Tin buồn

Bất ổn tại châu Âu đã phá hỏng đà tăng của sàn London (28/10/2017)

Giá đóng cửa tăng khá phiên cuối tuần với sàn Arabica nhưng lại giảm trên sàn Robusta với các tác động chính trị của chính trường châu Âu.

Các thương nhân cho biết các tin cơ bản hiện tại vẫn hỗ trợ giá “từ mức hiện nay và có thể tăng nhẹ ngắn hạn” trên sàn Robusta. Cho dù ngày thông báo giao hàng đầu tiên kỳ hạn tháng 11 đang đến rất gần (ngày thứ 4 tuần sau 1/11/2017) nhưng sức ép hiện hữu có vẻ như không đủ mạnh để ép giá xuống sâu hơn. Trong khi đó sàn Arabica vẫn còn đó là “cuộc chiến mua bán” chưa biết ngày kết thúc giữa Brazil và các thương nhân quốc tế, hiện tại lượng cung hàng Arabica cho quốc tế đa phần đến từ Honduras và các nước Trung Mỹ nên thị trường tăng giá ngay khi các tác động có lợi đến từ nên kinh tế Mỹ mang lại.

Chốt phiên cuối tuần giá kỳ hạn tháng 1 sàn Robusta giảm 5$ chốt tại mức 1.944 USD/tấn (thực tế giá đóng cửa đã bị sửa nguội 8$, từ mức 1.936 tăng lên mức 1.944 theo quy tắc lệnh TAS của sàn giao dịch). Trong khi đó kỳ hạn tháng 12 sàn Arabica tăng 2,05 cent chốt tại mức 126,6 cents/lb.

Theo các môi giới, lúc này người ta lại quay lại nói về các cơn mưa tại Brazil dù các dự báo cho thấy mưa vẫn chưa “đúng nơi và đủ số lượng” như người ta kỳ vọng. Các dự báo mới nhất cho thấy miền nam Brazil có khả năng có bão và có thể xuất hiện cả mưa đá. Tuy nhiên quan điểm của các nhà Nông học lại cho rằng : “ Mưa kích ra hoa rất đạt nhưng sau khi hoa nở thì lại thiếu mưa” nên mức kỳ vọng 60 triệu bao vụ 18/19 của Brazil là rất khó đạt.

Thị trường tài chính toàn cầu tuần tới sẽ là một tuần khá sôi động khi rất nhiều các quyết sách quan trọng của các ngân hàng TW của thế giới được cập nhật và sẽ gây tác động mạnh đến đồng USD. Các thị trường cà phê cần lưu ý các biến động sau :

• Ngân hàng TW Anh Quốc khả năng sẽ tăng lãi suất từ 0,25% lên 0,5%
• Cuộc họp chính sách lãi suất của Fed cuối phiên ngày thứ 4 và khả năng trong phiên ngày thứ 4 và ngày thứ 5 ông Donal Trump có thể sẽ hé lộ tân chủ tịch Fed.

Theo phân tích của đa số các nhà kinh tế thì khả năng cao kinh tế toàn cầu sẽ có “một tuần điều chỉnh” khi xuất hiện sức chốt lời trên cổ phiếu của Mỹ (do chứng khoán Mỹ đang ở khu đỉnh) nhưng khả năng là chỉ có hàng hóa sàn New York được hưởng lợi còn sàn London thì chưa chắc, do căng thẳng chính trị vùng Catalan (Tây Ban Nha) và việc tăng lãi suất đồng bảng Anh.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 1/2018 sàn London cuối phiên 27/10/2017

Phân tích từ các nhà kỹ thuật cho rằng thật đáng tiếc khi thị trường London mất đà tăng dù sàn New York tăng rất khá, giá tăng sát khu vực mà từ đó có thể bật tăng lên các mức cao hơn thì bị bật ngược trở lại do các tác động đến từ các yếu tố chính trị. Trên biểu đồ giá gần như quay lại xu hướng giảm ngắn hạn do đang dao động sát cản dưới của mức kháng cự gần. Khả năng cao là kỳ hạn tháng 1 sàn Robusta phiên đầu tuần giá sẽ dao động trong khung giảm với biên độ 1955 – 1925 với mức tranh chấp tâm lý tại ngưỡng 1930. Các kỹ thuật không đánh giá cao phiên đầu tuần tới khi áp lực ngày thông báo giao hàng kỳ hạn tháng 11 cận kề thêm vào đó là áp lực đến từ khu vực châu Âu sẽ kìm hãm sức tăng của hàng hóa nguyên liệu.

Ngược lại với London, sàn New York lúc này bước vào chu kỳ mới với sức sống le lói phía xa khi các tin tức cơ bản lại có hướng hỗ trợ lên giá cho sàn này. Trên khía cạnh kỹ thuật, giá tăng mạnh phiên qua đã cắt đứt pha giá giảm kéo dài trên 3 tháng gần đây và được xem như sẽ thiết lập một mô hình giá tăng trong ngắn hạn. Khả năng cao phiên đầu tuần giá tháng 12 sẽ tiếp tục đà tăng với khung biến động 125,8 – 128,5 và có thể là cao hơn nếu các tin cơ bản hỗ trợ tốt.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81