Giá giảm trên cả hai sàn dưới sức ép cuộc họp Fed đêm nay (31/1/2018)

Sự điều chỉnh liên thị trường tiền tệ trước cuộc họp của Fed đêm nay đã kéo theo các hiệu chỉnh trên thị trường hàng hóa trong đó có cà phê.

Giá đóng cửa giảm trên cả hai sàn giao dịch khi thị trường có vẻ đang “chạy trước tin” cuộc họp của Fed vào đêm nay. Sàn Robusta chịu nhiều sức ép khi số liệu ước tính xuất khẩu tháng 1/2018 của Việt Nam xấp xỉ 180 ngàn tấn trong khi đó sàn Arabica lại bị chi phối bởi hiệu chỉnh liên thị trường do tiền tệ khu vực Trung và Nam Mỹ mất giá đã kích giá giảm.

Chốt phiên ngày thứ 3 kỳ hạn tháng 3 sàn Robusta giảm 29$ chốt tại mức 1.729 USD/tấn, lượng giao dịch kỳ hạn này chiếm 60% tổng lượng giao dịch, trong khi đó kỳ hạn tháng 3 sàn Arabica giảm 2,65 cents chốt tại mức 122,3 cents/lb, lượng giao dịch gần 35 ngàn lô chỉ trên kỳ hạn này.

Theo các thương nhân quốc tế, sự điều chỉnh liên thị trường tiền tệ trước cuộc họp của Fed đêm nay đã kéo theo các hiệu chỉnh trên thị trường hàng hóa trong đó có cà phê. Đồng USD tăng giá so với tất cả các đồng tiền liên quan và chỉ giảm so với đồng EUR do khu vực này báo cáo kết quả GDP tăng 2,7%, cao nhất trong 10 năm trở lại đây. Khi sự điều chỉnh liên thị trường xảy ra thì sức ép bán trên New York xuất hiện do đồng Real giảm giá kích sức bán từ Brazil. Điều đáng nói là đồng Real mất giá do “điều chỉnh” với đồng Peso của Mexico khi nước này cùng với Canada bác bỏ 1 số điều then chốt trong hiệp định Nafta trước yêu cầu của Mỹ. Các thương nhân cho rằng sức ép giảm ngày hôm qua là một “điều chỉnh tự nhiên” chứ không do các quỹ đầu cơ lớn gây ra. Về tin cơ bản thì thị trường vẫn ghi nhận các cơn mưa trên vùng vành đai cà phê Brazil nhưng tin tức này hầu như không ảnh hưởng gì đến thị trường.

Khuya nay vào lúc 2h sáng, giờ Việt Nam, Fed sẽ họp và trọng tâm là sự chuyển giao chức chủ tịch giữa bà Yellen và ông Powel, đồng thời cũng hé lộ chính sách lãi suất của Fed trong năm 2018. Theo các nhà đầu tư quốc tế thì khả năng Fed nâng lãi suất 2 lần trong năm 2018 và lần đầu sẽ bắt đầu vào tháng 6 này được các nhà đầu tư tin tưởng hơn là 3 lần trong năm nay và bắt đầu vào tháng 3. Tuy nhiên đồng USD vẫn suy yếu nhẹ do EUR vẫn đang đà tăng giá sau khi các báo cáo cho thấy kinh tế khu vực Eurozone tăng trưởng rất khá đã đẩy lợi suất trái phiếu Mỹ giảm.

Biều đồ giá kỳ hạn tháng 3 sàn London cuối phiên 30/1/2018

Các kỹ thuật đều cho rằng giá London kỳ hạn tháng 3 giảm đêm qua là một hiệu chỉnh kỹ thuật và giá bị kéo đi do thị trường NY yếu, nên trước mắt giá có thể thử thách khu thấp 1700 – 1716 – 1745 trước khi có xu hướng mới .

Trong khi đó sàn New York kỳ hạn tháng 3 cũng có thể giảm sát về vùng 120 và nếu không  bể mức cản dưới 119,4 thì khả năng sẽ tăng hồi phục và nhất là các công bố của cuộc họp Fed đêm nay về chính sách tiền tệ sẽ ảnh hưởng mạnh đến hướng giá của sàn này.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85