Giá cà phê điều chỉnh giảm cuối tuần (02/06/2018)

Thị trường tỏ ra vội vàng trước thông tin dự báo thời tiết lạnh tại các vùng trồng cà phê đã kéo giá cà phê trồi sụt thất thường trong khi người Brasil vẫn gia tăng bán hàng vụ mới.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T7/2018 ngày 01/06/2018

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta điều chỉnh giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 7 giảm 2 USD, xuống 1.750 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 9 giảm 6 USD, còn 1.738 USD/tấn, các mức giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch dưới mức trung bình. Cấu trúc giá đảo nới rộng khoảng cách.

Tương tự, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica cũng cùng xu hướng giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 7 giảm 0,95 cent, xuống 122,75 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 cũng giảm 0,95 cent, còn 124,95 cent/lb, các mức giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch duy trì rất cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên chỉnh giảm 100 đồng, xuống dao động trong khung 35.400 – 36.200 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở mức 1.618 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi ở mức 110 – 120 USD theo giá kỳ hạn tháng 9 tại London.

Nếu phiên hôm trước giá cà phê trên cả hai sàn kỳ hạn thế giới bật tăng, đặc biệt là sàn New York tăng rất mạnh khi có tin dự báo thời tiết lạnh đi vào miền nam Brasil, vùng trồng cà phê chính của nhà sản xuất cà phê hàng đầu thì phiên vừa kết thúc khuya nay giá đã đảo chiều.

Cuộc đình công ngăn cản đường cao tốc của tài xế xe tải Brasil không chỉ do giá nhiên liệu cao mà còn là hệ quả của chính trị bất ổn và nhất là đồng Reais ngày càng mất giá đã khiến cuộc sống của người lao động tại quốc gia sản xuất nông sản “khổng lồ” ở Nam Mỹ ngày càng khó khăn hơn nên họ muốn Chính phủ phải có những phương cách hỗ trợ thích hợp. Cuộc đình công kéo dài 72 giờ của công nhân hãng Petrobras, nhà sản xuất dầu mỏ lớn nhất khu vực Mỹ – Latinh nhằm hỗ trợ các tài xế xe tải và tuyên bố của Đại học Sao Paulo đã góp phần nói lên điều này. Tuy nhiên, có vẻ như mọi sự đã trở nên lắng dịu khi thị trường Brasil đóng cửa nghỉ ngày lễ quốc gia (Corpus Christi) hôm thứ Năm 31/5.

Giá tăng phiên trước đó đã thúc đẩy Brasil mạnh tay bán đuổi sau kỳ nghỉ mà còn là cơ hội “được giá” trước sức ép vụ mùa mới. Tất cả như là một bức tranh khá thịnh soạn không chỉ đầy màu sắc mà còn lắm gia vị cho mặt hàng nông sản được giao dịch sôi động bậc nhất này. Phiên giao dịch cuối tuần thường được cho là phiên để giới đầu tư điều chỉnh, cân đối sổ sách kinh doanh.

Tuy hiện nay giá chênh lệch của cà phê Robusta Indonesia có giảm nhẹ đôi chút nhưng vẫn ở mức cao so với giá kỳ hạn London do lượng cà phê vừa thu hoạch xong ở vùng Lampung cũng không nhiều. Các thương nhân kinh doanh cà phê Đông Nam Á trông chờ vào vụ mùa chính của đảo Sumatra chỉ mới bắt đầu. Trong khi nguồn cung Robusta đáp ứng đầy đủ cho thị trường tiêu dùng hiện nay không tìm ở đâu ra ngoài Việt Nam, tuy vẫn còn sự kháng giá của nông dân tại thị trường nội địa nhưng lượng hàng xuống tàu hầu như không giảm sút so với năm trước.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78