Giá dầu cao, đồng real (Brazil) giảm mạnh đã đè giá cả hai sàn cà phê đi xuống (15/5/2018)

Giá giảm mạnh trên cả hai sàn giao dịch phiên đầu tuần khi các quỹ đầu cơ được cho là đã “quá tay” trong việc xử lý các trạng thái bán ròng. Trong khi giá dầu lửa có thể leo lên ngưỡng 100$/thùng nếu chính quyền Mỹ không sử dụng đến các kho dầu dự trữ, trong bối cảnh Trung Đông rối như tơ vò khi Mỹ khai trương đại sứ quán tại Jesuralem.

Thêm vào đó đồng Real của Brazil giảm giá mạnh dưới tác động của cuộc bầu cử sắp tới đẩy lượng bán từ Brazil tăng vọt ( 3,63 real = 1 USD), lưu ý là đây là lượng bán hàng vụ mới của Brazil.

Chốt phiên đầu tuần, giá kỳ hạn tháng 7 sàn London giảm 16$ chốt tại mức 1.742 USD/tấn trong khi đó kỳ hạn tháng 7 sàn New York giảm 1,8 cent chốt tại mức 117,6 cents/lb. Đáng lưu ý là lượng hợp đồng mở sụt giảm trên sàn London trong bối cảnh giá giảm và khối lượng giao dịch dưới mức trung bình.

Theo các thương nhân quốc tế, sức bán từ các đầu cơ vẫn tăng mạnh trước bối cảnh thời tiết Brazil đang thuận lợi cho vụ thu hoạch. Sức bán từ Brazil tăng khi đồng Real vẫn tiếp tục đà mất giá so với USD, điều này có lợi cho việc bán ra của các nhà sản xuất khi thu được nhiều nội tệ hơn. Lúc này tâm lý dao động mạnh với các nhà sản xuất tại Brazil khi con số 60 triệu bao vụ sắp thu hoạch (loại 60kg) đang rất hiện hữu và mức giá bán nào cho vụ mới đang là nỗi ưu tư hàng đầu của các nhà xuất khẩu nước này. Trên thị trường tài chính nói chung thì giá dầu lửa tăng mạnh với tình hình Trung Đông hiện tại đang làm lo ngại sẽ chi phối giảm giá các mặt hàng nguyên liệu khi chi phí đầu vào tăng, tuy nhiên hơn tất cả là các thương nhân cho rằng sức mua từ các nhà rang xay cũng như từ giới công nghiệp “ không đủ lớn” để níu kéo giá của thị trường.

Nhà đầu tư sẽ theo dõi số liệu doanh số bán lẻ của Mỹ vào tối nay để có thông tin dấu hiệu sức mạnh nền kinh tế lớn nhất thế giới để biết triển vọng Fed sẽ tăng lãi suất cơ bản bao nhiêu lần trong năm nay, lúc này thì việc các nhà đầu tư tin tưởng gần như tuyệt đối rằng Fed sẽ nâng lãi suất lần thứ 2 trong năm nay vào cuộc họp ngày 12 và 13/6 tới đây và chính điều này đang gây sức ép các nhà đầu tư hiệu chỉnh dòng tiền của mình chạy sang sàn chứng khoán dù lợi suất trái phiếu của Mỹ có giảm đôi chút. Điều này gây tâm lý bất lợi lên hàng hóa nguyên liệu nói chung trong đó có cà phê.

Các phân tích kỹ thuật vẫn tỏ ra dè dặt bởi giá vẫn bị ép sát về khu 1725 nhạy cảm trên kỳ hạn tháng 7 sàn Robusta, mức 1725 này khá quan trọng với giá phá qua mức này thì giá rất dễ kiểm tra lại vùng giá đáy 1685. Trong khi đó giá vẫn cần dao động trên vùng 1774 để tăng về khu vực 1800. Theo các kỹ thuật thì khả năng giá sẽ lại có hiệu chỉnh kiểu tích lũy trong vùng 1734 – 1750 trước khi có hướng đi tiếp theo. Các tin cơ bản gây tâm lý không tốt khi Công ty Louis Dreyfus đã bán sang tay một lượng hàng bằng 76% (59.270 tấn) lượng hàng được cấp chứng thư tại cụm kho cảng Châu Âu, người mua không được tiết lộ là ai và các thương nhân đang cho rằng điều này là quyết định “chẳng đặng đừng” sau khi có các tranh cãi về phí lưu kho cảng đến trên các lô hàng nhập kho giữa các thương nhân và các kho lưu trữ hàng của hệ thống kho hàng của ICE Europe, theo đó mức phí mới này sẽ áp dụng cho các lô hàng giao vào kho sau khi được cấp chứng thư theo các hợp đồng kỳ hạn tháng 7.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 7 sàn London cuối phiên 14/7/2018

Trên kỳ hạn tháng 7 sàn Arabica cũng không duy trì xung lực tăng bới các tác động khác đến từ thị trường tài chính và sức ép bán nhất thời từ Brazil đã làm cho các phân tích kỹ thuật cho rằng sẽ lại có dao động tích lũy trong khung 116,5 – 118 trong vài phiên trước khi có hướng đi mới, tuy vậy khả năng giá phục hồi vẫn được đánh giá cao hơn hướng giảm.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Anh Văn

    Thông tin Công ty Louis Dreyfus đã bán sang tay một lượng hàng bằng 76% (59.270 tấn) lượng hàng được cấp chứng thư tại cụm kho cảng Châu Âu… cũng chưa nói lên điều gì.
    Bởi lẽ, lấy cơ sở nào để suy đoán Louis bán thì giá sẽ giảm ? Hoặc là thông tin Công ty XXX vừa mua 59.270 tấn cà phê của Louis tại kho châu Âu… thì giá sẽ tăng?
    Bên mua hay bán đều có chiến lược kinh doanh của mình !

Tin đã đăng

Tin mới nhất

89