Giá bật tăng trong phiên chiều với các tin cơ bản hỗ trợ (29/11/2017)

Giá đã tăng và tăng rất khá trên sàn Robusta sau 8 phiên giảm liên tiếp, đà tăng Arabica vẫn tiếp tục phiên thứ 5 dù chưa phá cản cứng trên đồ thị kỹ thuật.

Theo các thương nhân, các tin tức bên thị trường tài chính gần như đã tiếp sức cho các quỹ tất toán phần nào các lô hàng bàn ròng suốt thời gian trước đó. Trước đó tin từ Sucden Financial cho rằng thị trường khả năng hồi phục trong ngắn hạn khi cũng phụ họa thêm vào tổng sản lượng toàn cầu có thể thiếu 3,6 triệu bao và chỉ ở mức 154,4 triêu bao. Tuy nhiên điều tiên quyết khiến các quỹ đầu cơ hành động lại không nằm ở điểm mấu chốt này mà lại do tác động từ việc chương trình cải cách thuế của Trump đang gần đến thời gian được lưỡng viện Mỹ thông qua và cuộc điều trần của Tân chủ tịch Fed, Ông Powell đã làm rõ ràng hơn chính sách lãi suất của Fed trong năm 2018. Tuy nhiên các thương nhân cũng đồng ý với nhận xét từ Sucden rằng khả năng hồi phục giá thì chắc chắn hơn trong dài hạn bởi lý do mùa vụ lớn 18/19 của Brazil vẫn còn đó. Các thương nhân cũng đề cập đến vấn đề La Nina nhưng có vẻ như điều này còn xa vời.

Chốt phiên thứ 3, kỳ hạn tháng 1 sàn Robusta tăng 23$ chốt tại mức 1.743 USD/tấn và kỳ hạn tháng 3 sàn Arabica tăng 1,65 cents chốt tại mức 129,85 cents.

Theo phân tích lúc này của Jack Scoville thì các thương nhân cho rằng các quỹ đầu tư đã tăng vị thế bán ròng cả trên thị trường tương lai và quyền chọn nên dễ dẫn đến việc tất toán vị thế và kích giá tăng. Lý do cơ bản hỗ trợ nhận định này vẫn là việc sản lượng không đạt cao như kỳ vọng tại khu vực Châu Mỹ La Tinh và Brazil vụ 16/17 này chưa chắc họ đã chịu bán nhiều do các hệ thống kho của họ đã cạn kiệt vào mùa trước.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 1 sàn London cuối phiên 28/11/2017

Các phân tích kỹ thuật cho rằng, trên kỳ hạn tháng 1 sàn Robusta, sau khi phá lủng mức 1700 nhưng không rơi xuống mức 1685 hay thấp hơn mà giá đã có pha hồi phục nhanh cho dù chưa đạt qua mức 1760 như mong đợi, nhưng điều này có thể khẳng định vùng sàn đáy tạm thời và khả năng hiệu chỉnh tăng ngắn hạn là khả dĩ. Khả năng tăng sẽ được xác nhận chắc chắn nếu giá phá qua cản 1760 và tiếp cận 1780 – 1800 thì mục tiêu thách thức sẽ là 1850 và đó là điều mà các phân tích kỹ thuật hy vọng vào lúc này.

Trong khi đó sàn Arabica kỳ hạn tháng 3 đã có thêm phiên tăng liên tiếp nhưng vẫn chưa thể phá qua cản 132 là điều đáng tiếc nên khả năng sàn này cần thêm một cú hích từ tin tức cơ bản vì hiện tại các thông tin có mưa tại các vùng trồng cà phê Brazil vẫn kìm hãm đã tăng của giá. Do đó các dao động lúc này 127 – 132 có khả năng sẽ còn kéo dài vài phiên trước khi có hướng đi mới.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

77