Sức mua trên các thị trường cà phê vẫn chưa đủ mạnh (14/12/2017)

Giá cà phê đảo chiều tăng khi thị trường đã xuất hiện sự tăng mua trở lại của đầu cơ.

Biểu đồ Robusta London T1/2018 ngày 13/12/2017

Kết thúc phiên giao dịch, trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta đảo chiều hồi phục. Kỳ hạn giao ngay tháng 1 tăng 24 USD, lên 1.712 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 3 tăng 33 USD, lên 1.713 USD/tấn, các mức tăng khá mạnh. Khối lượng giao dịch rất cao trên mức trung bình.

Tương tự, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica cũng đảo chiều hồi phục. Kỳ hạn giao ngay tháng 12 tăng 1,9 cent, lên 118,95 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3/2018 tăng 1,65 cent, lên 120,1 cent/lb, các mức tăng rất đáng kể. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng 300 – 400 đồng/kg, lên dao động ở mức 35.600 – 36.400 đồng/kg.

Giá cà phê  Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, đứng ở mức 1.628 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi ở mức 80 – 85 USD theo giá kỳ hạn tháng 3/2018 tại London.

Hầu hết các thị trường hàng hóa vĩ mô đều có sự hồi phục đáng kể, trong khi USD tiếp tục suy yếu trước quyết định tăng lãi suất của Fed được công bố. Các đồng tiền trong rổ tiền tệ mạnh đều bật tăng đã kích thích sức mua hàng hóa nói chung. Tâm lý thị trường đã chuyển sang trạng thái tích cực. Trên bảng điện của các thị trường kỳ hạn chỉ có một màu xanh tăng trưởng. Tuy nhiên, theo các nhà quan sát, sức tăng trước mắt chủ yếu là do đầu cơ hiệu chỉnh vị thế kỹ thuật sau khi đã bán quá mức.

Theo  Benson – Quinn Commodities Inc., có trụ sở ở Minnesota – Mỹ, các quỹ đầu cơ đang có xu hướng thanh lý bớt vị thế “bán quá tay” của họ trước cuối năm, do đó thị trường hàng hóa sẽ có cơ hội tốt để hồi phục nhẹ. Trong khi Rabobank cho rằng giá cà phê Arabica sẽ không bị giảm nhiều hơn nữa và kết thúc năm ở mức bình quân 134 cent/lb.

Các nhà quan sát cũng đánh giá lực mua đầu cơ trên sàn Robusta London đã chùng lại lúc gần cuối phiên vừa qua do chưa đủ mạnh và do còn chờ Fed chính thức công bố tăng lãi suất sau đó. Tuy thị trường đã không giữ được mức 1720 của kỳ hạn tháng 3 là điều hết sức đáng tiếc vào lúc này nhưng kỳ vọng sự hiệu chỉnh vị thế cuối năm và nhất là lực mua đầu cơ gia tăng sẽ giúp ổn định tâm lý thị trường sau chuỗi giảm kéo dài.

Giá cà phê quả tươi ở Tây nguyên vẫn  giao dịch quanh mức trên 7.000 đồng/kg.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76