Giá London vẫn vững, New York giảm tiếp khi tin cơ bản không hỗ trợ (17/1/2018)

Giá sàn Robusta vẫn tiếp tục “lết tăng từng centimet” trong khi sàn Arabica tiếp tục giảm khi các dự báo sau cuộc khảo sát của Reuters và Cecafe về vụ 2018/2019 này của Brazil đều cho kết quả bội thu hơn năm 2017/2018 do Brazil là “chu kỳ năm được” và mưa rộng khắp các vùng vành đai cà phê.

Chốt phiên thứ 3, giá kỳ hạn tháng 3 sàn London giảm 2$ chốt tại mức 1.727 USD/tấn, lượng giao dịch xấp xỉ 14 ngàn lô. Trong khi đó kỳ hạn tháng 3 sàn New York giảm 1,8 cents chốt tại mức 120,45 cents/lb với mức giao dịch hơn 50 ngàn lô.

Theo các thương nhân quốc tế thì tuần trước báo cáo ICO ước tính nguồn cung toàn cầu tăng và gần đây nhất thì hãng tin Reuters và Cecafe của Brazil cùng làm 1 khảo sát dự đoán về lượng cung Brazil vụ 18/19 đều cho kết quả là một vụ mùa sẽ bội thu. Đây chính là điều gây tâm lý bất an trên sàn New York và giá tiếp tục bị đè xuống, thậm chí hãng Reuters còn “nhấn mạnh” thêm rằng mọi người quá chú trọng vào Arabica mà quên rằng sự hồi phục của Conilon (Robusta) năm nay tại Brazil là rất đáng chú ý. Tuy rằng vẫn có một số ý kiến trái chiều (trong đợt khảo sát đó) cho rằng còn quá sớm để kết luận và chỉ đến tháng 4/2018 này khi vụ Conilon vào vụ, lúc đó mới có thể chắc chắn.

Đồng USD tiếp tục đối diện với sức ép bán tháo khi có những bất đồng nhất định trong chính phủ về việc nâng trần nợ công của Mỹ và nếu điều này không được giải quyết thì chính phủ sẽ đối mặt với việc phải đóng cửa cuối tuần này. Tuy nhiên theo các nhà đầu tư thì cũng như nhiều lần trước đó, mọi chuyện rồi cũng lại sẽ được giải quyết. Trước mắt các loại hàng hóa có giao dịch bằng USD cũng sẽ có những hiệu chỉnh nhất định trong tình huống này.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 3 sàn London cuối phiên 16/1/2018

Phân tích từ các nhà kỹ thuật vẫn bảo lưu quan điểm khung biến động của kỳ hạn tháng 3 sàn Robusta chạy trong khung 1719 – 1737 và thị trường phá vỡ khung biên nào của giá thì giá sẽ đi theo hướng đó. Trước mắt giá đang tiệm cận biên trên của khung này và bất cứ 1 dao động nào phá qua cản tâm lý đó thì thị trường cũng chỉ tăng/giảm thêm với biên độ nhỏ rồi phục hồi trở lại.

Trong khi đó kỳ hạn tháng 3 sàn Arabica đang không có sự hỗ trợ tốt từ các tin cơ bản dù Brazil vẫn rất hạn chế bán nhưng rõ ràng các tin cơ bản xấu này xuất hiện ngay lúc thị trường tiền tệ và tài chính thế giới biến động mạnh đã gây tâm lý không tốt trên sàn giao dịch và đẩy giá xuống dần. Hiện tại biều đồ kỹ thuật đã xuất hiện mức chặn cứng tại 119,4 và bức tranh chỉ thay đồi theo hướng tốt khi các dao động trên 122,5.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87