Tin buồn

Giá giảm hiệu chỉnh khi các hoạt động tài chánh chiếm lĩnh thị trường (7/12/2017)

Giá đóng cửa giảm trên cả hai sàn trong một phiên mà các nhà đầu tư của thế giới bị chi phối bởi các tin tài chánh và chính trị của thế giới.

Focus Economic dẫn báo cáo của Commerzbank, DZ Bank và Societe Generale, là 3 ngân hàng có bộ phận tự doanh hàng hóa lớn của thế giới đều cho rằng khả năng cao thì khu giá thấp hiện nay sẽ được xem là “đáy” và “đang dò đáy” để có thể từ đó tăng lên mức cao hơn. Lí do mà nhóm ngân  hàng này đựa vào chính là sức tiêu thụ toàn cầu tăng. Theo nguồn tin này thì giá sàn Arabica sẽ tăng lên khu 137,25 cents ( giá bình quân) và sẽ tăng dần lên mức 145 cents vào cuối năm 2019. Đáng tiếc là bài phân tích của họ không nhắc đến giá của Robusta.

Chốt phiên ngày thứ 4, kỳ hạn tháng 1 sàn Robusta tăng 1$ chốt tại mức 1.758 USD/tấn trong khi đó sàn Arabica hiệu chỉnh trên kỳ hạn tháng 3 giảm 1,3 cents chốt tại mức 126,1 cents/lb.

Các thương nhân cho rằng giá còn tiếp tục tăng khi các con số của các tổ chức trên thế giới đều thể hiện việc nguồn cung có thể thiếu là điều đã được hầu hết chấp nhận. Vấn đề là cần có một cú hích đủ mạnh để đẩy bật giá lên khỏi khu side-way hiện nay. Về tin cơ bản thì chưa có gì thay đổi, vẫn là các cơn mưa ở Brazil và mưa rải rác tại Việt Nam gây cản trở thu hoạch.

USD tăng giá phiên qua so với các đồng tiền chủ chốt khi chương trình bàn thảo về thu hẹp những bất đồng giữa Thượng và Hạ viện của Mỹ càng ngày càng thuận lợi trong khi đó dù chính phủ Mỹ đang đối mặt với vấn đề ngân sách hoạt động, nhưng các quan sát cho thấy rồi mọi chuyện cũng sẽ thông qua. Đêm qua có tin về việc làm khu vực tư nhân Mỹ báo cáo tăng nhưng hầu như ít tác động đến thị trường.

Biểu đồ giá tháng 1 sàn London cuối phiên 6/12/2017

Các phân tích kỹ thuật lúc này vẫn tỏ ra lạc quan về chiều hướng của giá có vẻ đang “sáng dần lên” khi thị trường có vẻ như đã chấp nhận khu 1700 là khu đáy và từ đó sẽ tăng giá trở lại. Vấn đề là mức cản 1800 trên sàn London và mức 132 trên sàn New York có vượt qua được hay tiếp tục là các dao động tích lũy trong khung giá hiện nay.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

75