Giá giảm tiếp tục khi các tin cơ bản không hỗ trợ (4/11/2017)

Giá đóng cửa giảm khá trên sàn Robusta và giảm mạnh trên sàn Arabica .

Nếu phiên trước đó sàn Robusta tăng mạnh với dự dẫn dắt của sàn Arabica thì ngày hôm qua quay đầu giảm mạnh khi thị trường xuất hiện nhiều hơn các tin tức khẳng định mùa vụ lớn Việt Nam đang đến gần. Các thương nhân cho rằng tình hình hàng xuất của Việt Nam đầu vụ còn thấp do các thương nhân nước ngoài đang còn tâm lý chờ đợi việc giao hàng chắc chắn thì họ mới quay trở lại thị trường, sau các cập nhật cho thấy hàng tồn kho tại các cảng Châu Âu và GCA của Mỹ không hế giảm mà có xu hướng tăng nhẹ. Trong khi đó, ngoài các tin cơ bản là xuất hiện mưa tại các vùng vành đai Brazil tạo thuận lợi cho vụ 18/19 của Brazil thì hôm qua sàn Arabica còn bị ảnh hưởng mạnh của các tin tài chính Mỹ đã đẩy giá USDX tăng, sau khi tin NonFarm (báo cáo bảng lương phi Nông Nghiệp Mỹ) được cập nhật đã đẩy giá trị đồng USD tăng mạnh và gây hệ lụy kéo giá các loại hàng hóa đi xuống mạnh. Giá có phần hồi lại cuối phiên khi thị trường nhận ra có vẻ mọi chuyện đang đi quá đà.

Chốt phiên cuối tuần, giá kỳ hạn tháng 1 sàn Robusta giảm 14$ chốt tại mức 1.856 USD/tấn trong khi kỳ hạn tháng 12 sàn Arabica giảm 2,4 cents chốt tại mức 124 cents/lb.

Ngày hôm qua Brazil đã giao dịch trở lại sau ngày nghỉ lễ tôn giáo nhưng lượng giao dịch không nhiều do tâm lý nhiều người còn muốn nghỉ luôn ngày cuối tuần. Các báo cáo thời tiết từ Brazil cho thấy do có mưa nên độ ẩm được cải thiện đáng kể và do có mưa tích lũy nên mực nước ngầm được dự báo cũng tăng lên và đây được xem là điều kiện để gạt bỏ các bất lợi về mùa vụ 18/19 lúc này.

Hôm qua USDX tăng vọt sau báo cáo Nonfarm tích cực, trong đó đáng chú ý là số lượng việc làm được tạo ra tăng sát mức kỳ vọng, đã đẩy USD tăng mạnh so với 6 đồng tiền chủ chốt của thế giới. Do thị trường hàng hóa mua bán thanh toán bằng USD nên sức khỏe của đồng tiền này sẽ luôn gây biến động nhất thời lên giá cả các hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng nguyên liệu thô.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 1 sàn London cuối phiên 3/11/2017

Các nhà phân tích kỹ thuật không cho rằng giá lúc này sàn London đang tìm thấy sự hỗ trợ mạnh tại cản 1830 trên kỳ hạn tháng 1 và cản tâm lý quan trọng tại mức 1800. Trong khi đó xu hướng hồi giá khả năng có đỉnh sẽ thấp hơn mức 1930 mức từ đó mà giá tuột sâu tận mức hiện nay. Lưu ý rằng mức giá hiện nay nếu so với mức giá của đầu vụ năm ngoái tuy có cao hơn nhưng tính ra tiền VND thì chúng ta có mức giá nội địa là ngang bằng. Do giá giảm sau một phiên tăng mạnh mà thị trường rất ít các dấu ấn kỹ thuật, biến động gần như phụ thuộc vào các tin cơ bản do đó khả năng giá sẽ phục hồi lại vào đầu tuần sau là rất cao. Giá cần bật nhanh lên trên mức 1930 và có pha tăng sát lại 1990 thị trường mới xác nhận hướng tăng (một hướng nhận định khó) trong khi đó mức 1830 lại rất mong manh và giá còn quanh quẩn tại mức này xu hướng giảm rất dễ phát triển thành xu hướng chính.

Trên kỳ hạn tháng 12 sàn Arabica cũng chịu ảnh hưởng mạnh từ các tin cơ bản khi thị trường tài chánh toàn cầu nói chung có 1 tuần “siêu biến cố” khi hầu hết các ngân hàng TW đều có những quyết sách quan trọng cho các thời kỳ tiếp theo. Điều này gây ra những hệ lụy gián tiếp tới các sàn hàng hóa nguyên liệu, đáng tiếc là sàn Arabica đã bị ảnh hưởng quá mức. Theo các kỹ thuật, do đã phản ứng quá mức với tin tức thị trường Mỹ nên đầu tuần sau giá có xu hướng hiệu chỉnh hồi phục, khả năng sẽ đẩy giá tăng lại về khu 125,5 – 126 cho kỳ hạn tháng 12. Nhưng giá sẽ không xác nhận đà tăng khi chưa bật qua mức 127,9 – 128 và khu vực 119 – 120 sẽ được xem là khu sàn tạm thời vào lúc này.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87