Giá giữ được đà tăng trên sàn Robusta và hồi phục trên sàn Arabica (15/11/2017)

Giá đóng cửa trái chiều khi sàn Robusta tiếp tục tăng trong sự dè dặt trong khi sàn Arabica có lúc sập mạnh (-3,25 cents) do các tác động từ thị trường tài chính toàn cầu.

Theo giới thương nhân, viễn cảnh Việt Nam đang dần vào chính vụ vẫn là sức cản lớn nhất lên đà tăng của sàn Robusta lúc này. Điều duy nhất vẫn đang hỗ trợ lên giá là lượng hàng “sẵn sàng bán” chưa nhiều và tồn kho vụ cũ đưa sang ở mức cạn kiệt, cho nên “thái độ” bán hàng của nông dân Việt Nam sẽ quyết định lên hướng giá lúc này. Trong khi đó sàn Arabica vẫn chủ lực là các hoạt động chuyển tháng từ kỳ hạn tháng 12 sang kỳ hạn tháng 3, giá Arabica lúc này bị chi phối khá mạnh từ các biến động tiền tệ trên toàn cầu. Đầu phiên, sàn Arabica vẫn tiếp nối đà tăng của những ngày trước đó khi thị trường Brazil trầm lắng trước ngày nghỉ lễ Quốc Khánh dù đồng Real giảm giá khá mạnh và thêm vào đó là lượng xuất khẩu Brazil cũng gây thất vọng. Tuy nhiên khi các báo cáo kinh tế Mỹ cho thấy lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm 1,2% và các lo lắng về chương trình cải cách thuế của Trump đã gây ra hiện tượng sụp gía mạnh theo kiểu “bấm nhầm nút” như trên sàn vàng. Giá chỉ hồi phục vào cuối phiên khi đồng USD không có dấu hiệu tăng điểm trong bối cảnh chứng khoán toàn cầu cũng chìm trong sắc đỏ.

Chốt phiên ngày 13/11 kỳ hạn tháng 1 sàn Robusta tăng 12$ chốt tại mức 1.836USD/tấn trong khi sàn Arabica kỳ hạn tháng 3 hồi phục cuối phiên và chốt phiên giảm nhẹ 0,3cent tại mức 130,45 cents/lb.

Chi tiết báo cáo cam kết thương nhân (COT) mới nhất từ thị trường cà phê Arabica tại New York cho biết bộ phận các quỹ quản lý tiền tệ đã tăng 7,32% vị thế bán ròng tính đến ngày 07/11/2017, đăng ký tổng vị thế bán ròng 48.905 lô. Trong cùng kỳ, bộ phận đầu cơ phi thương mại thị trường này đã tăng 6,31% vị thế bán ròng, đăng ký tổng vị thế bán ròng 49.399 lô. Thông tin báo cáo COT tại thị trường New York có thể gây thận trọng trong giới đầu cơ. Tồn kho cà phê Arabica chứng nhận đạt chuẩn sàn ICE tại New York giảm 1.142 bao vào ngày 13/11/2017, đăng ký tồn kho 1.910.812 bao.

Chỉ số USDX cũng giảm giá khi các tin tức chứng khoán toàn cầu, trái phiếu kho bạc Mỹ đều giảm khi tin Venezuela chính thức vỡ nợ, dù đêm qua có 1 cuộc họp của rất nhiều các nhân vật máu mặt tại Đức như chủ tịch ECB, chủ tịch Fed , chủ tịch BOJ ( Nhật Bản) nhưng hầu như không có phát biểu đáng chú ý nào được đưa ra ngoài các đồn đoán ràng Fed đang lựa chọn “một thời điểm thích hợp” để công bố việc tăng lãi suất trong tháng 12 này.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 1 sàn London cuối phiên 14/11/2017

Các phân tích kỹ thuật hiện tỏ ra dè dặt trong hướng tăng ngắn hạn sàn Robusta khi cản 1842 đang được đánh giá là cản khá cứng , nếu phá qua mức này thì hướng giá sẽ tăng mở rộng lên trên vùng 1875 và có thể là sát 1900 và từ đó sẽ hình thành bức tranh kỹ thuật mới. Tuy nhiên tin cơ bản lúc này đang không trong tình thế hỗ trợ đà tăng trung hạn khi vụ Việt Nam đang sát ngay sau lưng. Khung biến động giá lúc này được các kỹ thuật cho rằng sẽ biến động trong khung 1801-1875 và thị trường cần thêm các cú hích cho hướng tăng.

Trong khi đó sàn Arabica kỳ hạn tháng 3 dù lấy lại đà tăng trong những ngày gần đây nhưng các dao động cần trên khu 132 và phải phá 134,5 mới xác nhận tăng trung hạn lên khu 136 -137,5. Nhưng trước mắt khả năng giá vẫn dao động trong khung 127,5 – 132 và khả năng tích lũy kiểm tra lại các vùng giá thấp hơn là rất hiện hữu.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79