Tin buồn

Giá cà phê London tăng tốc trước ngày kết thúc quyền chọn (18/04/2018)

Sức ép của ngày đáo hạn quyền chọn trên sàn London đã thúc đẩy đầu cơ gia tăng chuyển tháng kỳ hạn.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T5/2018 ngày 17/04/2018

Kết thúc phiên giao dịch, trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta đảo chiều tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 5 tăng 14 USD, lên 1.715 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 7 tăng 25 USD, lên 1.754 USD/tấn, các mức tăng khá đáng kể. Khối lượng giao dịch tăng lên rất cao trên mức trung bình.

Trái lại, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica kéo dài chuỗi giảm lên phiên thứ tư. Kỳ hạn giao ngay tháng 7 giảm thêm 0,7 cent, xuống 115,85 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 giảm thêm 0,55 cent, còn 118,1 cent/lb, các mức giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch duy trì rất cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng 300 – 400 đồng, lên dao động trong khung 36.200 – 36.800 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở mức 1.644 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi 105 – 110 USD theo giá kỳ hạn tháng 7 tại London.

Đồng Reais đảo chiều tăng trở lại cũng chưa thể ngăn chặn đà giảm của cà phê Arabica do sức ép vụ mùa mới của nhà sản xuất hàng đầu quá lớn, cho dù người Brasil cũng đã giảm bán trong phiên vừa qua. Giá cà phê New York kéo dài chuỗi giảm còn do đầu cơ quay lại gia tăng bán ròng sau khi đã thanh lý khá đáng kể trước ngày đáo hạn quyền chọn hợp đồng tháng 5, trong khi ngày thông báo đầu tiên cũng cận kề.

Đặc biệt, xu hướng giá cà phê Arabica suy giảm kéo dài còn thể hiện rõ trên các biểu đồ kỹ thuật khiến nhiều nhà đầu tư e ngại nếu không xuất hiện lực mua tốt của ngành công nghiệp và đầu cơ bán ròng thanh lý giúp ngăn chặn đà giảm.

Trái lại, giá cà phê Robusta trên sàn Lodon bật tăng như đã dự đoán khi ngày đáo hạn quyền chọn tới gần đã thúc đẩy đầu cơ phải thanh lý và chuyển tháng kỳ hạn, trong khi lượng bán ròng trên sàn này cũng ở mức rất đáng kể.

Theo báo cáo CFTC từ sàn London, tính đến thứ Ba ngày 10/04, đầu cơ phi thương mại đang nắm lượng bán ròng 17.164 lô, tương đương 2.860.667 bao và có lẽ đã thay đổi khá đáng kể sau phiên giao dịch vừa kết thúc.

Một thương nhân kinh doanh cà phê tại huyện Cư M’gar – Đắc Lắc cho biết, nhiều nông dân vẫn chưa muốn bán và còn cho rằng so với thời điểm này năm ngoái giá cà phê còn thấp hơn mỗi tấn 9 triệu đồng là điều không dễ dàng chấp nhận được và tỏ rõ muốn chờ đợi giá cả sớm cải thiện được phần nào.

Hội nghị Thường niên lần thứ 121 của Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO), tại Mexico City từ ngày 09 – 13/04, đã bàn về các biện pháp mở rộng, thúc đẩy việc tiêu thụ cà phê và chia sẻ kinh nghiệm phòng chống bệnh gỉ sắt lá cà phê cũng như các biện pháp nâng cao đời sống của những nông hộ trồng cà phê để “đảm bảo ngành cà phê tiếp tục có một tương lai tươi sáng”. Hội nghị cũng đã bày tỏ quan ngại khi giá cà phê suy yếu kéo dài sẽ khiến nhiều nông dân các nước sản xuất lơ là trong việc đầu tư chăm sóc và do đó, khó tránh khỏi sự sụt giảm sản lượng trong tương lai gần.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

72