Giá sàn Robusta giảm mạnh khi xuất hiện sức giao dịch mới từ Indonesia (8/4/2018)

Gíá đóng cửa thật đáng tiếc khi giảm mạnh trên sàn Robusta và giảm nhẹ trên sàn Arabica. Phiên cuối cùng của tuần ứng với hàng loạt tin kinh tế Mỹ và đáng chú ý là báo cáo bảng lương phi nông nghiệp Mỹ không tốt đã gây ra sự điều chỉnh hàng loạt của các giới tham gia giao dịch và gần như các sàn hàng hóa nói chung đều giảm điểm.

Chốt phiên cuối tuần, giá sàn Robusta kỳ hạn tháng 5 giảm 29$ chốt tại mức 1.730 USD/tấn, trong khi đó sàn Arabica kỳ hạn tháng 5 đóng cửa giàm 0,1 cent chốt tại mức 117,45 cents/lb. Đáng lưu ý là cả hai sàn đều giao dịch với số lượng tăng mạnh và tập trung vào 2 kỳ hạn gần là tháng 5 và tháng 7.

Tin quốc tế, cả tuần sau sẽ diễn ra cuộc họp Thường niên của ICO tại Mexico. Tâm điểm cuộc họp là sẽ bàn cách hỗ trợ giá cà phê cho người sản xuất tại các quốc gia trồng cà phê, nhưng có vẻ “ tiếng nói chính trị” của các liên đoàn người trồng cà phê các nước rất yếu ớt nên khả năng cuộc họp lần thứ 121 này của ICO sẽ chủ yếu là sự “than vãn “ mà gần nhất là những người trồng cà phê Colombia.

Các thương nhân quốc tế cho rằng sự sụt giảm của sàn Robusta ngoài vấn đề các hiệu chỉnh do tác động đến từ sàn tài chính thì còn một tác động đáng kể đến từ Indonesia khi các chào mua nước này “bỗng nhiên” co lại các mức trừ lùi và vì vậy các mua bán từ quốc giá này cũng trở lên sôi động hơn, trong khi đó thì Việt Nam vẫn tranh thủ chốt các hợp đồng quanh ngưỡng giá 1750 – 1755.

Đồng USD suy yếu sau khi báo cáo Non – Farm (bảng lương phi nông nghiệp Mỹ) cho kết quả đáng thất vọng khi chỉ tạo ra 103 ngàn việc làm so với ước tính 193 ngàn trước đó của các giới chuyên gia. Thêm vào đó sự suy yếu của USD đã làm cho hàng hóa có phần bị điều chỉnh giảm hơn là do các lo sợ về cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Các phân tích từ các nhà kỹ thuật cho thấy sàn Robusta, kỳ hạn tháng 5 lúc này chịu nhiều áp lực khi mốc 1727 đã bị phá qua phiên cuối tuần, điều này dây lên tâm lý tiêu cực cho các bên tham gia giao dịch. Khả năng gần thì sẽ có các hiệu chỉnh hồi phục về giá sau khi giá đã xuống sát đến mức biên dưới của đường Bolinger band và khả năng sẽ là các dao động tăng/giảm dần theo hướng đỉnh cao của giá sau đợt hồi sẽ thấp hơn các đỉnh trước và đáy có phần mở rộng sâu xuống dưới 1700. Hãy nhớ đợt hồi gần nhất trong tuần trước là 1763 và nếu đợt hiệu chỉnh này không phá qua lại mức đỉnh này thì nguy cơ giá giảm dần là có thực nếu xét về mặt kỹ thuật.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 5 sàn London cuối phiên 6/4/2018

Trong khi đó sàn Arabica kỳ hạn tháng 5 cũng không khá hơn dù đóng cửa phiên cuối cùng chỉ giảm nhẹ. Và cũng theo logic sóng giảm dần như sàn Robusta thì mức đỉnh của tuần trước sát ngưỡng 120,5 và tuần này nếu không phá qua được mức đỉnh này thì giá có hướng mở rộng kiểm tra lại mức đáy 116 mà thị trường đã xác lập những ngày gần đây.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Tân GL

    Chào mua cà phê Indo bỗng nhiên co lại mức trừ lùi chứng tỏ bên mua đang cần hàng…
    Hy vọng giá cà phê sẽ sớm lấy lại những gì đã mất ở phiên cuối tuần !

Tin đã đăng

Tin mới nhất

89