Các thị trường cà phê cần thêm lực đẩy (15/12/2017)

Giá cà phê tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ các chính sách tài chính vĩ mô quan trọng.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T1/2018 ngày 14/12/2017

Kết thúc phiên giao dịch, trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta tiếp tục gia tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 1 tăng thêm 31 USD, lên 1.743 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 3 tăng thêm 27 USD, lên 1.740 USD/tấn, các mức tăng khá mạnh. Khối lượng giao dịch khá cao trên mức trung bình.

Tương tự, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica cũng cùng xu hướng. Kỳ hạn giao ngay tháng 12 tăng thêm 0,2 cent, lên 119,15 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3/2018 cũng tăng 0,2 cent, lên 120,3 cent/lb, các mức tăng nhẹ. Khối lượng giao dịch giảm xuống mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng 300 – 400 đồng/kg, lên dao động ở mức 35.900 – 36.800 đồng/kg.

Giá cà phê  Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, đứng ở mức 1.655 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi ở mức 80 – 85 USD theo giá kỳ hạn tháng 3/2018 tại London.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà xuất khẩu cà phê Brasil (Cecafé), xuất khẩu tháng 11 của Brasil sụt giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống chỉ đạt 2,57 triệu bao là do kết quả của một vụ mùa đáng thất vọng vừa qua. Nhưng thị trường cà phê Arabica không giữ được đà tăng ngay từ đầu phiên hôm qua khi USDX tiếp tục mạnh lên trong rổ tiền tệ. Tuy đồng Reais giảm nhẹ trở lại nhưng thị trường nội địa Brasil cũng hạn chế bán ra đã góp phần hỗ trợ giá tăng nhẹ. Tình trạng lừng khừng này có rất nhiều khả năng sẽ kéo dài qua những tháng đầu năm 2018 khi đồng Reais tiếp tục hồi phục. Một đồng Reais mạnh so với USD có nghĩa là nông dân Brasil sẽ nhận được nội tệ ít hơn khi bán hàng ra, và ngược lại.

Theo các nhà quan sát, sức tăng của thị trường Arabica vẫn còn khi các bộ phận đầu cơ và các Quỹ tài chính nắm vị thế bán hiện đã ở mức quá cao cần thanh lý, cân đối sổ sách vào cuối năm.

Trong khi đó, thị trường Robusta có thêm sự hỗ trợ khi ngay sau công bố tăng lãi suất USD của Fed, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng đã công bố chính sách mới tiếp tục duy trì mức lãi suất 0% nhằm kích thích các hoạt động đầu tư đã giúp đồng Euro vẫn giữ được sức tăng trước USD đang mạnh lên.

Tuy nhiên, thị trường vẫn còn nguyên sức ép của sản lượng vụ mùa mới từ nhà sản xuất Robusta hàng đầu. Và cũng cần nhắc lại, mức giá cách biệt trên hai sàn cà phê kỳ hạn hiện đang hỗ trợ cho giá cà phê Arabica.

Rõ ràng, triển vọng của sức tăng trên sàn Robusta London hiện không bằng triển vọng sức tăng trên sàn Arabica New York, nhưng vì sao giá cà phê Arabica chưa tăng và đầu cơ cũng “vắng bóng”… Nên nhớ, năm 2018 cũng là năm “đến hẹn lại lên” của World Cup. Có lẽ cách giải thích dễ chấp nhận là tất cả đang hướng đến mùa Noel và kỳ nghỉ Tết năm mới Dương lịch 2018.

Nông dân cà phê Tây nguyên hiện đang đẩy mạnh thu hoạch vụ mùa Robusta mới, trong khi tin bão xa cũng dấy lên mối lo cây cà phê sẽ ra bông sớm khiến việc thu hái càng khó khăn thêm.

Giá cà phê quả tươi ở Tây nguyên cũng tăng nhẹ, lên giao dịch quanh mức 7.200 – 7.500 đồng/kg.

. Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76