Tin buồn

Giá cà phê Robusta có sức bán mới (21/04/2018)

Rabobank đưa ra dự báo giá cuối năm đã đem lại chút lạc quan cho cà phê Arabica nhưng cà phê Robusta thì không.

Biểu đồ Robusta London T5/2018 ngày 20/04/2018

Kết thúc phiên giao dịch, trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta tiếp tục sụt giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 5 giảm thêm 8 USD, xuống 1.722 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 7 cũng giảm 8 USD, còn 1.759 USD/tấn, các mức giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch dưới mức trung bình.

Trái lại, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica đảo chiều tăng trở lại. Kỳ hạn giao ngay tháng 7 tăng 1,45 cent, lên 117,7 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 tăng 1,4 cent, lên 119,8 cent/lb, các mức tăng đáng kể. Khối lượng giao dịch ở mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm thêm 100 – 200 đồng, xuống dao động trong khung 36.400 – 36.900 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở mức 1.649 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi 105 – 110 USD theo giá kỳ hạn tháng 7 tại London.

Thị trường hàng hóa vĩ mô tổng thể đã có phần tiêu cực khi USD bật tăng trở lại trong rổ tiền tệ mạnh. Tuy nhiên giá cà phê Arabica sàn New York đảo chiều tăng trước triển vọng mới theo dự báo của Rabobank, một công ty dịch vụ tài chính và ngân hàng đa quốc gia của Hà Lan.

Dự báo mới nhất từ ngân hàng này cho rằng đến quý IV năm nay giá cà phê Arabica sẽ ở mức bình quân 133 cent/lb. Rabobank giải thích cho dự báo khá lạc quan này là do Brasil sắp thu hoạch một vụ mùa “kỷ lục” đã gây ra tiềm năng tổn thương cho nhiều quốc gia trồng cà phê khác, vì giá thấp khiến họ sẽ lơ là trong việc chăm sóc.

Nhà xuất khẩu Terra Force ở Brasil cho rằng giá cà phê Arabica tăng nhờ chất lượng hàng năm nay được cải thiện và có sự tăng mua của giới thương mại khi giá đang ở mức thấp nhất trong 4 năm.

Trong khi đó, giá cà phê Robusta London vẫn còn “ì xèo” khi Sucden Financial đưa ra dự báo sản lượng vụ mùa năm nay khá lạc quan, nhất là ở bang Espiríto Santo trồng cà phê Conilon chính của Brasil và 2 nước sản xuất cà phê Robusta hàng đầu ở Đông Nam Á. Rabobank cũng dưa ra dự báo giá bình quân quý IV năm nay sẽ vào khoảng 1.760 USD/tấn, thấp hơn một chút so với mức kỳ vọng của nhà đầu tư.Bên cạnh đó còn là sức bán phòng hộ mới từ các nước sản xuất và có dấu hiệu cho thấy đầu cơ bán ròng đã quay lại thị trường sau khi đã thanh lý trước đó.

Thị trường cà phê nội địa Việt Nam cũng tiếp tục ghi nhận có sự thanh lý của đầu cơ nhỏ lẻ nhưng không còn sôi động rõ rệt như những ngày giữa tuần.

Anh Văn (giacaphe.com)  

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

72