với Mexico. Đây chính là hai điểm mấu chốt gây ra sự “lạc trôi” (Drag Trade – chữ của Wall Street thời báo) của các giao dịch hàng hóa toàn câu hôm qua.

Đóng cửa phiên đầu tuần, giá kỳ hạn tháng 9 sàn Robusta giảm 13$ chốt tại mức 1.677 USD/tấn trong khi đó kỳ hạn tháng 9 sàn Arabica cũng giảm mạnh 3,45 cents chốt tại mức 111,65 cents/lb.

Theo các thương nhân quốc tế, đã không có một đợt lạnh mạnh mẽ vào ngày trăng tròn (28/6 đến 30/6) tại các vùng cà phê Brazil, cộng thêm vào đó là ghi nhận mức thời tiết khô ráo hơn bình thường và có khả năng sẽ gây mưa tại Colombia và việc tổng thống Mexico có các chương trình hành động trả đũa cứng rắn với Mỹ đã kích đồng Peso của Mexico tăng mạnh và đẩy đồng Real giảm mạnh đã kích sức bán ra từ Brazil. Giá dù giảm mạnh trên sàn Arabica nhưng các thương nhân vẫn cho rằng các dao động vẫn tuân theo kỹ thuật là chính, sau khi các cản tâm lý trên biểu đồ kỹ thuật đã bị phá vỡ cuối tuần trước đó.

Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) cho biết xuất khẩu cà phê toàn cầu trong tháng 5 giảm 12,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu cà phê tháng 6 của đảo Sumatra tại Indonesia giảm 237.665 bao tức giảm 80,21% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 58.622 bao, góp phần lũy kế xuất khẩu 9 tháng đầu niên vụ 2017/18 giảm 2.178.651 bao tức giảm 69,8% so với cùng kỳ niên vụ trước, đạt 9.427.180 bao.

Theo các phân tích kỹ thuật, giá kỳ hạn tháng 9 sàn Robusta dù giảm về cuối phiên nhưng vẫn trong khung tam giác hẹp dần với các dao động chủ đạo trong vùng 1665 – 1690 với biên trên của đường xu hướng là vùng 1713. Giá sẽ có hướng phục hồi nếu phá qua ngưỡng này và giá sẽ giảm sâu xuống vùng 1620 nếu như cản dưới 1665 không giữ được, khả năng giá hôm nay sẽ có chút hồi phục và dao động hẹp dần .

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 9 sàn London phiên 2/7/2018

Trong khi đó kỳ hạn tháng 9 sàn Arabica đêm qua đã có pha giảm tiệm cận và mở rộng biên dưới của dải Bolinger band nên khả năng có sự hiệu chỉnh hồi phục đôi chút và nếu vượt qua lại ngưỡng 115,2 thì hy vọng giá có thể hồi phục, trong khi ngưỡng 113,8 đang là cản tâm lý mạnh trên hướng hồi phục. Nhìn chung kỹ thuật của Arabica còn khá yếu.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87