Tin buồn

Giá bị tác động mạnh bởi các tin chính trị, sự tác động chỉ nhất thời (30/5/2018)

Đóng cửa phiên cả hai sàn đều giảm sau một kỳ nghỉ dài. Sàn Robusta gần như bị cuốn theo tình hình chính trị tại Italy bới các nhà đầu tư lo sợ tình hình bất ổn tại nước này và đã có những điều chỉnh các danh mục đầu tư của mình, thị trường giảm nhưng chỉ chạy theo đúng các hiệu chỉnh kỹ thuật. Sàn Arabica lại khác hẳn khi các tin cơ bản từ phía Nam Mỹ ngay lúc này đang có hướng ủng hộ thị trường, giá chỉ quay đầu giảm nhẹ cuối phiên khi tình hình “ trade war – chiến tranh thương mại” giữa Mỹ – Trung Quốc lại được xới lên trước khi đoàn Mỹ sang Trung Quốc bàn về vấn đề thương mại của hai nước vào ngày 2/6 tới đây.

Chốt phiên ngày thứ Ba, giá kỳ hạn tháng 7 sàn Robusta giảm 11$ chốt tại mức 1.741 USD/tấn, trong khi đó kỳ hạn tháng 7 sàn Arabica giảm nhẹ 0,15cent chốt tại mức 120,25 cents/lb. Lượng giao dịch sàn Robusta ở mức trung bình thấp, sàn Arabica lượng giao dịch ở mức trung bình.

Theo các thương nhân thì sàn Arabica lúc này đang dẫn dắt giá của cả hai thị trường. Giao dịch tại Brazil lúc này đang rất trầm lắng do hậu quả cuộc đình công của các tài xế xe tải và khả năng ngày hôm nay họ sẽ tái đình công trở lại. Theo USDA, hiện tại họ đang cập nhật tình hình sản xuất các nước Nam Mỹ và Trung Mỹ và theo các con số mà USDA đã công bố  đều cao hơn hẳn các con số mà các cơ quan chính phủ tại các nước này công bố, khả năng USDA sẽ còn thay đổi các con số ở các lần cập nhật sau đó. Theo dự báo mới nhất từ Somar, khả năng sang tuần sau các vùng trồng Robusta của Brazil sẽ có mưa nhỏ (thấp hơn 70mm) và đã có các đánh giá “đỡ u ám hơn” về tình hình khô hạn trước đó của mùa vụ tại các vùng này.

Chỉ số niềm tin tiêu dùng tại Mỹ trong tháng 5 tăng lên mức cao 3 tháng là 128 điểm, tuy thấp hơn mức dự báo tăng lên 128,2 điểm của thị trường nhưng cao hơn mức điều chỉnh giảm xuống 125,6 điểm của tháng 4. Đêm nay (khoảng 19h30 giờ VN) sẽ có thêm các thông tin báo cáo về GDP sơ bộ quý I và chi tiêu cá nhân “lõi” sơ bộ của Mỹ. Đây được xem như các chỉ số quan trọng (cùng với tin Non Farm ngày thứ Sáu này) để Fed sẽ quyết định về tình hình lãi suất tiếp theo vào ngày 12 và 13/6 tới đây.

Theo các phân tích kỹ thuật, giá kỳ hạn tháng 7 sàn Robusta đã phá bể cản 1743 và giá đang còn cho thấy mức độ “chìm đắm” của các dao động nên khả năng giá sẽ bị tiếp tục ép sát cản dưới ở vùng 1725 – 1700 là rất cao. Theo các kỹ thuật thì nếu giá bị ép về vùng thấp rồi phục hồi thì khả năng giá sẽ bước vào đợt hiệu chỉnh tăng.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 7 sàn London phiên 29/5/2018

Trên kỳ hạn tháng 7 sàn Arabica, giá đang dao động theo mô hình tam giác và các dao động bị nén chặt trong khung 120,5 – 119,3 nên theo quy luật chỉ cần giá phá qua bất cứ biên nào của khung này sẽ dắt thị trường theo hướng đó. Sàn Arabica cần theo dõi thêm để có hướng đi rõ hơn tiếp theo.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81