Tin buồn

Nghịch lý trên thị trường cà phê

Thị trường cà phê tại Việt Nam đang đứng trước một nghịch lý. Đó là cà phê mất mùa nhưng giá cà phê lại liên tục đi xuống kể từ khi vào mùa thu hoạch từ cuối năm 2009.

Hiện giá cà phê nhân đang ở mức thấp nhất xuống thấp nhất trong suốt 5 năm qua. Trong khi đó, mọi chi phí đầu vào đều tăng mạnh. Vì thế, người dân trồng cà phê đang gặp nhiều khó khăn.

Mọi chi phí từ phân bón, xăng, dầu, điện phục vụ tưới tiêu đến nhân công thu hoạch của những gia đình trồng cà phê ở một số tỉnh tây Nguyên… đều tăng mạnh trong năm qua. Nhưng giá cà phê vụ này lại xuống thấp. Năm ngoái, người dân bán cà phê nhân với giá trung bình 25.500 đồng/kg, còn từ Tết đến giờ, giá cà phê chỉ ở mức dưới 23.000 đồng.

Anh Nguyễn Đức Sáu, xã Hòa Thắng, Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk cho biết: “Nếu tính chi li công xá ra, giá bán phải ngoài 25.000 đồng mới tạm ổn. Còn với giá này người nông dân không lãi mà đang lỗ vì đầu vào quá lớn”.

Tại nhiều gia đình ở huyện Ia Grai  – trung tâm cà phê của tỉnh Gia Lai – hiện chỉ còn lại đống vỏ cà phê. Người dân buộc phải chấp nhận lỗ, bán cà phê khi giá còn đang thấp. Từ đầu vụ, những nông dân này đã phải vay vốn ngân hàng để đầu tư chăm sóc, thu hoạch cà phê. Giờ là lúc họ phải chịu áp lực trả lãi của những món nợ hàng trăm triệu đồng.

Anh Mai Xuân Ngọc, thị trấn Ia Kha, Ia Grai, Gia Lai nói: “Cuối vụ, đa phần vào tháng 12 là ngân hàng chốt nợ. Nếu chúng tôi không chốt, ngân hàng quá hạn là 150% lãi suất. Ví dụ, tôi vay 120 triệu, không trả thì mỗi tháng sẽ chịu lãi suất khoảng 2,3 triệu. Với lãi suất đó, chúng tôi bắt buộc phải bán, rẻ cũng phải bán”.

Những ngày này, câu chuyện được nhiều người trồng cà phê quan tâm nhất là những tờ giấy báo nợ đến hẹn phải trả. Cà phê đã bán. Nhưng giá quá thấp khiến người dân không có đủ tiền để trả ngân hàng, nếu không trả được sẽ không vay tiếp được tiền để đầu tư chăm sóc vườn cà phê. Chất lượng vườn cà phê vụ tới vì thế có nguy cơ giảm. Thậm chí, người nông dân còn đang phải đối mặt với nguy cơ mất vườn.

Sản lượng cà phê niên vụ 2009 – 2010, theo đánh giá đã giảm khoảng 20 – 30% so với vụ trước đó nhưng chất lượng lại cao hơn nhờ thời tiết thuận lợi…

Nguồn hàng ít đi, chất lượng cao nhưng giá lại giảm mạnh. Đó là một nghịch lý. Chính vì nghịch lý ấy mà đến giờ, nhiều gia đình trồng nông dân ở Tây Nguyên chỉ còn lại một đống vỏ cà phê… và những tờ giấy báo nợ đến hạn phải trả.

Trường Sơn/Chí Hiếu 

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. vòng như huệ

    Tôi xin tự giới thiệu :
    Tôi tên : VỎNG NHƯ HUỆ ở xã Mê Linh-Huyện Lâm Hà
    Tôi cũng là người trồng cà phê tôi muốn hỏi:
    -Ngoài việc tạm trữ cà phê thi nhà nước không con chien lược hay 1 kế sách nao tốt hơn nữa sao?
    – Chẳng hạn như đưa ra 1 chính sách nao đó để hộ trợ về giá cho nông dân, để người trồng cà phê yên tâm va mạnh dạn hơn trong việc đầu tư vào cây cà phê.
    – Với tinh trạng giá cà phê như hiện nay thì người trồng cà phê không có lãi thậm chí là lỗ cho nên nhà nước ta nên có 1 số chính sách hộ trợ vốn cho người trồng cà phê như :
    – Hộ trợ lãi xuất ngân hàng cho nông dân
    – khoanh vùng nợ để hộ trợ cho đầu tư vào vụ mùa sắp tới của năm 2010

  2. vũ trọng nghĩa

    Việt Nam là một trong số những nước xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới, mà giá thì lại phụ thuộc vào thị trường Anh, Mỹ.đó là một nghịch lý, một bài toán khó cho việc quản lý thị trường của Việt Nam. Tôi lấy vd như ở Mỹ, các doanh nghiệp khi kí được hợp đồng tiêu thụ or xuất khẩu nông sản, họ mới cho nông dân sản xuất mặt hàng nông sản đó, nên giá nông sản của họ luôn ổn định. còn ở Việt Nam thì sản xuất nông nghiệp mang tính chất ” phong trào”. thấy mặt hàng nào giá cao là chúng ta phát triển ko có kiểm soát, để dẫn tới tình trạng bị ép giá. Nên người nông dân vẫn là người chịu thiệt thòi nhất.

  3. noileo2009

    Tui nghĩ như thế này các Pác à:
    Cha mẹ nhà nghèo , có một ít tài sản ( cà phê ) , có mấy thằng con dốt mà đòi làm lớn , ngu mà muốn làm giàu nhanh : dem tài sản cha mẹ ra cờ bạc để kiếm tiền nhanh ( bán trừ lùi ) . Kết quả bị tụi cờ gian bạc lận lừa hết tiền rùi . Chỉ tội cái thân còng của Cha mẹ.

  4. Hoàng Trọng Nghĩa

    tui ỏ Lâm Hà_Lâm đồng.Người Nông dân ở đây chủ yếu sống bằng nghề trồng cà phê.Nhưng tình hình giá cà phê như thế này càng đầu tư càng lỗ.thu nhập đã thấp rồi mà giá cả các mặt hàng trên thị trường cứ leo thang đến bao giò người nông dân mói nhẹ đầu nhỉ.có lúc phải than lên:trời ơi tiền công việt nam mà phải mua hang tính quy ra bằng dola thằng mỹ

  5. phuceadar

    Các bạn có biết không ? thưc chất các công ty mua bán xuất nhập khẩu của việt nam nguồn lưc tài chính ko có ! nên toàn đi bán lúa non mà lúa non đó là của nông dân chúng ta ! khi họ đã lở bán rồi buộc lòng họ phải ép nông dân chúng ta thôi ! vì thực ra họ chẳng có tí vốn nào nên mới ứng tiền của nhà tư bản nước ngoài ? như nông dân chúng ta ko có tiền nên đi bán lúa non vậy !? mang tiếng là công ty nầy nọ nhưng toàn vay ngân hàng , nhưng ngân hàng họ đâu có dại ! vòng kim cô đó cuối cùng lại thắt vào cổ người nông dân chúng ta , mọi bắt nguồn sinh ra từ đây.Nhà nước biết nhưng ko làm gì được vì đó là kinh tế thị trường !!!!!!!!!!!!

  6. BiToan_Cukuin_Daklak

    Tôi cũng làm cafe nhưng năm nay cafe mất mùa . . . Giá cafe lại giảm . . . Có biện pháp nào để giải quyết vấn đề trên hay không?

  7. Phan Trung Lương

    Theo cá nhân tôi thì nhà nước cần có quyết định nhanh chóng hơn trong việc hỗ trợ cho ngành cà phê nói chung và người trồng cà phê nói riêng, việc hỗ trợ cho thu mua 200.000 tấn cà phê niên vụ 2009-2010 là không thể chậm trễ được nữa.

  8. đỗ thành dung . đam rông lâm đồng

    xin nhà nước hổ trợ lãi xuất vay ngân hàng đầu tư cây cà phê của huyện nghèo
    mhất nước , như huyện ĐAM RÔNG LÂM ĐÔNG chúng tôi !
    vì huyện ĐAM RÔNG chúng tôi thuộc vùng sâu vùng xa.
    tất cả hàng hóa ,vật tư, phân bón vào đây đều cao giá hơn các huyện khác.
    bỡi vậy cho nên bà con chúng tôi vay ngân hàng đầu tư cho cà phê rất cao .
    mong sự giúp đỡ , hổ trợ của chính phủ trong lúc này !

  9. hg dung

    Tôi đang trông cafe tai di linh lâm đông cung thât buôn cho nghich ly cua cafe kêu trơi thi ko nghe-kêu trung ương thi qua xa-kêu đia phương thi ho ko biêt//khi đâu tư mua vao thi gia cao đâu tư cho gia cafe nhân la 25000đ nhưng nay ban ra chi đươc 22.100đ vi ngân hang hôi thuc đanh phai ban vây nha nươc đa co phương an hô trở cho dân chưa . . .đê ba con giư đươc hat cafe chơ giá ; nha nươc co trơ gia nhưng trơ cho ai chư ngươi san xuât co đươc hươn đâu hỗng tin thi cac ô thi sat la biêt; 2 la phân bon giá thi cao nhưng lai giả khi bon vao ko hieu qua khô lai khô thêm chung qui lai nông dân đang chơ quyêt sach hơp ly giup ba con thoat khoi vong luân quẫn vê cai giá -mong CP lưu tâm

  10. dai nguyen

    toi la 1 nguoi con cua tay nguyen gia dinh cung dang gap nhieu kho khan may nam gan day ca phe mat gia cung nhu mat mua da dua gia dinh toi vao the tung quan no nan chong chat ko biet xoay so the nao,toi rat mong cac ban nganh tim ra 1 giai phap de dua ba con nong dan vuot qua nhung kho khan nay,hay len tieng chu dung im lang mai vay.

  11. Pheo

    Khong co cach nao dau, den nha nuoc ma cung bo tay thi con ai giup duoc nong dan trong cafe, chi co may doanh nghiep che bien cafe la lai to thoi a

  12. Nguyễn Văn Rảnh Rỗi

    Các nhà đầu cơ nước ngoài rất có kinh nghiệm thương trường . Nếu mà nhà nước căn thiệp thị trường , ví dụ như VN hoặc Brazil thì chắc chắn mức giá nhà nước mua vào sẽ thấp hơn giá bán ra ./. Hãy xem brzil làm ví dụ ^^

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79