Giá tăng tốt với sự hỗ trợ từ sàn tài chính toàn cầu (10/4/2018)

Giá tăng tốt trên cả hai sàn trong phiên đầu tuần trong bối cảnh các giới thương nhân vẫn loay hoay trong tình thế hiệu chỉnh dòng vốn của mình trên tất cả các danh mục đầu tư khi Trump phát đi thông điệp để ngỏ cửa “làm hòa” với Trung Quốc khi cho rằng Trung Quốc sẽ dỡ bỏ hàng rào thuế quan của mình, thêm vào đó là các hành động điều chỉnh quyết liệt dòng tiền của các quỹ có quốc tịch Mỹ trước hạn kỳ phải khai báo thuế trong tháng 4 này. Tiền đã được chảy qua các sàn hàng hóa có tính rủi ro cao như cà phê.

Kết thúc phiên đầu tuần, giá kỳ hạn tháng 5 sàn Robusta tăng 13$ chốt tại mức 1.743 USD/tấn. Kỳ hạn tháng 5 sàn Arabica tăng 1,2 cent chốt tại mức 118,65 cents/lb. Đáng chú ý là lượng giao dịch tăng vọt trên sàn Arabica trong khi chỉ ở mức trung bình với sàn Robusta.

Theo các thương nhân quốc tế, chính việc các quỹ lớn có quốc tịch Mỹ phải có các động thái điều chỉnh mạnh dòng vốn của mình trước kỳ hạn khai thuế nên thị trường hầu như chỉ chạy đúng các hiệu chỉnh kỹ thuật mà không bị tác động bởi các tin tức cơ bản. Theo báo cáo CFTC, giới đầu cơ vẫn tiếp tục tăng vị thế bán ròng và lí do được giải thích cho việc này là giá đã không thể vượt mức MA 20 (giá bình quân động 20 ngày – ám chỉ mức giá 120,7 trên kỳ hạn tháng 5 sàn Arabica) nên các quỹ quay qua tiếp tục bán ròng và đẩy bán ròng lên mức 61.685 lô theo báo cáo ngày 3/4/2018. Hiện tại Brazil đang thu hoạch Colinon và dự báo sẽ có mưa vào cuối tuần này có thể gây khó khăn cho việc thu hoạch. Trong khi đó báo cáo từ sàn Robusta cho biết sức bàn ròng lại giảm và chốt tại 20.912 lô tính đến ngày 3/4/2018.

Theo các phân tích kỹ thuật, sàn Robusta kỳ hạn tháng 5 lúc này quay trở lại tình thế ít ngày trước khi vùng giá 1751 – 1756 lại là điểm chặn rất cứng cho hướng tăng lúc này và nếu giá có thể bật lên trên vùng 1763 thì bức tranh kỹ thuật sẽ thay đổi điều chỉnh tăng ngắn hạn. Trong trường hợp hướng lên không phá được cản này thì giá sẽ lại quay về sát vùng 1727 – 1730 và chờ hướng đi mới.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 5 sàn London cuối phiên 9/4/2018

Trong khi đó sàn Arabica kỳ hạn tháng 5 lúc này vẫn đang loay hoay trong khung hẹp 116 – 119,5 và giá cần phải vượt trên mức 119,5 mới mang hy vọng cho hướng giá lúc này. Theo báo cáo mới nhất từ Brazil thì lượng hàng cung ứng của nước này đang được đánh giá ở mức 7 là mức “bình thường” theo thang đánh giá từ 1 đến 9, một chỉ số đo lường về nguồn cung nước này (Industrial Coffee Supply Index – IOCI), rõ ràng đây là 1 áp lực mới cho sàn Arabica lúc này. Khả năng giá vẫn tiếp tục đi trong khung hẹp như vài ngày gần đây trước khi có các chất xúc tác mới làm thay đổi hướng giá.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87