Giá hạt tiêu tiếp tục giảm

Hoạt động xả hàng đầu cơ ở thị trường trong nước đang tác động lên giá hạt tiêu.

Hạt tiêu đen

Sáng nay thứ Sáu ngày 22/6, giá hạt tiêu tại các vùng nguyên liệu tiếp tục suy yếu. Giá tiêu đen xô tại Bà Rịa – Vũng Tàu, địa phương có giá cạnh tranh nhất và ở Bình Phước chỉ giảm 1.000 đồng/kg, xuống ở mức 55.000 – 56.000 đồng/kg trong khi giá tại vùng Tây nguyên đã giảm 2.000 đồng/kg so với một tuần trước đó, xuống dao động trong khoảng  53.000 – 54.000 đồng/kg.

Như vậy, giá tiêu đen xô giảm nhẹ liên tiếp kể từ đầu tháng tới nay do sức ép vụ mùa mới đang thu hoạch từ các nước Sri Lanka, Malaysia và Indonesia, thành viên của Cộng đồng Hồ Tiêu Quốc Tế (IPC).

Tuy nhiên, báo cáo dữ liệu sơ bộ của Hải Quan Việt Nam cho thấy xuất khẩu hạt tiêu 15 ngày đầu tháng 6 vẫn đạt 10.996 tấn tiêu các loại, đưa xuất khẩu 5 tháng rưỡi đầu năm 2018 lên đạt tổng cộng 120.903 tấn, một con số nhỉnh hơn đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, dữ liệu còn cho thấy giá bình quân xuất khẩu chỉ giảm 10 USD/tấn so với giá bình quân xuất khẩu tháng trước, một con số thể hiện xu hướng giá xuất khẩu có phần giảm nhẹ so với giá xuất khẩu tháng trước.

Thông tin mới nhất từ thị trường Ấn Độ cho biết nông dân trồng tiêu ở Karnataka, bang sản xuất hồ tiêu đã vươn lên hàng đầu của Ấn Độ, vừa tổ chức một cuộc biểu tình mang tính biểu tượng trước văn phòng Công ty TNHH Sản phẩm Ấn Độ Pvt (IPP), một công ty thuộc tập đoàn Jayanti, cáo buộc việc lập hóa đơn nhập khẩu của công ty. Tuy nhiên, phía công ty đã bác bỏ cáo buộc của người trồng và nói rằng họ đã tuân theo các chỉ tiêu nhập khẩu.

Trong khi đó, phía người trồng cho rằng công ty đã nhập khẩu tiêu giá thấp và khai báo giá cao hơn 500 Rupi/kg, thay vì họ mua của nông dân Karnataka đang bán với giá 330 Rupi/kg (khoảng 110.000 đồng/kg).

Được biết, IPP là một công ty xuất nhập khẩu và chế biến giá trị gia tăng nên đôi lúc họ nhập hàng của khách hàng toàn cầu chỉ để gia công và tái xuất theo yêu cầu của họ. Mỗi năm IPP xuất khẩu khoảng 2.000 tấn hạt tiêu trong nước và tái xuất khẩu khoảng 1.500 tấn tiêu sau gia công.

Giá tiêu đen Ấn Độ tại thị trường nội địa bang Kerala đã giảm thêm 400 Rupi so với tuần trước, xuống giao dịch ở mức 30.500 Rupi/tạ (tương đương 4.472 USD/tấn) cho loại tiêu xô và mức 33.600 Rupi/tạ (tương đương 4.927 USD/tấn) cho loại đã sơ chế.

Trong khi đó, giá tiêu đen xuất khẩu của các nước sản xuất hầu như không thay đổi.

Theo các nhà quan sát, giá tiêu tại thị trường nội địa Việt Nam suy yếu khi một số kho có hiện tượng xả hàng đầu cơ do sức tăng không như kỳ vọng, trong khi lãi suất vốn vay bắt đầu trở thành gánh nặng nên cần thu hồi, chuyển đổi đầu tư.

Anh Văn

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79