Các dự báo không khí lạnh tại Brazil đã thúc đầy giá tăng (22/5/2018)

Giá đã tăng mạnh trên cả hai sàn giao dịch, sức tăng được hỗ trợ với tin đồn “không khí lạnh” tại Brazil nhưng giá vẫn chạy hoàn toàn theo các cấu trúc kỹ thuật.

Đóng cửa ngày thứ Hai, giá kỳ hạn tháng 7 sàn Robusta tăng 33$ chốt tại mức 1.795 USD/tấn trong khi đó kỳ hạn tháng 7 sàn Arabica tăng 2,2 cent chốt tại mức 120,2 cents/lb. Lưu ý rằng lượng giao dịch chỉ ớ mức trung bình khá và vẫn tập trung vào kỳ hạn tháng 7 trên cả hai sàn giao dịch.

Theo các thương nhân thì chính các dự báo lạnh tại một số vùng cà phê của Brazil trong tuần này và tuần sau dù các mức độ lạnh này vẫn được xem là chỉ ở mức độ trung bình nhưng rõ ràng đang là nhân tố chính thúc đẩy sự tăng giá. Lúc này tại Brazil đang xảy ra các tranh cãi về sản lượng vụ 18/19 của Brazil khi phía các thương nhân tin rằng đợt không khí lạnh năm nay là bất thường và phá vỡ quy luật hàng năm nên sức lạnh sẽ mạnh hơn các dự đoán và điều này có thể làm giảm sản lượng Arabica ngay vụ này (lạnh kéo dài làm rụng trái cà phê) và phe còn lại thì vẫn tin rằng thời tiết không có gì đáng ngại và sản lượng vẫn là rất nhiều so với dự đoán.

Những ngày đầu tuần, thị trường tài chính gần như không có các tin tức nào mạnh có thể gây xáo trộn dòng chảy vốn ngoài tin tức Mỹ và Trung Quốc “tạm thời” gác lại cuộc chiến thương mại để tìm lối ra cho các tranh chấp gần đây mà Trump là người khởi xướng. Cũng cần lưu ý rằng những ngày cuối tuần này sẽ có vài cuộc họp và tuyên bố của các quan chức Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) và vài quan chức của Fed liên bang với chủ đề vẫn là xoáy vào cuộc họp ngày 12/6 và 13/6 với việc tăng lãi suất của Fed trong năm nay.

Các phân tích từ các nhà kỹ thuật đang thừa nhận các tin tức lạnh từ Brazil đang là nhân tố chính thúc đẩy sức tăng của thị trường dù giá vẫn chạy theo đúng kịch bản kỹ thuật mà chưa có đột phá thực sự. Kỳ hạn tháng 7 sàn Robusta đã vượt qua được cản cứng 1784 nên khả năng vượt qua cản tâm lý 1800 để táp lên các mức cao hơn là rất khả dĩ. Lúc này khung dao động của kỳ hạn tháng 7 theo kỹ thuật được nâng lên khung 1776 – 1817 và giá phá biên nào của khung này sẽ dắt giá đi theo hướng đó, tuy nhiên hướng tăng lúc này được ưu tiên hơn hướng giảm.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 7 sàn London phiên 21/5/2018

Trong khi đó kỳ hạn tháng 7 sàn Arabica cũng nâng cản đáy lên vùng 118,2 và cản tâm ý lúc này đang ở vùng 121,5 và giá của sàn này khả năng sẽ “tăng/giảm dè dặt” hơn sàn Robusta.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83