Giá bật tăng khi các báo cáo từ Việt Nam và Brazil hỗ trợ (20/10/2017)

Nếu cần một lý do nào đó để nói về việc giá bất ngờ tăng vọt ngày hôm qua thì hầu hết các hãng tin của thế giới đều cho rằng : Những trận mưa to tại Việt Nam và sự trở lại khô hạn tại Brazil đã tiếp đà tăng cho giá.

Theo các thương nhân, chính các báo cáo từ Việt Nam cho thấy các cơn mưa to các vùng trồng cà phê đã trì hoãn việc thu hái mùa vụ mới và có lẽ mùa thu hái chính chỉ bắt đầu vào tháng 11. Thêm vào đó lượng hàng tồn kho tại Việt Nam lúc này được ước lượng chỉ còn khoảng 25.000 tấn nên đã đẩy việc giá của kỳ hạn tháng 11 cao hơn tới 55$ so với tháng 1, cao gần gấp đôi so với mức 28$ của tuần trước đó. Trong khi đó tại Brazil, một phát ngôn chính thức từ Lucio Dias, giám đốc thương mại của Cooxupe, hợp tác xã lớn nhất Brazil cho rằng khoảng 1/3 cà phê tại bang Minas Gerais (bang chủ lực Arabica của Brazil) sẽ bị giảm sản lượng vụ 18/19 do đánh giá cây đang bị stress và đợt ra hoa rộ vừa qua sẽ bị hư (Failure). Theo ông này thì cây cần mưa nhẹ sau khi hoa nở bung ra hết nhưng thực tế hiện tại thì thời tiết đang không có mưa.

Chốt phiên ngày thứ 5, kỳ hạn tháng 11 đóng cửa tăng 28$ tại mức 2028USD/tấn, giá đã chạm mức cao nhất của bình quân 50 ngày nhưng lượng giao dịch chỉ đạt mức trung bình khá. Trong khi đó kỳ hạn tháng 12 sàn Arabica cũng tăng 2,55 cents chốt tại mức 126,85 cents/lb.

Đồng USD biến động “ngập ngừng” trong suốt phiên hôm qua khi Tổng Thổng Donal Trump gặp bà Yellen để thảo luận về chủ tịch Fed tiếp theo sau khi bà này miễn nhiệm vào tháng 2/2018. Tuy nhiên chưa có bất cứ thông tin nào được xì ra cho báo chí mà chỉ là đồn đoán của các nhà đầu tư khi họ mở rộng các ứng viên lên con số 5 trong đó ông Warsh và bà Yellen vẫn dẫn đầu. Việc Fed chọn ai làm chủ tịch rất quan trọng đến nền kinh tế thế giới nói chung và ảnh hưởng mạnh đến mặt hàng nông sản nguyên liệu thô (như cà phê) vì sẽ xác định được việc thắt chặt hay tiếp tục nới lỏng dòng tiền của Mỹ và Châu Âu. Điều này cũng ảnh hưởng đến việc các dòng tiền được tiếp tục đổ vào hàng hóa hay được ưu tiên chảy sang thị trường chứng khoán.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 11 sàn London cuối phiên ngày 19/10/2017

Các nhà phân tích kỹ thuật trái lại không hồ hởi trước đà tăng hiện nay bởi các chặn quan trọng vẫn chưa được phá qua. Mức 2035 của kỳ hạn tháng 11 (tương tự là mức 1975 của tháng 1) sẽ rất quan trọng trong thời điểm nay. Nếu giá phá qua mức này thì mục tiêu kế tiếp sẽ là cản 2047 (và mức 1995 cho tháng 1). Nếu sự trì kéo của New York xuất hiện thì khả năng giá sẽ bị kéo ngược về khu sàn 2000 là có thể xảy ra. Biên độ dao động cho phiên này vì vậy được các phân tích kỹ thuật mở rộng từ 1990 – 2035 và cho rằng sức trì kéo của New York phiên này là đáng lưu ý.

Trên kỳ hạn tháng 12 sàn New York do cũng chưa vượt hẳn lên mức 128,5 nên khả năng xác định “đã tăng” cũng rất mong manh, thị trường vẫn bị kẹt trong dao động đi ngang cuối chu kỳ. Biên độ dao động cũng được các phân tích kỹ thuật mở rộng ra từ 123 – 128. Nếu có đột biến thì cũng sát 130 và không hy vọng phá mức quan trọng 130,65.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85